เปิดตัว: Rapha Pro Team Shoes

สัปดาห์นี้ Rapha แบรนด์ชุดปั่นดังจากสหราชอาณาจักรเปิดตัวรองเท้า Rapha Pro Team ปั่นที่เคลมว่าทำมาเพื่อการแข่งขันจักรยานถนนโดยเฉพาะ และเป็นรองเท้าที่สติฟฟ์ส่งแรงดีที่สุดในไลน์อัปรองเท้าท้งหมดของ Rapha

Rapha Pro Team เป็นรองเท้ารุ่นที่สามในไลน์อัปรองเท้าปั่นของ Rapha ซึ่งตอนนี้มี Rapha Classic และ Rapha Explore ซึ่งทั้งคู่เป็นรองเท้าแบบผูกเชือก ใช้พื้นคาร์บอนและใช้หนังสังเคราะห์เป็นวัสดุหลัก

ส่วน Rapha Pro Team นั้นใช้พื้นคาร์บอนเช่นกัน แต่วัสดุหลักเป็นผ้าทอสังเคราะห์ (woven) แบบชิ้นเดียว ลองมาดูรายละเอียดกัน

Rapha Pro Team Shoes

Rapha Pro Team เป็นรองเท้าปั่นรุ่นที่สามที่ Rapha ออกแบบเองต่อจากรุ่น Explore และ Classic เพราะในอดีต รองเท้าของ Rapha รุ่นก่อนๆ จะผลิตโดยบริษัท Giro (ในรุ่น Rapha Grand Tour และ Rapha Climber Shoes)

สำหรับรุ่น Pro Team จะมีฟีเจอร์เด่นตามนี้

  • หนังด้านบนชิ้นเดียวทำจากผ้าทอสังเคราะห์ Powerweave
  • ระบบรัดกระชับ BOA
  • พื้นคาร์บอนที่สติฟฟ์ที่สุดในรองเท้าของ Rapha ทั้งหมด
  • External heel cup โอบรัดส้นเท้า
  • พื้นรองเท้า microfiber ที่ปรับความเว้าของ arch support ได้
  • มีให้เลือกสามสี: ม่วง, เทา และ ดำ
  • น้ำหนัก 220 กรัมต่อข้าง (ไซส์ 43)
  • ราคา 355 USD หรือประมาณ 11,500 บาท

 

Powerweave: วัสดุที่ส่งแรงดีกว่ารองเท้า Knit

ดูเผินๆ Rapha Pro Team รุ่นใหม่นี้ ดูจะคล้ายกับรองเท้าปั่นที่ทำจากผ้าถัก (knit) ซึ่งก็มีหลายแบรนด์ที่ทำออกมาจำหน่ายหลายปีแล้วไม่ว่าจะเป็น Giro Empire Knit (2017), Fizik, Bontrager, DMT, Bont และอีกหลายๆ แบรนด์​

แต่ Rapha กล่าวว่ารองเท้า Pro Team นั้นใช้วัสดุหนังด้านบนแบบชิ้นเดียวจากผ้าทอสังเคราะห์  (woven) ที่ทำจากการนำเส้นโพลีเอสเตอร์ ผลิตโดย Avery Dennision และจดทะเบียนการค้าในชื่อวัสดุผ้าสังเคราะห์ Powerweave

จุดเด่นของผ้า Powerweave เทียบกับรองเท้า Knit ทั่วไปคือมันจะไม่ยืดหลังจากใช้ไปนานๆ เพราะผ้าถัก (knit) ทำจากการเอาเส้นใยวัสดุมาถักเรียงซ้อนทับกันไปมา ซึ่งสามารถให้ตัวได้เล็กน้อย แต่การทอ (woven) นั้นจะให้ตัวได้น้อยกว่ามากเพราะเส้นใยเรียงตัวกันแน่นการถักในพื้นที่ขนาดเท่ากัน แต่ก็ยังให้ความสบายได้เหมือนผ้าทอ

นั่นหมายความว่าเมื่อทำออกมาเป็นรองเท้าปั่นก็จะได้รองเท้าที่ส่งถ่ายแรงดี ให้ความกระชับ แต่ก็ยังใส่ได้สบายเหมือนใส่รองเท้าสนีกเกอร์ด้วย

ท้ายสุด Rapha เคลือบพื้นผิวด้านนอกของรองเท้า Pro Team ด้วยสารกันน้ำ ช่วยลดอาการรองเท้าอมน้ำเวลาที่ต้องปั่นตอนฝนตก

 

BOA, และ Heelcup ที่สติฟฟ์กว่าเดิม

ระบบรัดกระชับใช้ BOA ซึ่งเป็นครั้งแรกในรองเท้า Rapha เลย เพราะที่ผ่านมารองเท้า Rapha ใช้แค่สาย velcro หรือใช้การผูกเชือก ซึ่ง BOA นี่ก็น่าจะถูกใจนักปั่นหลายๆ คนเพราะสามารถปรับความกระชับได้ค่อนข้างละเอียด  ปรับตอนปั่นก็สะดวกกว่าระบบอื่นๆ

ที่ด้านหลังรองเท้า Rapha ใช้ตัวหุ้มส้นรองเท้าแบบภายนอก (External heel cup) คล้ายๆ กับดีไซน์ในรองเท้า Specialized S-Works 7  ช่วยให้ส้นเท้าไม่ขยับไปมา ส่งถ่ายแรงได้ดีขึ้นในจังหวะการดึงบันได

พื้นรองเท้าทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ที่ Rapha เคลมว่า “สติฟฟ์มากๆ” และมีแผ่นยางกันกระแทกตรงปลายรองเท้าและที่ส้นเท้าด้วย ซึ่งสามารถถอดเปลี่ยนได้เมื่อใช้จนสึก

แผ่นรองเท้าด้านในทำจากไมโครไฟเบอร์นิ่มๆ ที่พื้นด้านล่างสามารถเลือกใส่ arch support ได้ 3 ระดับ (neutral, medium, high) แบบเดียวกับที่ให้มาในรองเท้า Rapha Climber Shoes

Rapha เคลมว่าน้ำหนักรองเท้าข้างละ 220 กรัมในไซส์ 42 แต่เว็บไซต์ Bikeradar ช่างออกมาได้ข้างละ 269 กรัมในไซส์ 43 ซึ่งก็ดูจะเกินที่เคลมไว้พอสมควร

Rapha Pro Team Shoes วางจำหน่ายแล้วผ่านเว็บไซต์ Rapha ในลิงก์ข้างล่างนี้

Rapha.cc

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!