เช็คฟอร์มทีม TDF (2): BMC กับกลยุทธ์หัวหน้าสองคน

นักปั่น: Brent Bookwalter, Marcus Burghardt, Damiano Caruso, Rohan Dennis, Amaël Moinard, Richie Porte, Michael Schär, Greg Van Avermaet, Tejay van Garderen

เรตติ้ง: ★★★★

ตั้งแต่ที่ BMC ตัดสินใตซื้อริชีย์ พอร์ทเข้ามาร่วมทีม เรารู้กันอยู่แล้วว่าพอร์ทไม่ได้มาเป็นลูกน้องทีเจย์ แวนการ์เดอเรน แต่เขาจะมาเป็น co-leader หรือหัวหน้าทีมร่วมในรายการใหญ่อย่าง Tour de France ที่ทีมเคยได้แชมป์มาก่อนในปี 2011

สองสัปดาห์ที่ผ่านมา BMC ส่งพอร์ทและทีเจย์ไปลงสเตจเรซรายการใหญ่ เพื่อดูฟอร์มว่าแต่ละคนพอจะนำทีมไหวมั้ย แน่นอนว่าถ้ามีคนใดคนหนึ่งทำผลงานไม่ได้ตามเป้า ถึงแม้ทีมจะไม่พูด แต่อีกคนก็คงต้องยอมรับสภาพกลายเป็นผู้ช่วยไปเมื่อจำเป็น ประวัติศาสตร์สอนเราเสมอว่าการมีหัวหน้าทีมร่วมกันในรายการเดิมพันงานช้างอย่าง Tour de France ไม่ใช่อะไรที่เจ็บด้วยดี (Froome v Wiggins 2011), (Hinault v Lemond 1986)…

สำหรับทีเจย์เอง เขาคว้าสเตจวินใน Tour de Suisse บนสเตจที่ยากที่สุด แต่อันดับ GC ร่วงเพราะเสียเวลาไปมาในสเตจที่ฝนตก (เขาบอกว่าหนาว แพ้อากาศ สู้ไม่ไหว) ขณะเดียวกัน พอร์ท ถึงแม้จะไม่ติดโพเดี้ยมใน Dauphine แต่ก็เป็นคนเดียวที่ตามติดการโจมตีของฟรูมได้ และชวดโพเดี้ยมไปเพราะโดนฟรูมเบียดจนเสียจังหวะและเวลาเท่านั้น (ได้อันดับ 4)

สรุปคือ ฟอร์มดีทั้งคู่ แต่ผมให้ภาษีพอร์ทมากกว่าทีเจย์ในเรื่องของฟอร์ม คำถามคือ มันจะจบด้วยดีมั้ยสำหรับการแบ่งอำนาจกันในตูร์แบบนี้?

Tejay-1

Dual Leadership

ข้อดีของการมีหัวหน้าเก่งๆ สองคนคือ เมื่อหนึ่งคนร่วงไป จะด้วยเพราะอะไรก็ตาม ทีมยีงมีโอกาสทำผลงานด้วยอีกคน ทั้งคู่เคยแข่งด้วยกันแค่ครั้งเดียวคือในรายการ Volta Catalunya ซึ่งได้อันดับ 4 และ 5 overall แทบจะปั่นด้วยกันตลอดทั้งงาน แต่สนามนั้นมันอยู่ห่างตูร์ไปมาก ทั้งคู่ดูจะไม่มีปัญหาอะไรกัน (ไม่เหมือนสมัยคาเดล และทีเจย์ ที่ชัดเจนว่า คาเดลอยากเป็นผู้นำมากกว่าเป็นหัวหน้าที่เท่าเทียม)

เอาจริงๆ แล้วทั้งคู่เหมือนเติมเต็มจุดอ่อนของกันและกันให้ทีมเสียมากกว่า

ทีเจย์เป็น Diesel Climber คือไม่ใช่คนที่โจมตีรุนแรง เครื่องรอบต่ำ เน้นเลี้ยงรอบขา ความเร็วไต่ขึ้นเรื่อยๆ

พอร์ทเป็น Punchy Climber คือเน้นเกมรุก เน้นโจมตีสั้นๆ หนักๆ แรงๆ

อารมณ์คล้ายๆ ฟรูมกับวิกกินส์ก็ว่าได้ ถ้าคู่แข่งโจมตีบนเขา BMC ส่งพอร์ทไล่ประกบ ในขณะที่เก็บทีเจย์ไว้คุมเกมด้านหลังก็ได้ (แต่ถ้าทีเจย์ตามไม่ทันขึ้นมา คำถามคือพอร์ทจะรอมั้ย? อันนี้น่าคิด)

ว่ากันตามประวัติ ทีเจย์มีผลงานแกรนด์ทัวร์ที่ดีกว่าพอร์ทมาก เคยได้อันดับ 5 ตูร์ในปี 2012 และ 2014 ส่วนพอร์ทเองไม่เคยมีผลงานดีๆ ในแกรนด์ทัวร์เลย แต่เขาก็ไม่เคยได้นำทีมอย่างจริงจังเหมือนกัน (ตอนนำใน Giro ก็ป่วยต้องถอนตัว)

แต่ถ้าเรามองดูคู่แข่งรอบๆ BMC ดูเหมือนเป็นทีมที่แข็ง แต่ยังขาดความแน่นอน ไม่เหมือน วาวเวอเด้, คินทานา, ฟรูมและคอนทาดอร์ ไหนจะหน้าใหม่อย่างพินอท์ อารู และบาค์เดต์ที่พร้อมจะเบียดคนอื่นตกโพเดี้ยมเสมอ ไมง่ายแน่ๆ ที่ BMC จะดันคนใดคนหนึ่งให้ติด Top 3 ครับ

สำหรับลูกทีมต้องบอกว่าแกร่งดีทีเดียว นักไต่เขามีคารูโซ, โมนาร์ด, เบิร์กฮาร์ท และเดนนิส ส่วนสายทางราบมีบุ๊ควอลเตอร์, แวนเอเวอร์มาร์ท, และชาร์ ซึ่งน่าจะช่วยป้องกันและทำเกมให้ทีมได้ดี แต่คงไม่ใช่เกมรุกแบบที่ Sky หรือ Movistar จะเล่นแน่นอน

ถ้าความหวัง GC ของทีมไม่เป็นผล ยังมี GVA ที่พร้อมจะซิวสเตจวินครับ

* * *

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *