ผลการแข่ง Tour Down Under & Tour de San Luis stage 2

Geraint Thomas คว้าชัยชนะแรกปี 2013 ให้ทีม Sky ใน Tour Down Under แต่เจ๊ Mark Cavendish เสียท่าให้ม้ามืด Sacha Modolo ใน Tour de San Luis

1. Tour Down Under Stage 2 | ผู้ชนะ Geraint Thomas (Sky)

วิดีโอไฮไลท์

เจอเรนท์​ โทมัส สปรินเตอร์หนุ่มวัย 26 ปีจากทีม Sky คว้าชัยชนะในเสตจ 2 ของการแข่ง Tour Down Under โทมัสอาศัยจังหวะที่กลุ่มหลักกำลังจะขึ้นเนิน Corkscrew สิบกิโลเมตรก่อนเข้าเส้นชัย เพื่อไล่ตามจอร์จ เบนเนตต์จากทีม Radioshack Leopard ที่หนีไปกับกลุ่ม breakaway ก่อนหน้า และแทรงเบนเนตต์ ขึ้นนำเก็บคะแนน time bonus บนยอดเขาก่อนที่จะหนีกลุ่มนำลงเขา แซงจาเวียร์ โมเรโน จากทีม Movistar สามร้อยเมตรก่อนถึงเส้นชัย และสปรินต์เข้าเส้นไปอย่างไม่มีคู่แข่ง และชิงเสื้อผู้นำเวลารวมจากแอนเดร ไกรเพิลไปครอง

วันนี้ถือว่ามีเซอร์ไพรส์ เพราะมีอุบัติเหตช่วงท้ายเสตจทำให้ตัวเต็งเวลารวมหลายๆ คนอย่างฟิลิป จิลแบร์ พลาดโอกาศเก็บเวลาไปครับ นักแข่งบางคนต้องถอนตัว เป็นที่น่าเสียดาย

Sky
จังหวะที่ Geraint Thomas ยิงนำบนเนิน Corkscrew – จังหวะสำคัญที่ช่วยให้สปรินเตอร์หนุ่มเอาชนะเสตจ 2 ได้ – ภาพจาก Team Sky Official

ไม่น่าเชื่อว่าสปรินเตอร์หนุ่มที่หลายๆ คนมองว่าเป็นมือรองในทีม Sky จะฟอร์มดีตั้งแต่ต้นปีครับ แต่ดูจากประวัติแล้ว คนนี้ถือเป็นขาแรงคนหนึ่งที่มีประสบการณ์การสปรินต์สั่งสมมาจากจักรยานลู่ เป็นถึงแชมป์โอลิมปิกเหรียญทอง Olympic World Track Championship เหรียญทอง Team Pursuit และเหรียญเงินในรายการ Madison และอดีตแชมป์จักรยานทางเรียบอังกฤษในปี 2010 โทมัสเป็นผู้นำเวลารวมอยู่ 5 วินาที ต้องดูว่าจะสามารถรักษาเสื้อผู้นำไปจนถึงเสตจท้ายๆ ได้หรือเปล่า พรุ่งนี้สนามเป็นเซอร์กิทห้ารอบขึ้นๆ ลงๆ เขาน่าจะยากพอสมควรครับ

อุบัติเหตุที่ทำให้นักแข่งหลายคนต้องถอนตัว และแชมป์โลกฟิลิป จิลแบร์ หมดสิทธิ์คว้าตำแหน่งผู้ชนะเวลารวม ภาพจาก Steephill.tv

อันดับเวลารวม

1 Geraint Thomas (GBr) Sky Procycling 6:19:32
2 Javier Moreno Bazan (Spa) Movistar 0:05:00
3 Ben Hermans (Bel) Radioshack Leopard 0:07:00

[divider] [/divider]

2. Tour de San Luis Stage 2 | ผู้ชนะ Sacha Modolo (Bardiani CSF Inox)

ซาชา โมโดโล เฉือนเอาชนะ “เจ๊” มาร์ค คาเวนดิชไปอย่างสูสี ในเสตจ 2 Tour De Sanluis – ภาพจาก Steephill.tv

ในรายการ Tour de San Luis ก็น่าติดตามไม่แพ้กันเพราะวันนี้ เจ๊ มาร์ค คาเวนดิช ต้องสละเสื้อผู้นำให้ม้ามืดสปรินเตอร์หนุ่มอิตาเลียน วัย 25 ปี ซาชา โมโดโล จากทีม Bardiani CSF Inox ไปอย่างน่าเสียดาย โมโดโล พ่ายชัยชนะเสตจ 1 ให้กับคาเวนดิช วันนี้จึงต้องเรียกว่าได้เวลา “เอาคืน”​

เสตจวันนี้ในช่วงท้ายก่อนเข้าเส้นชัยเป็นเนินชันเล็กน้อยครับ แต่ก็ไม่ได้เกินกำลังสปรินเตอร์แต่อย่างใด  ในช่วงสามสิบกิโลเมตรสุดท้าย เราได้เห็นทีมแคนนอนเดลตั้งขบวนหวังจะเอาชนะหลังจากที่เมื่อวาน ปีเตอร์ ซากานและ เซบาสเตียน ฮาดีโอ เสียจังหวะในช่วงสปรินต์สุดท้าย ในช่วงกิโลเมตรสุดท้าย เทรนทิน จากทีม Omega Pharma ขึ้นนำขบวนเพื่อเตรียมส่งคาเวนดิชเข้าเส้น แต่ก็ไม่สามารถทำความเร็วได้เท่าโมโดโล ร่วงไปเป็นอันดับสองครับ

มาร์ค คาเวนดิช พลาดท่าไปอย่างน่าเสียดาย

มาร์ค คาเวนดิชให้สัมภาษณ์การแข่ง ก็สารภาพว่า “ไม่ไหว” จริงๆ ครับ อัดไปเต็มเหนี่ยวแล้วแต่ต้องยอมไอ้หนุ่มอิตาเลียน เพราะเส้นชัยบนยอดเนินเจ๊ไม่ถนัดเท่าไร แต่ถ้าเป็นทางเรียบอย่างเมื่อวาน รับรองกินเจ๊ยาก!

วิดีโอไฮไลท์

พรุ่งนี้โปรไฟล์เสตจจะเริ่มขึ้นเขา ก็ถึงคราวนักไต่เขาอย่างคอนทาดอร์ และรอดริเกซจะออกมาประชันกัน น่าติดตามครับ!

ลำดับผู้เข้าเส้นชัย

Full Results
1 Sacha Modolo (Ita) Bardiani Valvole-CSF Inox 3:50:08
2 Mark Cavendish (GBr) Omega Pharma-Quick Step
3 Leigh Howard (Aus) Orica GreenEdge
4 Jens Debusschere (Bel) Lotto Belisol
5 Peter Sagan (Svk) Cannondale Pro Cycling
6 Alessandro Petacchi (Ita) Lampre-Merida
7 Francesco Chicchi (Ita) Vini Fantini-Selle Italia
8 Manuel Belletti (Ita) Ag2R La Mondiale
9 Francesco Lasca (Ita) Caja Rural
10 Scott Thwaites (GBr) Team NetApp-Endura
Published
Categorized as Racing

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *