UCI Ranking: นักปั่นคนไหนผลงานดีที่สุดในฤดูกาล 2014?

วาวเวอเด้กับเสื้อแดงผู้นำเวลารวม เขาเคยได้แชมป์รายการนี้มาก่อนในปี 2009

[dropcap letter=”ห”]ลังจากที่ Tour of Beijing รายการแข่งระดับดิวิชัน 1 (UCI WorldTour) สนามสุดท้ายจบลงเมื่อคืนนี้เราก็สามารถคำนวนได้แล้วว่าทีมไหนมีคะแนนสะสมสูงสุดและนักปั่นคนไหนทำผลงานได้ดีที่สุดในรอบปีครับ

นักปั่นอันดับ 1 ของโลก?

อันดับแรก นักปั่นที่ได้คะแนนสะสมเยอะที่สุดในฤดูกาล 2014 คือ อเลฮานโดร วาวเวอเด้ (Movistar) กับคะแน 686 แต้ม นำหน้าอัลเบอร์โต้ คอนทาดอร์ (Tinkoff-Saxo – 620 แต้ม) และไซมอน เจอร์รานส์ (Orica-GreenEdge – 478 แต้ม)

คลิกเพื่อดูตารางตัวเต็มที่เว็บ UCI
คลิกเพื่อดูตารางตัวเต็มที่เว็บ UCI
แล้วทีมไหนเป็นอันดับ 1?

นอกจากจะมีนักปั่นอันดับ 1 แล้ว Movistar ยังได้คะแนนมากเป็นอันดับหนึ่งในฤดูกาล 2014 ด้วย ทำคะแนนได้ดีกว่าทีมอันดับสอง (BMC) กว่าสองร้อยแต้ม  ทีมดังอย่าง Sky หลุดไปอยู่อันดับ 9 จากที่ไม่ค่อยชนะรายการไหนๆ สักเท่าไร Tinkoff ขึ้นมาเป็นอันดับ 3 ด้วยผลงานใหญ่หลายสนามไม่ว่าจะเป็นแชมป์สเตจใน Giro, Tour, Vuelta และแชมป์ Vuelta โดยคอนทาดอร์

Screen Shot 2557-10-15 at 8.24.02 AM

เขานับคะแนนกันยังไงนะ?

ในการแข่งขันแต่ละสนามนั้น นักปั่นทุกคนจะมีคะแนนสะสม ซึ่งสนามที่ใหญ่กว่าก็จะมีคะแนนมากกว่า เช่นถ้าใครติด Top 10 รายการใหญ่ๆ อย่างสนามคลาสสิค Paris-Roubaix, Liege-Bastonge-Liege หรือสนามแกรนด์ทัวร์อย่าง Tour de France ก็จะได้สัดส่วนคะแนนสะสมเยอะกว่าคะแนนที่ว่านี้มีให้ทั้งนักปั่นแบบรายบุคคลและแบบทีม

ทาง UCI จะประกาศคะแนนสะสมในเว็บไซต์หลังจบสนามใหญ่ทุกรายการ แต่ถึงจะได้คะแนนเยอะก็ไม่ได้มีรางวัลอะไรให้เป็นพิเศษ ไม่เหมือนการได้แชมป์สนามแข่งครับ อย่างไรก็ดีคะแนนสะสมนั้นถือเป็นการสะท้อนความสามารถของนักปั่นและทีมได้ดีมากๆ ทำให้เห็นว่าคนไหนทำผลงานได้คงเส้นคงวา อย่างกรณีวาวเวอเด้นั้น สังเกตได้ว่าเขาติด Top 10 รายการใหญ่บ่อยมาก รวมถึงชนะสนามแข่งวันเดียวหลายครั้ง ไหนจะติดโพเดี้ยม Liege, Vuelta และได้ที่ 4 ใน Tour de France

เรียกได้ว่า วาวเวอเด้เป็นหนึ่งในบรรดานักปั่นไม่กี่คนที่ผลงานระดับสูงสุดตลอดทั้งปี ซึ่งตรงนี้สะท้อนความมุ่งมั่นของเขา เป็นนักปั่นคนเดียวที่พร้อมจะแข่งทุกสนามที่ลงอย่างเต็มที่ ไม่ใช่ลงเพื่อซ้อมไปเก็บผลงานสนามใหญ่ๆ แค่ปีละหน วาวเวอเด้ (และโรดริเกรซ ซึ่งได้อันดับ 1 UCI Ranking 3 ปีซ้อน) จะดูคล้ายๆ นักปั่นสมัยก่อนที่แข่งได้และทำผลงานได้ดีตลอดฤดูกาลครับ

ประเทศไหนทำผลงานได้ดีที่สุด?

ในตาราง UCI Ranking นอกจากคะแนนของทีมและบุคคลแล้วยังมีคะแนนของแต่ละประเทศด้วยครับซึ่งตรงนี้จะคำนวนจากคะแนนสะสมของนักปั่นแต่ละประเทศเอามารวมกัน

ปีนี้สเปนทำผลงานได้ดีที่สุด ที่ 1834 แต้ม ไม่แปลก เมื่อทั้งนักปั่น (วาวเวอเด้) และทีมจากสเปน (Movistar) ครองอันดับ 1 ในทั้งประเภททีมและบุคคล อันดับสองคืออิตาลี (นิบาลิคว้าแชมป์ตูร์) ที่ 1070 แต้ม และอันดับ 3 เบลเยียม 1006 แต้ม อันดับ 4 ฝรั่งเศสและอันดับ 5 เนเธอร์แลนด์

แน่นอนว่า top 5 ประเทศนั้นสังเกตว่าเป็นชาติที่มีวัฒนธรรมการแข่งขันจักรยานเหนียวแน่นอยู่แล้ว ทำให้มีนักปั่นในระดับดิวิชัน 1 เยอะ เลยมีคะแนนเก็บเยอะตามไปด้วยนั่นเองครับ

Screen Shot 2557-10-15 at 8.24.12 AM

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *