เปิดตัว: Merida Scultura 2016

วันนี้ Merida เปิดตัวจักรยานใหม่สำหรับปี 2016 รุ่น Scultura 9000 Ltd ที่อ้างว่าเป็นจักรยาน production ที่เบาที่สุดในโลกด้วยน้ำหนัก 4.55kg Scultura คันนี้มีอะไรดี มาดูกันครับ

The Scultura 4th Gen

โมเดล Scultura เป็นเสือหมอบแข่งขันของ Merida และรุ่นนี้ก็ทำออกมาเป็นรุ่นที่ 4 แล้ว รุ่นแรกออกมาในปี 2006 กับน้ำหนักเฟรม 1,100g ในฤดูกาลที่แล้ว Merida พยายามดันเฟรม Reacto เข้าสู่ตลาดซึ่งเป็นเสือหมอบแอโร แต่ปีนี้แบรนด์ยักษ์จากไต้หวันกลับมาให้ความสนใจกับการลดน้ำหนักเฟรมสายไต่เขาของเขาอีกครั้ง

merida_new_scultura_detail_05

น้ำหนัก

เป้าหมายของ Merida ในการออกแบบเฟรม Scultura คือต้องการจะแข่งกับแบรนด์อื่นที่มีจักรยานน้ำหนักเบาหวิวอย่าง Trek Emonda, Cannondale SuperSix, Specialized S-Works Tarmac และ Cervelo R5 โดยที่ยังพยายามคงความสติฟให้ได้ดีเท่าเดิม

Scultura 2016 มีสองโมเดลคือ Scultura CF4 Team ที่เฟรมหนัก 800g และ Scultura CF5 น้ำหนักประมาณ 730g Merida พยายามลดชั้นการวาง layup เนื้อคาร์บอนให้ได้มากที่สุด จุดทีแข็งแรงจะมีความหนา แต่จุดที่ไม่จำเป็นต้องแข็งแรงก็จะตัดวัสดุในการผลิตออกให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ท่อบางจุดหนาเพียงแค่ 0.4mm เท่านั้น

นอกจากน้ำหนักที่เบากว่าเดิมแล้ว geometry มิติองศารถก็เปลี่ยนไปเป็นแบบที่โปรนิยมใช้มากขึ้น คือมีไซส์ท่อคอต่ำกว่าเดิม (และช่วยให้น้ำหนักเบาขึ้นเล็กน้อย)

ที่หางหลังของเฟรม Merida เพิ่มเนื้อไฟเบอร์พิเศษที่ช่วยซับแรงกระแทกจากพื้นถนน ซึ่งช่วยให้ปั่นได้สบายกว่าเฟรม Reacto เล็กน้อย

merida_new_scultura_detail_03

Aerodynmaic

เฟรม Merida Scultura รุ่นก่อนทดสอบในอุโมงค์ลมได้ “ช้า” ที่สุดเมื่อเทียบกับเสือหมอบที่ไม่ใช่เฟรมแอโรของแบรนด์อื่นๆ แต่ไม่ใช่กับเฟรมScultura รุ่นใหม่เพราะ Merida ได้พยายามทำให้รูปทรงมันลู่ลมขึ้นกว่าเดิม เปลี่ยนทรงท่อไปเป็นแบบ truncated airfoil หรือทรงหยดน้ำปลายตัดเหมือนที่นิยมใช้กันในเฟรมแอโรร่วมสมัย ทรงท่อบางจุดคล้ายหมอบแอโร Merida Reacto แต่มีความสูงของท่อสั้นกว่า ไม่ได้เป็นทรงหยดน้ำเต็มปลายตัดเต็มตัวเพื่อลดน้ำหนัก

เบรคหลังถูกจับไปซ่อนไว้ใต้กระโหลกเพื่อหลบลม ซางตะเกียบก็เปลี่ยนจากขนาด 1 1/2 มาเป็น 1 1/4 เพื่อให้ด้านหน้าซึ่งเป็นจุดปะทะลมของจักรยานมีขนาดเล็กลง

ทั้งหมดนี้ Merida ทดสอบผ่านอุโมงค์ลมแล้วพบว่าประสิทธิภาพด้านการลู่ลมอยู่ระหว่างเฟรมแอโรเต็มตัว Merida Reacto กับเฟรมเน้นน้ำหนักเบาอย่าง Merida Scultura รุ่นเก่า ถ้าอยากให้โปรไฟล์ท่อมีความแอโรมากกว่านี้ก็จะไม่สามารถทำให้เฟรมเบาได้ตามเป้าหมายเพราะต้องใช้วัสดุมากขึ้น

***

สำหรับสเป็ค Completed Bike รุ่นท๊อป Scultura 9000 Ltd น้ำหนัก 4.55kg ใช้กรุ๊ปเซ็ต Sram Red, ล้อ Tune Skyline, ค็อกพิท เบาะ หลักอานและขาจานคาร์บอนจาก AX Lightness สายเกียร์จาก Jagwire และยางจาก Vittoria

ส่วนเวอร์ชันทีมสเป็ครถหนัก 6.6kg เฟรมไซส์ S/M หนัก 740g มากับกรุ๊ป Shimano Dura-Ace Di2 ล้อ Fulcrum Racing Zero Carbon

scultura-team-my2016-jpeg-48b64823f1-2510
merida_new_scultura_detail_06
merida_new_scultura_detail_04
merida_new_scultura_detail_01

www.Merida.com

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *