นี่คือกัปตันทีม Vuelta ของ Tinkoff, Orica, Astana, และ LottoNL

The El Pistorelo!

หลังจากที่ Movistar และ Sky เปิดรายชื่อนักปั่นชุด Vuelta a Espana กันไปแล้ว มาดูอีก 3 ทีมดังจาก Tinkoff, LottoNL-Jumbo และ Lampre-Merida ว่าส่งใครลงกันบ้างครับ

1. Tinkoff

Tinkoff Pro Team 2016

หลังจากพลาดล้มเจ็บจนต้องถอนตัวจากตูร์เดอฟรองซ์ปีนี้ อัลเบอร์โต้ คอนทาดอร์กลับมาลงสนามอีกครั้งใน Vuelta a Esapana หวังคว้าแชมป์รายการเป็นสมัยที่ 4 (เคยได้แชมป์ในปี 2008, 2012 และ 2014) และมีผู้ช่วยฝีเท้าดีหลายคนครับ มีตักไต่เขามาช่วยถึงสี่คน (เฮอร์นันเดซ, คิเซอร์ลอฟสกี้, เพาลิณโญ่, รอฟนี่)

สตีเฟ่น เดอ โจงฮ์ โค้ชใหญ่ของทีมก็บอกว่ารายการนี้มีหัวหน้าแค่คนเดียว และมีเป้าหมายเดียว คือคอนทาดอร์ต้องคว้าแชมป์รายการ ไม่มีสปรินเตอร์มาแย่งซีน ไม่มีตัวฟรีที่จะไปคว้าแชมป์สเตจ

ถึงคอนทาดอร์จะย้ายทีมไป Trek-Segafredo ในฤดูกาลหน้า แต่ปีนี้เขาชัดเจนว่าต้องเก็บแชมป์ให้ได้ “แน่นอนว่าเป้าหมายของผมในสนามนี้คือคว้าแชมป์ให้ได้ครับ เดี๋ยวก็รู้ว่าผมจะทำได้มั้ยเพราะสนามนี้คู่แข่งเก่งๆ เยอะเลย”

DT Comment: เป็นทีมที่ค่อนข้างจะ “แก่” แต่ประสบการณ์เยอะ ยังไม่ใช่ A-Team ของ Tinkoff แต่จุดสำคัญน่าจะอยู่ที่คอนทาดอร์มากกว่า เพราะเมื่อเทียบกับตัวเต็งทีมอื่นแล้ว เขาน่าจะสดกว่าเพื่อน (ยกเว้นคู่แข่งที่ไม่ได้ลงตูร์) มีโอกาสชนะสูงครับ แต่ก็ไม่ใช่เกมง่ายกินหมูเหมือน 3 ครั้งก่อนที่เขาได้แชมป์แน่ๆ

 

Astana

ฟาบิโอ้ อารู แชมป์เก่าปี 2015 จะไม่ลงป้องกันตำแหน่ง แต่ Astana ปีนี้ใน Vuelta จะนำทีมโดยน้องใหม่ไฟแรงจากโคลอมเบีย มิกูเอล โลเปซ กับการลงแข่งแกรนด์ทัวร์ครั้งแรก

โลเปซเป็นดาวรุ่งคนใหม่ของทีมที่มีผลงานในสเตจเรซระดับสูงสุดหลายสนาม คว้าแชมป์ทั้ง Tour de Suisse, แชมป์สเตจใน Tour de Langkawi และ Tour de San Luis และโชว์ฟอร์มไต่เขาได้ดีต่อเนื่องตลอดทั้งปี

แน่นอนทีมมากับนักไต่เขาเก่งๆ หลายคน เช่น หลุยส์ ลีออน ซานเชซ, ดาริโอ้ คาทาลโด้, อเลซานโดร เวนอตตี้ และอดีตแชมป์จิโร มิเคลี สคาร์โพนี

DT Comment: คงยังคาดหวังอะไรไม่ได้มากกับโลเปซเพราะเพิ่งจะลงเป็นครั้งแรก แต่ฟอร์มแรงแบบนี้ อาจจะมีลุ้นแจ้งเกิดเหมือนที่เอสเตบาน ชาเวซ (Orica) โชว์ฟอร์มในปีที่แล้วครับ โลเปซมีลุ้น Top 10 GC และแชมป์สเตจ แต่โพเดี้ยมอาจจะไม่ง่ายนัก

 

Orica-BikeExchange

สมาชิก: Sam Bewley, Esteban Chaves, Magnus Cort, Simon Gerrans, Jack Haig, Damien Howson, Jens Keukeleire, Svein Tuft, Simon Yates

Chaves Giro

Orica มากับดาวรุ่งแกรนด์ทัวร์ เอสเตบาน ชาเวซ ที่เพิ่งคว้าอันดับ 2 ใน Giro ปีนี้ไปหยกๆ และหวังว่าปีนี้เขาจะติดโพเดี้ยม Vuelta เป็นอย่างน้อย (ปีที่แล้วเขาได้แชมป์ 2 สเตจ)

ทีมอาจจะไม่มีนักไต่เขามาช่วยชาเวซมากนัก แต่ก็ยังมีไซมอน เยทส์, เดเมียน โฮว์สัน และแจ็ค เฮกมาช่วยนำได้บ้าง ถ้าความหวัง GC ไม่รอด ทีมยังมีไซมอน เจอร์รานส์ที่น่าจะได้สิทธิเป็นตัวฟรีของทีมในการสปรินต์หรือหนีเก็บแชมป์สเตจครับ

DT Comment: เป็นการนำทีมในแกรนด์ทัวร์ของชาเวซเป็นครั้งที่สอง และเป็นคนที่ผลงานมาเร็วมากโดยที่อายุยังน้อยอยู่ จุดอ่อนอยู่ที่เพื่อนร่วมทีมที่คงยังสู้ทีมเกรด A อย่าง Sky, Movistar, Astana ไม่ได้ แต่เอซของทีมก็น่าจะเอาตัวรอดได้ไม่ยากครับ

 

Lampre-Merida

สมาชิก: Yukiya Arashiro, Mattia Cattaneo, Valerio Conti, Mario Costa, Kristijan Durasek, Tsgabu Grmay, Ilia Koshevoy, Louis Meintjes and Federico Zurlo.

lometduen2

Lampre-Merida มีหลุยส์ เมนเชส ชาวแอฟริกาใต้วัย 24 ปีเป็นกัปตันทีมใน Vuelta ปีนี้ เชื่อว่าหลายคนคงไม่รู้จักเขาเท่าไร แต่ถ้าใครตาดีจะเห็นว่าคนนี้เป็นนักไต่เขาฝีเท้าดีที่เกาะกลุ่มตัวเต็งในแกรนด์ทัวร์ได้ตลอดครับ ปีที่แล้วเขาได้อันดับ 10 ใน Vuelta และปีนี้ได้ที่ 8 ในตูร์

เป้าหมายของทีมคือแชมป์สเตจ และอันดับ GC ที่ดี ซึ่งก็ไม่น่าจะยากเกินไปเพราะ Vuelta ปีนี้มีเส้นชัยบนยอดเขาถึง 10 สเตจ O_O

ถ้าพลาดก็ยังมีเพื่อนร่วมทีมหลายคนที่น่าจะมีลุ้นคว้าแชมป์สเตจครับ Lampre ได้แชมป์ 2 สเตจในรายการนี้ทั้งในปี 2014 และ 2015

LottoNL-Jumbo

สำหรับ LottoNL-Jumbo สตีเฟน เคราซ์เวกจะเป็นกัปตันทีม กะแก้มือที่หลุดโพเดี้ยมใน Giro d’Italia เมื่อต้นปีที่ผ่านมาที่เขาได้อันดับ 4 หลังจากครองเสื้อผู้นำจนเกือบจบรายการ

เป้าหมายของทีมคือขึ้นโพเดี้ยมท็อป 3 ในรายการนี้ ทีมมีนักไต่เขาเก่งๆ อย่างโรเบิร์ท เฮซิงค์ที่น่าจะช่วยกัปตันทีมได้ในสเตจภูเขาสูงชัน แต่ก็มีสมาชิกหลายคนที่ยังไม่เคยแข่งแกรนด์ทัวร์ด้วยเช่นกัน

DT Comment: รวมๆ แล้วไม่ใช่ทีมที่แข็งมากนัก แต่เคราซ์เวกเองก็แสดงให้เห็นว่าเขาลุยเดี่ยวได้ใน Giro เมื่อต้นปี ทีมนี้ไม่มีสปรินเตอร์ เพราะงั้นพลังทั้งหมดคงโฟกัสไปที่การช่วยเหลือเคราซ์เวกให้บรรลุเป้าหมาย จะเป็นม้ามืดอีกคนที่น่าเชียร์ นอกเหนือจากเอซชั้นนำที่เรารู้จักกันดีอยู่แล้วครับ

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *