Vuelta: 4 บทสรุปจากสเตจ 14, พรีวิวสเตจ 15

โรเบิร์ท เฮซิงค์ (LottoNL-Jumbo) คว้าแชมป์สเตจ 14 เมื่อคืนนี้จากการหนีกลุ่มเบรคอเวย์ ในเกมที่ซับซ้อนที่สุดในการแข่งขันปีนี้ครับ ลองมาดูลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเกมเมื่อคืนกัน

 

1. Movistar ลองเชิง Sky

ขึ้นชื่อว่าเป็น Queen Stage ก็ไม่ทำให้ผู้ชมผิดหวัง เพราะเราได้เห็นกลยุทธ์หักเหลี่ยมกันตั้งแต่ช่วงเริ่มสเตจ เมื่อ Movistar แอบส่งแดเนียล โมเรโน (อันดับ 12 GC), รูเบน เฟอร์นันเดซและโฮเซ่ โรฮาสเข้ากลุ่มหนีที่ฟอร์มตัวกันร่วม 40 คน พนันไว้ว่า Sky จะต้องไล่จับเพื่อไม่ให้เสียอันดับเวลารวมให้ Movistar ไปอีกคน พลิกเกมจากที่ Movistar ต้องป้องกันเสื้อผู้นำของคินทานา กลายเป็น Sky ที่ต้องออกมาเหนื่อยเล่นแผนดีเฟนด์แทน

แต่ Sky ใช่ว่าจะไม่เจอปัญหานี้มาก่อน เพราะจริงๆ แล้วก็เป็น Sky ที่เล่นเกมรับตลอดทั้งตูร์เดอฟรองซ์ปีนี้ และเป็นทีมที่ไม่ตระหนกตกใจคุมเกมจนอยู่ถึงแม้จะไม่ใช่ลูกทีมชุด A ก็ตาม Sky เสียลูกทีมไปสองคนก่อนขึ้นเขาลูกสุดท้ายที่เป็นเส้นทางตัดสิน แต่ก็สามารถป้องกันฟรูมได้จนถึงจุดสำคัญ

 

2. Orica เสี่ยงดวงกับเยทส์

vuelta stage 14a

อีกหนึ่งทีมที่แผนสูงคือ Orica-BikeExchange ที่แอบส่งผู้ช่วยสามคนเข้าไปในกลุ่มเบรคอเวย์ เพื่อรอช่วยไซมอน เยทส์ (อันดับ 7 GC) ให้ออกโจมตีกลุ่มตัวเต็งบนเขาลูกรองสุดท้าย เป็นการโจมตีระยะไกลครั้งแรกที่ได้ผลใน Vuelta ปีนี้ ผู้ช่วยทั้งสามคนผ่อนแรงลงเมื่อรู้ว่าเยทส์ได้ออกหนีกลุ่มมาแล้ว และกลับมาช่วยลากระหว่างทางลงเขา Marie-Blanque ไปจนถึงตีนเขา Col d’ Aubisque ซึ่งเยทส์ก็ปิดงานได้อย่างสวยงามเมื่อเขาขึ้นเขาด้วยความเร็วๆ พอๆ กับตัวเต็ง GC ด้านหลัง เข้าเส้นชัยก่อนคินทานาและฟรูมนาทีกว่า ผลที่ได้คือเยทส์กระโดจากอันดับ 7 GC มาเป็นอันดับ 4 ที่ +2:17 นาทีเท่านั้น ในขณะที่เอสเตบาน ชาเวซก็ปั่นได้ดีขึ้นแซง ฟรูม และคินทานาในช่วงสุดท้าย กลายมาเป็นอันดับ 3 GC ที่ +2:01 นาที เริ่มเป็นตัวอันตรายสำหรับเอซของ Sky และ Movistar

3. Movistar เสียเปรียบ

vuelta stage 14b

ที่ 3 กิโลเมตรสุดท้าย คินทานาโจมตีพยายามสลัดฟรูมทิ้งประมาณ 6-7 ครั้ง แต่ทุกครั้ง ฟรูมก็ไล่ตามได้ทัน ซึ่งดูแล้ว คินทานาพยายามทำลายจังหวะของฟรูม ด้วยการยิงๆ หยุดๆ ไม่เปิดเกมหนียาวอย่างครั้งก่อนที่ผ่านมา แต่ Sky และฟรูมเองก็รับมือได้อย่างน่าประทับใจ ไม่เคย “ตกใจ” กับการโจมตีของคินทานา ฟรูมเลือกเพซตัวเองไล่กลับมาเกาะล้อคินทานา ถึงแม้จะไม่ใช่การกลับเข้ากลุ่มแบบ “ทันที” ก็ตาม แต่ฟรูมรู้ว่าตัวเองต้องออกแรงเท่าไร และมากแค่ไหนถึงจะคุมเกมของ Movistar อยู่ ฟรูมตามเข้าเส้นชัยพร้อมคินทานา ไม่เสียเวลาให้เลยแม้แต่นิดเดียว

ไม่ใช่แค่ฟรูมที่เดินเกมดี เลโอโพลด์ โคนิก เพื่อนร่วมทีมเมื่อเห็นโอกาสว่าคินทานาไม่เปิดเกมยาว ก็ขึ้นหนีทั้งคู่ชิงอันดับเวลา GC พลิกขึ้นมาเป็นอันดับ 5 ในตารางเวลารวมที่ +2:38 นาที กลายเป็นไพ่สำคัญของ Sky ที่จะใช้คุมเกม Orica และ Movistar

กลับกัน การโจมตีอย่างต่อเนื่องของคินทานาทำให้ผู้ช่วยคนสำคัญของเขา – อเลฮานโดร วาวเวอเด้ หลุดกลุ่มไปแบบไม่มีทางแก้มือกลับได้แล้ว เพราะเขาเสียเวลาไปร่วม 10 นาที หล่นไปอยู่อันดับ 19 GC ซึ่งไม่ใช่แค่เสียอันดับอย่างเดียว แต่ทำให้ใช้วาวเวอเด้ชงเกมให้คินทานาในสเตจที่เหลือไม่ได้ ในขณะที่ทั้ง Sky และ Orica ยังมีตัวช่วยแรงก์ Top 10 ถึงสองคน

14196016_1258403904178849_135806596607173191_o

ส่วนอัลเบอร์โต้ คอนทาดอร์ (Tinkoff) ก็รับมือการโจมตีของฟรูมและคินทานาไม่ได้ เสียเวลาไปอีกราว 30 วินาที อยู่ที่อันดับ 6 GC ที่ +3:28 นาที

 

4. เฮซิงค์ชนะในที่สุด

14188121_722408304574601_3158029409072431170_o

กลับมาด้านหน้ากลุ่มเบรคอเวย์ ที่มีนักปั่นฟอร์มตัวกัน 6 คน และเฮซิงค์ไล่ตามมาจากข้างหลังกลุ่มนี้ แต่กลับแข็งแกร่งกว่าทุกคน การโจมตีของเขาบน Aubisque มีแค่เคนนี่ เออลิซองด์ (FDJ) และอิกอร์ เซลิน (Katusha) ที่ตามมาได้ แต่เฮซิงค์ลงดาบเชือดทั้งคู่ที่ 350 เมตรสุดท้าย เข้าเส้นชัยก่อนเออลิซองด์ +7 วินาที

เป็นชัยชนะที่น่าจดจำสำหรับเอซ LottoNL-Jumbo เพราะเขาเจอมรสุมชีวิตมากมายหลายอย่างตลอดสองปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุระหว่างแข่ง ต้องผ่าตัดหัวใจ และเมื่อพ่อของเขาเสียชีวิตจากอุบัติเหตุระหว่างปั่นจักรยาน

ผลการแข่งขัน

พรีวิวสเตจ 15: สั้น ชัน เดือด

tumblr_ocv6rbi5831ropreyo3_1280

นี่คือสเตจที่สั้นที่สุด (ถ้าไม่นับ Time Trial) ใน Vuelta ปีนี้ แต่ก็อัดแน่นไปด้วยภูเขาสูงชันที่รวมระยะ elveation แล้วก็ปาไป 2,650 เมตร และแทบไม่มีทางราบเลยแม้แต่กิโลเมตรเดียว มีเขาชันสามลูก และลูกสุดท้ายนั้นก็โหดหิน ที่ระยะทาง 14 กิโลเมตรกับความชันเฉลี่ย 4% หน้าตาเป็นแบบนี้ครับ

tumblr_ocv6rbi5831ropreyo4_1280

ส่วนที่ยากไม่ใช่ความชัน เพราะจริงๆ แล้วมันไม่ใช่ชันมากนักเทียบกับเขาเมื่อวานนี้ แต่เป็นความชันที่ขึ้นๆ ลงๆ ทำให้นักปั่นเลี้ยงจังหวะได้ยากครับ และเมื่อเป็นสเตจสั้นๆ แบบนี้เกมน่าจะแรงและเร็ว ส่วนจะเห็นอันดับเวลารวมชิงเวลากันยังไงนั้น คงต้องติดตามกันต่อไป

ตัวเต็ง: เบรคอเวย์หรือ GC ?

เส้นทางเอื้อเบรคอเวย์เหมือนกัน แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเกมของคู่ทีม Movistar และ Sky ด้วยว่าจะมีลูกไม้แอบซุกตัวแรงเข้ากลุ่มหนีอีกหรือเปล่า หรือจะเก็บแรงไว้กระชากกันบนเขา แต่ถ้าประเมินจากเกมเมื่อวานนี้ที่ทุกคนจัดเต็มแล้ว ก็เป็นไปได้ว่าทีม GC อาจจะปล่อยกลุ่มหนีที่ไม่อันตรายให้หลุดไปครับ กลุ่มหนีมีตัวแรงหลายคน อิกอร์ เซลิน (Katusha), ปิแอร์ โรลองด์ (Cannondale), อเล็กซานเดอร์ เยียนิซ (FDJ), เฮซิงค์ (LottoNL), เดอเกนท์ (Lotto-Soudal), หลุยส์ ลีออง ซานเชส (Astana) เป็นตัวเลือกที่ดี

สำหรับ GC ก็คงไม่พ้นคู่คินทานาและฟรูมที่คงได้ประมือกันอีกครั้ง แต่เส้นชัยนั้นไม่ยากเท่าไร คงทำเวลาห่างกันไม่ได้มีนัยอะไร

ถ่ายทอดสดเริ่ม 20:00-22:45 ที่ duckingtiger.com/live เหมือนเดิมครับ

 

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *