TDF สเตจ 1: โทมัสในเสื้อเหลือง, ฟรูมนำลิ่ว, วาวเวอเด้ถอนตัว

ย้อนรอยสเตจ 1

เริ่มสเตจ 1 Tour de France ทีม Sky ก็โชว์ผลงานเหนือชั้นตั้งแต่วันแรก เมื่อเกอเรนท์ โทมัสคว้าแชมป์สเตจในการแข่ง Time Trial ระยะทาง 14 กิโลเมตร ทำเวลาเพียง 16:04 นาทีและคว้าเสื้อเหลืองเป็นคนแรกของรายการ

ไม่ใช่แค่โทมัสที่ทำเวลาได้ดี แต่ Sky ยังมีนักปั่นในอันดับ Top 10 ถึง 4 คน รวมถึงคริส ฟรูมหัวหน้าทีมที่ทำเวลาห่างคู่แข่ง GC ทุกคนเดินครึ่งนาที

สเตฟาน คุง (BMC) คว้าอันดับสอง ช้ากว่าโทมัส 5 วินาที อันดับสามตกเป็นของวาซิล คิริเยงก้า (Sky) ที่ +7 วินาที คริส ฟรูมช้ากว่าโทมัสเพียง +12 วินาทีเท่านั้น

สเตจ 1 สภาพอากาศไม่ดีนักเพราะฝนตกหนักตลอดการแข่งขัน นักปั่นหลายคนล้มบาดเจ็บ และผู้โชคร้ายที่สุดเป็นอเลฮานโดร วาวเวอเด้ (Movistar) ที่บาดเจ็บหนักที่สุดในสเตจ ลื่นไถลตรงโค้งจนกระดูกสะบ้าแตก ทีมรายงานว่าเขาอาจจะลงแข่งไม่ได้ยาวจนถึง Vuelta a Esapana, เช่นเดียวกับหัวหน้าทีม Bahrain-Merida ยอน อิซาร์เกอเร ที่ต้องถอนตัวจากการแข่งขันเช่นกัน ไม่ใช่แค่สองคนนี้ที่ล้มแต่ยังมีดีแลน โกรนเวเก็น, จอร์จ เบ็นเน็ท (LottoNL-Jumbo) และโทนี่ กาโลแพน (Lotto-Soudal) ที่ลื่นแหกโค้ง แต่ยังปั่นต่อได้จนจบทั้งสามคน

แอนเดรย์ กริฟโค่ (Astana) เป็นคนแรกที่ตั้งเวลาไว้ดีที่สุดที่ 16:21 นาที ตำแหน่ง hot seat เปลี่ยนมือกันหลายครั้ง แม้แต่ปีเตอร์ ซากาน (Bora-Hansgrohe) ก็ทำเวลาได้ดีไม่แพ้คู่แข่ง จบที่ 16:29 แต่เป็นทีม Sky ที่เซ็ตเวลาเป็น benchmark ของสเตจ คิริเยงก้าตามเข้ามาที่ 16:11 และโทมัสที่ 16:04

ที่น่าเสียดายที่สุดเป็นโทนี มาร์ติน (Katusha) ที่ไม่สามารถคว้าเสื้อเหลืองในบ้านเกิดตัวเอง ทำเวลาได้เพียงอันดับสี่ที่ +16:12

กลุ่มตัวเต็ง GC หลายคนเลือกปั่นอย่างปลอดภัย เปิดโอกาสให้คริส ฟรูมไล่ทำเวลาแซงจนนำห่างได้ตั้งเแต่วันแรก ฟรูมช้ากว่าแชมป์สเตจ 12 วินาที แต่เร็วกว่าพอร์ท +35s, คินทานา +36s และคอนทาดอร์ +42s

ผลการแข่งขัน

วิเคราะห์เกมสเตจ 1: Sky ประกาศเจตนา

ดูจากผลงานสเตจ 1 แล้วก็ต้องบอกว่าหลายทีม “งานเข้า” ครับ ไม่ใช่แค่เสื้อเหลืองที่ Sky เก็บกลับบ้านไปตั้งแต่วันแรก แต่เวลารวมของฟรูมนั้นห่างคู่แข่งได้เกินครึ่งนาทีกับการแข่งขันที่เพิ่งจะผ่านไปแค่ 14 กิโลเมตร

Team Sky ยืนยันอีกครั้งว่า ผลการแข่งขันก่อนเริ่ม Tour de France ไม่ได้มีความหมายอะไร และถ้าจะมีทีมไหนที่รู้ดีที่สุดว่าทำยังไงถึงจะได้แชมป์รายการนี้ ก็คือ Sky นั่นเอง

ในสภาพอากาศที่ฝนตกถนนลื่น การเข้าโค้งเร่งทำความเร็วทุกจังหวะเป็นความเสี่ยงที่นักปั่นต้องเดิมพัน บางคนเลือกที่จะเสี่ยง (วาวเวอเด้, อิซาร์เกอเร) หลายคนเลือกเพลย์เซฟ (บาค์เดต์, พอร์ท, คินทานา) แต่มีหนึ่งคนที่เดิมพันสำเร็จ ซึ่งก็คือคริส ฟรูม

เวลารวมสำหรับตัวเต็ง GC ตอนนี้

  • ฟรูม
  • เยทส์ +24s
  • พอร์ท +35s
  • คินทานา +36s
  • พิโนท์ +38s
  • บาค์เดต์ +39s
  • อารู +40s
  • ฟูลก์แซง/ คอนทาดอร์ +42s

 

พอร์ท/ คินทานาคิดหนัก

40+ วินาทีในสเตจเดียวไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทวงคืน ฟรูมปั่น Time Trial ดีกว่าคู่แข่งไม่ใช่ข่าวใหม่ แต่ปั่นได้ดีกว่ามากในวันที่ฝนตกก็แสดงถึงความพร้อมและความมั่นใจของตัวนักแข่งได้ดีทีเดียวครับ ฟรูมให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า หลังจากที่เขาพ่ายให้ริชีย์ พอร์ทใน Criterium du Dauphine เขากลับไปทำการบ้าน Time Trial ก่อนลงตูร์เพิ่มอีกหลายเท่า

ว่ากันตามตรงแล้วการแข่งยังเหลืออีก 20 สเตจ และถ้าไม่นับตูร์ปี 2005 ที่อาร์มสตรองได้เสื้อเหลืองตั้งแต่วันแรกจนจบรายการ ก็ยังไม่มีปีไหนที่ผลการแข่งขันตัดสินชัดเจนได้ตั้งแต่วันแรก

คนที่โดนหนักสุดวันนี้คงเป็นพอร์ท เพราะเขาเล็งจะเก็บเวลาจากฟรูมในสเตจ 1 และ 20 ซึ่งเป็นการปั่นจับเวลาที่เขามั่นใจ แต่จะยอมเสียครึ่งนาทีหรือแข่งต่อไม่ได้เลย พอร์ทเลือกอย่างแรก “ดูจากสิ่งที่เกิดขึ้นกับอเลฮานโดร ผมยอมผ่อนความเร็วลงนิดนึงครับ ผมเลือกไม่เสี่ยงและไม่ล้ม จบปลอดภัยก็พอ” แต่โชคไม่ดีขนาดนั้นสำหรับนิโคลาส โรช เพื่อนร่วมทีมที่ล้มระหว่างแข่ง ทว่าก็เป็นการตัดแรงกันตั้งแต่เริ่มการแข่งขัน

สำหรับคินทานา การเสียวาวเวอเด้ไปถือเป็นเรื่องซีเรียส ลำพังตัวตนของวาวเวอเด้ในเปโลตองก็มีพลังมากพอจะทำให้เกมทีมคู่แข่งรวน การที่เขาสามารถรักษาอันดับ GC ได้ดีไม่แพ้ตัวเต็งทีมอื่นๆ ช่วยให้คินทานาแข่งได้อย่างสบายใจ และเล่นเกมกดดันคู่แข่งได้ในทุกสภาพเส้นทาง การถอนตัวของวาวเวอเด้ลดตัวเลือกกลยุทธ์ของทีม Movistar ไปพอสมควร

บาค์เดต์ (AG2R) เลือกเพลย์เซฟเช่นกัน ถึงจะเสียเวลาให้ฟรูม +39 วินาที แต่เขาดูไม่ร้อนใจกับเวลาที่เสียไป “ผมไม่เสี่ยงเลย แต่ก็ไม่รู้สึกแย่นะ ผมไม่ชอบปั่น TT แล้วจบได้เวลาประมาณนี้โดยไม่ล้มก็โอเคแล้ว”

คนที่เสียเวลาเยอะที่สุดในวันนี้เป็นชาเวซ (Orica) และคอนทาดอร์ (Trek-Segafredo) ที่โดนไปเกือบนาทีเต็ม ทั้งนี้ทั้งนั้นเวลานำของฟรูมก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะชนะ ฟรูมยังต้องพาตัวเองไปให้ถึงเส้นชัยอีก 20 สเตจ แต่การที่ Sky พานักปั่นขึ้น Top 10 4 คนในสเตจแรก พร้อมคว้าเสื้อเหลืองและ GC ของทีมทิ้งห่างคู่แข่งห่างลิ่วแบบนี้ ชัดเจนแล้วว่าเจตนาคืออะไร เป็นหน้าที่ของคู่แข่งที่จะต้องเริ่มหาทางชิงเวลาคืนตั้งแต่สัปดาห์แรกครับ

Photo: ASO

 

Stage 1 Jerseys

 

Velon GoPro Highlight + Orica Backstage pass

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *