รีวิว Tour de France สเตจ 5: วันธรรมดาๆ ของปีเตอร์ ซากาน

Photo Credit: Photo credit: © BORA – Hansgrohe / Bettiniphoto


เกิดอะไรขึ้นในสเตจ 5?

ปีเตอร์ ซากาน (Bora-Hansgrohe) ยังคงโชว์ฟอร์มแรงต่อเนื่อง คว้าชัยชนะครั้งที่สองและทำคะแนนทิ้งห่างคู่แข่งในหมวดคะแนนรวม สปรินต์ขึ้นเนินเอาชนะซันนี โคลเบรลลี (Bahrain-Merida) และฟิลลิป จิลแบร์ (Quickstep Floors), เกร็ก แวน เอเวอร์มาร์ทผู้นำเวลารวม จบอันดับเจ็ดและยังรักษาเสื้อเหลืองได้อีกหนึ่งวัน

เกมสเตจ 5 แบ่งได้ออกเป็นสองส่วนครับ ช่วงแรกเป็นการไล่เก็บแต้มเข้าภูเขาของกลุ่มเบรคอเวย์ นั่นก็เพราะสเตจนี้มีเนินเขาที่มีคะแนนให้เก็บถึงห้าจุด ทีม Direct Energie ส่งคู่ซิลเวน ชาวาเนลและลิเลียน คาลเมยาณออกมาช่วยกันโจมตีเก็บแต้มภูเขา แต่ชาวาเนลหลุดกลุ่มลงไป ทำให้ทอม สกวิน (Trek-Segafredo) ไล่ตีตื้นชิงคะแนนเจ้าภูเขาได้บนสองยอดสุดท้ายคว้าเสื้อลายจุดให้ทีม Trek

ช่วงหลังเป็นเกมไล่ชิงแชมป์สเตจ ด้วยเส้นชัยที่เป็นเนินยาวหนึ่งกิโลเมตร วันนี้ตัวเต็งสายคลาสสิคออกรุกกันอย่างเต็มที่ ทีม Sky เริ่มคุมเกมและเร่งไล่จับกลุ่มหนีในช่วงห้ากิโลเมตรสุดท้าย ถึงตีนเนินฟิลลิป จิลแบร์กระชากทิ้งคู่แข่งเป็นคนแรก แต่ถูกแวน เอเวอร์มาร์ตไล่ปิดอย่างรวดเร็ว

ทั้งคู่แผ่วแรงตรงยอดเนินเปิดโอกาสให้ซันนี โคลเบรลลีและปีเตอร์ ซากานขึ้นสปรินต์คู่ชิงชัยชนะ และเป็นซากานที่เร็วกว่าเอซจาก Bahrain-Merida

ชัยชนะครั้งนี้ทำให้ซากานมีแต้มนำอันดับสอง เฟอร์นันโด กาวิเรีย ในหมวดคะแนนรวม 33 แต้ม อันดับสามอเล็กซาน เดอร์คริสทอฟตามห่างซากานถึง 102 แต้ม

ท้ายสุดในสเตจนี้มีนักปั่นถอนตัวไปสองคน คนแรกคือไมเคิล แมธธิวส์จาก Sunweb ที่ป่วยหนักท้องเสียและอาเจียน คนที่สองเป็นทีจ เบนูทตัวแรงจาก Lotto-Soudal ที่ล้มในสเตจ 4 จนต้องเย็บหลายเข็มเหนือเบ้าตาและหลังศีรษะ, ไหล่หลุด, ถลอกทั้งตัว

ผลการแข่งขัน

 

ใครพูดอะไรบ้าง?

ซากาน (Bora-Hansgrohe): “ทีมผมทำงานดีมากครับวันนี้ เราขึ้นคุมเกมตั้งแต่กลางสเตจและช่วยผมขึ้นไปหน้ากลุ่มในจังหวะสุดท้าย จิลแบร์โจมตีก่อนแต่เราจับเขาได้ไว ผมคิดว่า GVA เปิดเกมเร็วไปเลยเหลือระยะให้ผมกับโคลเบรลลีได้สู้กันตัวต่อตัว เกือบจะแพ้เขาเหมือนกัน วันนี้คะแนนที่ให้ผู้ชนะมีไม่เยอะเท่าไร น่าจะ 30 แต้ม แต่ก็ดีกว่าไม่ได้ครับ พรุ่งนี้ว่ากันใหม่”

GVA (BMC): “ผมอยากได้แชมป์สเตจนะ แต่วันนี้มันซับซ้อน ฟิล (จิลแบร์) เปิดเร็ว แล้วเขาก็อยู่ในระยะที่จะได้เสื้อเหลืองด้วยถ้าเขาได้แชมป์สเตจ ผมเลยต้องรีบปิด ซึ่งก็รู้ตัวทีหลังว่าเปิดสปรินต์เร็วไป ผมนึกว่าโค้งสุดท้ายมันอยู่ใกล้เส้นชัยกว่านี้ แต่อย่างน้อยเราก็ไม่เสียเวลาเลย พอร์ทก็ไม่เสียเวลา ทีมเราทำงานดีครับ”

จิลแบร์ (Quickstep): “ผมได้ตำแหน่งดีมากก่อนถึงเนิน ผมนึกว่าถ้าผมเริ่มเร็วผมน่าจะเซอร์ไพรส์คู่แข่งได้ แต่ทุกคนไล่จี้ผมเร็วมาก แล้วก็มีลมต้านพอสมควร ผมไม่เหลือแรงยืนระยะจนจบ หลายคนอาจจะคิดว่าทีมเราทำพลาด แต่ผมไม่เห็นด้วย อย่างน้อยผมได้ลองโจมตี แล้วอลาฟิลลิปก็อยู่ในจังหวะสปรินต์สุดท้าย แต่เขาอยู่ชิดกำแพงไปหน่อยจนต้องหยุดปั่นจนเสียจังหวะ”

 

พรีวิวสเตจ 6

Brest – Mûr-de-Bretagne Guerlédan (181km)

สเตจ 6 วันนี้เป็นวันสำคัญของตัวเต็ง GC ครับ เพราะเส้นชัยสุดท้ายคือเนิน Mur de Bretagne อันเลื่องชื่อ ยาว 2 กิโลเมตรและชันเฉลี่ยเกือบ 7% ไม่ถึงกับเป็นภูเขาสูงชันเหมือนในแอลป์หรือพีรานีสแต่ก็ยาวพอจะทำให้เสียเวลาได้ละกัน

เดาได้เลยว่าเบรคอเวย์ไม่น่ารอดเพราะหนึ่งทีม GC คงไม่ปล่อยให้คู่แข่งหลุด และสองหลายๆ ทีมที่ไม่มีตัว GC มีตัวคลาสสิคที่อยากได้แชมป์สเตจ อย่างน้อยๆ ทีมที่จะตะลุมบอนวันนี้ต้องมี

  • Quickstep (จิลแบร์, อลาฟิลลิป)
  • UAE (แดน มาร์ติน)
  • AG2R (บาเดต์, วิวเยอมอซ)
  • Bahrain (นิบาลี, โคลเบรลลี)
  • Mitchelton-Scott (เยทส์, อิมปีย์)
  • Movistar (วาวเวอเด้, แลนด้า, คินทานา)
  • BMC (พอร์ท, GVA)
  • Bora (ซากาน, ไมย์ก้า)
  • LottoNL (โรจ์กลิค, เคราซ์เวก)
  • Sky (โทมัส, ฟรูม, มอสคอน, เควียทคอฟสกี้)
  • ไม่ต้องดูก็รู้ว่าเบรคไม่รอดแน่ๆ

เนิน Mur de Bretagne ชันในช่วงแรกมากกว่าช่วงท้าย จุดใกล้ๆ เส้นชัยแทบจะเป็นทางราบ จังหวะโจมตีสำคัญมาก เปิดเร็วไปอาจจะแผ่ว แต่ถ้ากะแรงได้เหลืออาจจะหนีรอดจนถึงเส้นชัยเป็นคนแรกก็ได้เหมือนกัน

 

ถามว่าใครมีลุ้นบ้าง?

สเตจแบบนี้คล้ายๆ กับสนามอาร์เดนส์คลาสสิคที่มีเนินชันทั้งสเตจ เพราะงั้นพวกเพียวสปรินเตอร์อย่างคิทเทล, คาเวนดิช, ไกรเปิลตัดทิ้งไปได้เลย แต่ทั้งนี้เนินมันก็ยาวเหมือนกัน พวกลูกครึ่ง Cobble – Ardennes คลาสสิคอย่าง GVA, ซากาน, โคลเบรลลี อาจจะยืนระยะไม่ไหวถ้าพวกตัวอาร์เดนส์กับ GC โจมตีรุนแรง (เช่นมาร์ติน, วาวเวอเด้, อลาฟิลลิป, จิลแบร์, เควียทคอฟสกี้)

ทางฝั่ง GC เรามีพวกกระแทกเนินสั้นๆ ได้เร็วๆ หลายคน เช่น เกอเรนท์ โทมัส, ทอม ดูโมลาน และอดัม เยทส์เป็นต้น

เกมจะ complicate ก็ถ้าซากานหรือโคลเบรลลีตามพวกสายเขาได้ทัน ซึ่งก็ยังมีความเป็นไปได้เหมือนกันครับ

ถึงตัวเล่นจะหลายแบบ แต่ผมว่าอลาฟิลลิปและวาวเวอเด้ดูมีลุ้นกว่าเพื่อน ส่วนกลุ่ม GC เราคงได้เห็นกันว่าใครฟอร์มดี ใครฟอร์มตกแบบชัดๆ วันแรก

ถ่ายทอดสดเริ่ม 18:00-22:30, ลิงก์สตรีมมิงที่ duckingtiger.com/live เหมือนเดิม

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *