ดาริล อิมปีย์คว้าแชมป์ Tour Down Under 2018

DT Note: โพสต์นี้จะรวมผลการแข่งขันและวิดีโอไฮไลท์ Tour Down Under แต่ละวันไว้ที่นี่ที่เดียวไม่ต้องคอยแยกดู เพื่อความสะดวกในการไล่ตามอ่านและดูไฮไลท์ครับ :)


แชมป์สเตจ 6: อังเดร ไกรเปิล, แชมป์รายการ ดาริล อิมปีย์

อังเดร ไกรเปิล (Lotto-Soudal) ปิดฉาก Tour Down Under 2018 ด้วยการคว้าแชมป์สเตจสุดท้ายกับการสปรินต์กลุ่มกลางเมือง Adelaide เฉือนเอาชนะคาเล็บ ยวน (Mitchelton-Scott) และปีเตอร์ ซากาน (Bora-Hansgrohe) เก็ยชัยชนะครั้งที่ 18 ในรายการนี้ไปได้อย่างงดงาม

ที่ช่วงกิโลเมตรสุดท้ายก่อนถึงเส้นชัยเป็นทีม Quickstep-Floors ที่ตั้งขบวนนำหน้าเปโลตองเปิดทางให้เอเลีย วิวิอานีสปรินเตอร์ของทีม, ฝั่ง Bora-Hansgrohe ขึ้นขบวนคู่ ที่สามร้อยเมตรสุดท้าย คาเล็บ ยวนออกตัวสปรินต์คนแรก ไกรเปิลไล่ประกบล้อและขึ้นแซงได้ที่หน้าเส้นชัยพอดี เฉือนชนะไปในระยะแค่ครึ่งล้อ ซากานปิดโพเดี้ยมอันดับสาม ฟิล เบาเฮาส์จาก Sunweb คว้าอันดับสี่ และวิวิอานีที่อันดับห้า

สำหรับกลุ่มตัวเต็งเวลารวม แชมป์ตกเป็นของดาริล อิมปีย์ (Mitchelton-Scott) ซึ่งทำให้เขากลายเป็นนักปั่นชาวแอฟริกาใต้คนแรกที่ได้แชมป์รายการ ริชีย์พอร์ทคว้าอันดับสองด้วยเวลารวมเท่ากัน (แต่แพ้อันดับ) และทอม เยลท์ สแลกเตอร์ (Dimension-Data) คว้าอันดับสาม

นิโคลาส ดลามินี (Dimension Data) นักปั่นหน้าใหม่ชาวแอฟริกันคว้าแชมป์เจ้าภูเขา, ซากานได้แชมป์เจ้าความเร็ว และอีแกน เบอร์นัล (Sky) คว้าแชมป์ Best Young Rider, ท้ายสุดทีม Bahrain-Merida ครองแชมป์ทีมผู้นำเวลารวม

 

“สปรินต์วันนี้ไม่ง่ายครับ ทีมช่วยเปิดทางได้ดีมาก ตำแหน่งสปรินต์เพอร์เฟ็ค ผมรอจนวินาทีสุดท้าย เพราะรู้ว่าวันนี้ลมต้านเยอะ ผมเห็นคาเล็บ (ยวน) พุ่งมาจากข้างหลังแต่ผมแซงได้ตอนจบพอดี”

“ชนะสองสเตจตั้งแต่รายการแรกแบบนี้ดีต่อผมและทีมครับ” – อังเดร ไกรเปิล

 

“บอกตามตรง ผมไม่คิดว่าจะชนะรายการหรอกครับ แต่บางทีเมื่อโชคเข้าข้างเราอะไรๆ มันก็ลงตัวไปหมด ชัยชนะครั้งนี้เพื่อครอบครัวผมในแอฟริกา พวกเขาเสียสละมากที่ให้ผมได้ใช้ชีวิตเป็นนักแข่ง” – ดาริล อิมปีย์

ผลการแข่งขัน

 

แชมป์สเตจ 5: ริชีย์ พอร์ท

เข้าสู่สเตจที่ 5 วันตัดสินอันดับเวลารวมในสนาม Tour Down Under ปีนี้กับเส้นชัยบนเขา Willunga Hill แชมป์ตกเป็นของริชีย์ พอร์ท (BMC) อีกครั้ง เมื่อเขาโจมตีกลุ่มคู่แข่งที่หนึ่งกิโลเมตรสุดท้ายก่อนถึงยอดเขา เร่งหนีจนไม่มีใครตามทัน คว้าแชมป์สเตจได้สำเร็จ

ถึงจะเป็นการโจมตีที่เด็ดขาด แต่พอร์ทยังทำเวลารวมได้ไม่ดีพอ ดาริล อิมปีย์ (Mitchelton-Scott) ที่เข้าเส้นชันเป็นอันดับสอง ช้ากว่า 8 วินาที ทั้งคู่ได้เวลารวมเท่ากัน แต่เมื่อรวม time bonus และอันดับการเข้าเส้นชัยแต่ละสเตจแล้ว อิมปีย์ได้อันดับดีกว่าทำให้เป็นผู้นำเวลารวมคนล่าสุด

ทอม เยลท์ สแลกเตอร์ (Dimension-Data) เข้าเส้นชัยเป็นอันดับสาม

“วันนี้มันดีมากๆ กับทีมเราครับ น่าจะเป็นการขึ้น Willunga Hill ที่ยากที่สุดในชีวิตผม ทรมานมากครับ แต่ทีมเราทำงานกันยอดเยี่ยมมาก”

“ก็เสียดายที่ไม่ได้เสื้อผู้นำ แต่ก็ต้องยอมรับว่าดาริล (อิมปีย์) เขาปั่นดีตลอดจริงๆ (ติดโพเดี้ยมสามครั้ง) มันขึ้นอยู่กับผมที่จะทำเวลาให้ห่างกว่านี้ถ้าอยากได้แชมป์รายการ สุดท้ายผมปิดเกมไม่ได้ แต่อย่างน้อยก็ได้สเตจวิน ฤดูกาลนี้ผมซ้อมหนักมากครับ หลังจากที่เจ็บใน Tour de France ปีก่อน หวังว่าถึงเดือนกรกฏาคมแล้วจะฟอร์มดีเหมือนเดิม”​

สเตจ 6 วันพรุ่งนี้เป็นสเตจสุดท้ายของการแข่งขัน แต่ยังมี time bonus ให้แย่งชิงกันทั้งที่จุดสปรินต์กลางสเตจ และที่เส้นชัย ถ้าพอร์ททำเกมได้ดี แย่งเก็บเวลาได้ เขาก็ยังมีโอกาสจะได้แชมป์รายการอยู่

ผลการแข่งขัน

วิดีโอไฮไลท์

(coming soon)

แชมป์สเตจ 4: ปีเตอร์ ซากาน

เข้าสู่สเตจที่ 4 ในรายการ Tour Down Under ปีเตอร์ ซากาน (Bora-Hansgrohe) ก็เก็ยชัยชนะได้อีกหนึ่งครั้ง สปรินต์ได้เร็วที่สุดในเส้นชัยหลังทางขึ้นเนินชัน พร้อมคว้าเสื้อผู้นำเวลารวม

 

ถึงจุดชี้ขาดวันนี้จะเป็นเนินชัย Norton Summit ก่อนถึงเส้นชัยที่มีความชันสูงสุดกว่า 20% แต่แชมป์โลกสามสมัยก็เกาะกลุ่มผู้นำที่สลับกันโจมตีไปได้จนพ้นทางขึ้นเนิน และออกโจมตีกลุ่มอีกครั้งด้วยตัวเองระหว่างทางลาดก่อนถึงเส้นชัย แต่หนีกลุ่มไม่สำเร็จ

ช่วงสุดท้ายกลุ่มตัวเต็งรวบจับเบรคอเวย์ได้หมด ดาริล อิมปีย์ (Mitchelton-Scott) เปิดสปรินต์ยาวในจังหวะทางลงเนินเข้าเส้นชัย แต่ซากานไหวตัวทันขึ้นประกบและแซงเอาชนะที่จังหวะสุดท้ายพอดี อิมปีย์คว้าอันดับสอง และหลุยส์ ลีออน ซานเชซ (Astana) เข้าเส้นชัยเป็นอันดับสาม

ด้วย Time bonus 10 วินาทีสำหรับแชมป์สเตจทำให้ซากานเลื่อนจากอันดับสามในตารางเวลารวมขึ้นมาเป็นผู้นำเวลารวมคนใหม่ อิมปีย์อันดับสองตามอยู่ 2 วินาที และเจย์ แมคคาธี เพื่อนร่วทีมซากานรั้งอันดับสามที่ +9 วินาที

แชมป์รายการน่าจะตัดสินพรุ่งนี้กับเส้นชัยที่เป็นเนินชัน Willunga Hill ซึ่งยาวและชันกว่า Norton Summit วันนี้ นักปั่นต้องขึ้น Willunga ถึงสองรอบ

 

“วันนี้ดีมากครับที่ได้เสื้อผู้นำ ผมชนะไปทีนึงแล้วในไครทีเรียม ถ้าทีมเรายังทำผลงานได้เรื่อยๆ แบบนี้น่าจะดีครับ เราอยากให้เจย์ (แมคคาธี) ได้แชมป์รายการ เป็นสนามใหญ่ของเขา พรุ่งนี้ภูเขายาวกว่านี้ คงต้องดูเกมกันอีกที” ซากานกล่าวหลังแข่ง

ผลการแข่งขัน

วิดีโอไฮไลท์

 

แชมป์สเตจ 3: เอเลีย วิวิอานี

สเตจ 3 วันนี้อากาศร้อนเป็นพิเศษที่อุณหภูมิกว่า 47 องศาเซลเซียส ทำให้ผู้จัดแข่งลดระยะทางลงเหลือเพียง 120 กิโลเมตร และยังเป็นอีกวันที่การแข่งขันจบด้วยการสปรินต์กลุ่ม ซึ่งแชมป์ครั้งนี้ตกเป็นของเอเลีย วิวิอานี (Quickstep-Floors)

ช่วงสุดท้ายเป็นทีม Mitchelton-Scott ที่เปิดนำเกมได้เด็ดขาด อเล็กซ์ เอ็ดมอนสัน และดาริล อิมปีย์เป็นลีดเอาท์สองคนสุดท้ายที่พาคาเล็บ ยวนเตรียมขึ้นสปรินต์ที่ 300 เมตรหน้าเส้นชัย แต่จังหวะที่ยวนหันมองข้างหลัง วิวิอานีได้โอกาสสปรินต์สวน ยวนเสียโมเมนตัมและพ่ายไปทำได้เพียงอันดับสาม แต่ยังรักษาเสื้อผูนำเวลารวมไว้ได้

ฟิล เบาเฮาส์ สปรินต์เตอร์น้องใหม่จาก Sunweb คว้าอันดับสอง

วิวิอานีให้สัมภาษณ์หลังแข่ง “วันนี้โคตรร้อนครับ สเตจแบบนี้คุณต้องเซฟแรงไว้ให้ได้เยอะที่สุด จนถึงสองร้อยเมตรสุดท้าย รักษาตำแหน่งให้ดี วันนี้ทีมเราทำงานดีมาก ต้องขอบคุณทุกคนจริงๆ”

“ปีนี้ผมมาเตรียมตัวก่อนลงแข่งสิบวัน ซ้อมในลู่มาด้วย แล้วก็ฝึกสปรินต์ พยายามหาจังหวะ เร่งเกมสปีดให้มันดีขึ้นเรื่อยๆ ก็ถือว่าได้ผลดีครับ”

“วันนี้เป็นสปรินต์ครั้งที่สี่แล้วในรายการนี้ ผมไม่คิดว่าจะสปรินต์ขึ้นเนินแบบนี้ได้ครับ เพราะงั้นวันนี้โชคดีจริงๆ”

ส่วนยวนกล่าวว่า “เสียดายครับวันนี้ ทีมผมลากมาเพอร์เฟ็คมาก แต่ผมทำพลาดตอนท้ายเอง ลมต้านแรงแล้วก็ไม่อยากรีบออกตัว รู้ตัวอีกทีวิวิอานีก็สวนไปแล้ว”

ผลการแข่งขัน

วิดีโอไฮไลท์

 

แชมป์สเตจ 2: คาเล็บ ยวน

แชมป์สเตจที่สองตกเป็นของคาเล็บ ยวน และเป็นวันที่ทีม Mitchelton-Scott ผลงานดีเป็นพิเศษ เมื่อดาริล อิมปีย์ เพื่อนร่วมทีมเข้าเส้นชัยเป็นอันดับสอง ขึ้นโพเดี้ยมคูุ่ถึงสองคน บวกกับที่ไกรเปิลหลุดกลุ่มทำให้ยวนขึ้นเป็นผู้นำเวลารวมคนล่าสุด

เส้นชัยวันนี้เป็นการสปรินต์ขึ้นเนินที่เมือง Stirling ซึ่งปกติแล้วเป็นสเตจสำหรับนักไต่เขา แต่วันนี้กลับมีสปรินเตอร์กลุม่ใหญ่เกาะกันมานับสิบคน ไม่ว่าจะเป็นปีเตอร์ ซากาน (Bora-Hansgrohe) (อันดับสี่), นาธาน ฮาส (Katusha) (อันดับห้า) และเอเลีย วิวิอานี (Quickstep) (อันดับหก)

เจย์ แมคคาธีย์ (Bora-Hansgrohe) จบเป็นอันดับสาม เก็บ time bonus ได้เล็กน้อยและขึ้นมาเป็นอันดับ 4 ในตารางเวลารวม ตามหลังยวนและอิมปีย์ +10 วินาที แต่เวลารวมเท่ากับซากานที่ +12 วินาที

“เส้นชัยวันนี้ยากมากครับ จริงๆ มันเหมาะกับนักปั่นอย่างซากานมากกว่าผม ที่ขึ้นไปสู้สปรินต์ได้นี่ถือเป็นโบนัส ปกติไม่คิดว่าจะชนะสเตจแบบนี้ได้ มันเลยยอดเยี่ยมเป็นพิเศษ” ยวนกล่าวหลังแข่ง

ผลการแข่งขัน

วิดีโอไฮไลท์

 

แชมป์สเตจ 1: อังเดร ไกรเปิล

ถึงฤดูกาล 2017 จะเป็นปีที่ไกรเปิล (Lotto-Soudal) ผลงานแย่ที่สุด มีชัยชนะรวมแค่ 5 รายการ และไม่ได้แชมป์สเตจใน Tour de France (จากที่ปกติได้มาสิบครั้งที่ลงแข่งติดต่อกัน)​ แต่ต้นปี 2018 ไกรเปิลหาฟอร์มสปรินต์เจออีกครั้งหลังจากที่คว้าแชมป์สเตจ 1 ใน Tour Down Under เอาชนะคู่แข่งขาแรงคาเล็บ ยวน (Mitchelton-Scott) และปีเตอร์ ซากาน (Bora-Hansgrohe), เอเลีย วิวิอานี (Quickstep) คว้าอันดับสี่

ผลงานนี้เป็นแชมป์สเตจครั้งที่ 17 ของไกรเปิลใน Tour Down Under และยังคงรักษาตำแหน่งนักปั่นที่ชนะสเตจเยอะที่สุดในรายการ พร้อมคว้าเสื้อผู้นำเวลารวม

“เริ่มฤดูกาลด้วยชัยชนะแบบนี้มันดีกับทีมเสมอครับ แล้วก็ดีกับตัวผมเองด้วย” เขากล่าวหลังแข่ง

นั่นก็เพราะในปี 2017 ระหว่างที่เขาไม่ชนะรายการไหนๆ เลยเป็นเวลาห้าเดือนติดต่อกัน แล้วไกรเปิล ถึงกับบอกว่าเขา “สูญเสียสัญชาตญาณการแข่งขันไปสิ้นแล้ว” จากฟอร์มที่เห็นก็มั่นใจได้ว่าสปรินเตอร์ชาวเยอรมันวัย 35 คนนี้น่าจะยังแรงอีกหลายสเตจ

ผลการแข่งขัน

วิดีโอไฮไลท์

 

แชมป์ People’s Choice Classic Criterium: ปีเตอร์ ซากาน

ก่อนจะเริ่มสเตจ 1 นั้นเป็นธรรมเนียมของทุกปีที่ Tour Down Under จะมีสนามแข่ง “โหมโรง” เป็นการแข่งแบบไครทีเรียมในตัวเมือง Adelaide ที่ไม่นับผลการแข่งรวมกับตัวรายการ

เป็นปีเตอร์ ซากาน (Bora-Hansgrohe) แชมป์โลกสามสมัยที่คว้าแชมป์สนามนี้ได้เป็นครั้งแรก เอาชนะอังเดร ไกรเปิล (Lotto-Soudal) และคาเล็บ ยวน (Mitchelton-Scott) ด้วยจังหวะสปรินต์ที่เด็ดขาดกว่าคู่แข่งทุกคน

“ผมอยู่ในตำแหน่งที่ดีครับ ผมไม่คิดว่าวันนี้จะชนะนะ แต่สุดท้ายมันก็จบดี เพื่อนร่วมทีมขึ้นนำเร็วไปหน่อย สัปดาห์นี้น่าจะดีครับ ผมว่าตัวเองฟอร์มดีขึ้นเรื่อย” ซากานกล่าวหลังแข่ง

วิดีโอไฮไลท์

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!