18 รูปที่ดีที่สุดจาก Giro d’Italia สเตจ 10

1 -​ อานอด์ เดอมาร์ (Groupama-FDJ) คว้าชัยชนะใน Giro d’Italia สเตจ 10 เป็นชัยชนะครั้งแรกของเขาในสนามนี้ เขาเอาชนะเอเลีย วิวิอานี (Deceuninck-QuickStep), และรูดิเกอร์ เซลิก (Bora-Hansgrohe) ที่หน้าเส้นชัยในเมือง Modena

2 – ถึงจะเป็นสเตจระยะทางสั้นๆ 140 กิโลเมตร และเป็นทางราบสนิททั้งสเตจ แถมช่วงสุดท้ายยังเป็นทางตรงยาวเปิดโอกาสให้สปรินเตอร์ได้วัดพลังกันแบบเต็มที่ แต่ก็ไม่พ้นเกิดอุบัติเหตุก่อนหน้าเส้นชัยแค่หนึ่งกิโลเมตร ทำให้เหลือสปรินเตอร์หลุดมาสปรินต์ไม่กี่คน

3 – ชัยชนะครั้งนี้เป็นแชมป์สเตจใน Giro ครั้งแรกของเดอมาร์ ปกติเขาไม่ใช่สปรินเตอร์ที่เร็วที่สุดในกลุ่ม เดอมาร์มีสไตล์การสปรินต์คล้ายๆ นักปั่นสายคลาสสิคหลายๆ คนที่ท็อปสปีดไม่สูง แต่ถ้าต้องแข่งสปรินต์ระยะยาว (เหมือนวันนี้) เขาจะคงความเร็วสูงสุดได้ดีกว่าคู่แข่งคนอื่นๆ ชัยชนะครั้งนี้ทำให้เขามีคะแนนรวม 154 คะแนน ตามหลังแอคเคอร์แมนแค่ 1 คะแนนเท่านั้น

“เป้าหมายของเราคือชนะ 1 สเตจในสนามนี่ครับ แล้วเราก็ทำได้ ทีมวางตำแหน่งให้ผมดีมากๆ” เดอมาร์กล่าว

4 – หนึ่งในผู้โชคร้ายคือปาสคาล แอคเคอร์แมนกัปตันทีม Bora-Hansgrohe ที่จริงๆ แล้วเป็นคนทำให้เกิดอุบัติเหตุ ล้อของเขาเข้าไปเกี่ยวกับล้อของเพื่อนร่วมทีม จนล้มเจ็บเป็นแผลถลอกทั้งตัว

5 – คืนนี้มีคนนอนหลับไม่สบายแน่ๆ…แอคเคอร์แมนให้สัมภาษณ์หลังแข่ง

“ล้มแรงครับ ได้แผลถลอกทั้งตัว แต่โชคดีที่ยังปั่นต่อได้ ไม่มีอะไรแตกหัก ก็ต้องดูว่าพรุ่งนี้อาการจะเป็นยังไง แข่งแกรนด์ทัวร์มันก็เป็นแบบนี้แหละครับ ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้ากันไป” 

6 – ถึงหัวหน้าทีมจะพลาดล้มไป แต่ทีม Bora ก็ไม่ยอมแพ้ เมื่อรูดิเกอร์ เซลิก ลีดเอาท์ของแอคเคอร์แมนตามกลุ่มหน้าขึ้นมาท้าชิงสปรินต์ต่อ ถึงจะไม่ชนะสเตจแต่เขาทำได้อันดับสาม เขาอธิบาย:

“วันนี้ทีมเราโชคไม่ดี ที่กิโลเมตรสุดท้ายทางมันบีบแคบลงนิดนึง ผมต้องเบรก แล้วแอคเคอร์แมนคงไม่รู้ว่าผมเบรก เขาเลยมาชนผม แล้วก็ได้ยินเสียงโครม เห็นเขาลงไปบนพื้นแล้ว ผมไม่แน่ใจว่าจะปั่นต่อดีมั้ย แต่ก็ตัดสินใจไปต่อ แล้วก็ลองสปรินต์ แต่มันยากครับเมื่อคุณต้องสู้กับสปรินเตอร์แรงๆ อย่างเดอมาร์และวิวิอานี ถึงจะได้ที่สามผมก็ไม่ดีใจเท่าไร เพราะเรารู้ว่าปาสคาล (แอคเคอร์แมน) ฟอร์มดีมาก เหมือนเล่นโปกเกอร์นั่นแหละ บางทีคุณก็ชนะ บางทีคุณก็แพ้” 

7 – สเตจวันนี้เริ่มในเมือง Ravenna เมืองเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ติดชายฝั่งตะวันออกของอิตาลี เป็นอดีตเมืองหลวงของอาณาจักรโรมัน ขึ้นชื่อเรื่องสถาปัตยกรรมโบราณและปัจจุบันได้รับการแต่งตั้งให้เป็นมรดกโลกโดย UNESCO ด้วย

8 – การแข่งขันจักรยานไม่ได้เริ่มสตาร์ทตั้งแต่กิโลเมตรที่ 0 เสมอไป ในแกรนด์ทัวร์ ผู้จัดมักกำหนดให้ช่วงไม่กี่กิโลเมตรแรกของสเตจเป็นช่วง “โรลลิง” นั่นคือจะมีรถกรรมการคุมความเร็วให้นักกีฬาเคลื่อนตัวออกมาจากจุดสตาร์ทก่อนแล้วถึงจะโบกธงเริ่มการแข่งขัน

9 – นักปั่นจากทีม Jumbo-Visma นั่งพักก่อนเริ่มสเตจวันนี้ คนซ้ายสุดคือพริมอซ โรจ์ลิค ตัวเต็งจากสโลวีเนียที่เริ่มอาชีพแข่งขันจักรยานช้ากว่าคู่แข่งคนอื่นๆ อดีตเขาเป็นนักกีฬา Ski Jumping ที่มีผลงานระดับโลก

10 – วันนี้ฟ้าโปร่ง

11 – และเป็นวันที่ “ความเร็วต่ำ”​ แชด ฮาก้าจากทีม Sunweb โชว์ข้อมูลหลังปั่นว่าทั้งสเตจ หัวใจเขาเต้นเฉลี่ยแค่ 88 bpm และออกแรงเฉลี่ยแค่ 132 วัตต์เท่านั้น พร้อมทวีตติดตลกว่า “วันนี้เราปั่นเหมือน recovery ride จากวันพักเมื่อวานนี้ แล้วมีแข่งต่อช่วงท้ายนิดหน่อย”​ 

12 –  มีเบรกอเวย์หลุดไปสองคน แต่ก็ถูกรวบจับในที่สุด

13 – เคยสงสัยมั้ยครับว่านักปั่นเขาจอด “ทำธุระ” กันยังไง? คำตอบคือ ไม่มีการจอดทำธุระ แต่ทำธุระระหว่างปั่นต่างหาก ลองไปฝึกกันได้ 555

14 – โมเมนต์สวีทของปาสคาล แอคเคอร์แมนกับแฟนสาวก่อนเริ่มสเตจ

15 …..

16 – วาเลริโอ คอนติ (UAE) ครองเสื้อผู้นำเวลารวมต่อกันเป็นวันที่ 5 เขาให้สัมภาษณ์:

“เพื่อนร่วมทีมดูแลผมดีมาก ผมอยากขอบคุณทุกคนที่ทำให้ผมได้นำรายการต่ออีกหนึ่งวัน” 

17 – ไม่ใช่ Giro d’Italia ที่ดีที่สุดสำหรับเอเลีย วิวิอานี (Quickstep) ผู้ชนะ 4 สเตจจากปีที่แล้ว ปีนี้เขายังไม่มีผลงานแม้แต่สเตจเดียว และมีคะแนนแค่ 21 แต้มเท่านั้น ในขณะที่ทั้งแอคเคอร์แมนแลเดอมาร์มีถึง 155/154 แต้มตามลำดับ เรียกได้ว่าหมดโอกาสคว้าเสื้อเจ้าความเร็วไปเรียบร้อย เพราะไม่เหลือสเตจทางราบที่เขาจะเก็บคะแนนไล่ตามได้ทัน เขารู้ตัวว่าปีนี้ฟอร์มอาจจะไม่ 100%

“ได้ที่สองอีกแล้ว แต่ต้องยอมรับในความสามารถของเดอมาร์นะ วันนี้เป็นการสปรินต์ทางตรงยาว ที่วัดความเร็วกันล้วนๆ เดอมาร์เลือกออกทางซ้าย ผมตามล้อคาเล็บ ยวนทางขวา แล้วผมก็แยกออกมาตรงกลาง ซึ่งสุดท้ายก็ไม่เร็วเท่าเดอมาร์ อาจจะเพราะฟอร์มผมไม่ดีเท่าคนอื่น แต่การแข่งยังไม่จบ พรุ่งนี้ยังมีสิทธิสปรินต์ แล้วก็มีอีกสเตจในสัปดาห์สุดท้าย ผมคงต้องลองต่อไป” 

18 – Sunweb เริ่มการแข่งขันด้วยความหวังคว้าแชมป์รายการด้วยทอม ดูโมลานกัปตันทีม แต่เมื่อหัวหน้าทีมล้มเจ็บจนต้องถอนตัวไปทีมก็ต้องหาเป้าหมายใหม่ เพื่อนร่วมทีมเขาให้สัมภาษณ์:

“เราไม่อยากเปลี่ยนเป้าและผลักความรับผิดชอบไปให้แซม (นักไต่เขาอีกคนของทีม) เราอยากจะแข่งแบบอิสระไม่กดดันครับ เราจะหาโอกาสในทุกๆ วันเพื่อคว้าแชมป์สเตจ ทีมเรามีนักไต่เขาเยอะแต่ไม่มีสปรินเตอร์ อย่างวันนี้เราก็พยายามเซฟแรงให้ได้มากที่สุด เอาแรงไว้เล่นในสเตจภูเขาดีกว่า” 

ผลการแข่งขัน

วิดีโอไฮไลท์

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!