รีวิว Giro สเตจ 18: ยื้อจนนาทีสุดท้าย

1) ไม่บ่อยที่นักปั่นในกลุ่มเบรกอเวย์จะสามารถหนีรอดกลุ่มเปโลตองในสเตจทางราบในสนามแข่งระดับแกรนด์ทัวร์ แต่ไม่ใช่ในสเตจเมื่อคืนนี้ที่ ดามิอาโน ชีมา (Nippo-Vini Fantini-Faizane) นักปั่นจากกลุ่มเบรกอเวย์ ที่สปรินต์เอาชนะปาสคาล แอคเคอร์แมน (Bora-Hansgrohe) ที่พุ่งออกมาจากกลุ่มเปโลตอง แต่ก็แซงชีมาไม่สำเร็จ

2) สเตจ 18 เมื่อคืนที่เส้นทางส่วนใหญ่เป็นทางราบ ใครๆ ก็คิดว่ากลุ่มหนีที่หลุดมาแค่สามคน ซึ่งมีชีมา, นิโค เดนซ์ (AG2R) และมาโคร มาเอสตรี (Bardiani CSF) ไม่น่าจะหนีกลุ่มเปโลตองได้พ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสเตจนี้ที่เป็นสเตจทางราบสุดท้ายของการแข่งขัน ปาสคาล แอคเคอร์แมน (Bora-Hansgrohe) และอานอด์ เดอมาร์ (Groupama-FDJ) มีคะแนนในประเภทเจ้าความเร็วห่างกันไม่มาก จนเดาได้ไม่ยากว่าทั้งสองทีมน่าจะต้องรวบกลุ่มหนีให้ได้เพื่อให้เกมจบด้วยการสปรินต์ เก็บแต้มให้กัปตันทีม

3) ถึงเบรกอเวย์ทั้งสามคนจะนำห่างไม่ถึง 3 นาทีที่ 15 กิโลเมตรสุดท้าย แต่เกมในเปโลตองไม่เป็นไปอย่างที่หลายๆ คนคิด อานอด์ เดอมาร์สั่งทีม FDJ ให้ไม่ช่วยขึ้นทำงานไล่จับกลุ่มหนี เพราะเจ้าตัวให้สัมภาษณ์ทีหลังว่าไม่มีแรงสปรินต์ และเป็นคนที่นำคะแนนรวมอยู่ ถ้าเบรกอเวย์ชนะสเตจ แอคเคอร์แมนก็จะไม่มีสิทธิเก็บแต้มมาแซงเขา สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือมีแค่ทีม Bora-Hansgrohe ทีมเดียวที่ทำงานไล่จับกลุ่มหนีจากเปโลตอง

ขณะเดียวกันกลุ่มเบรกอเวย์ก็ทำงานร่วมกันดี โดยเฉพาะนิโค เดนซ์ (AG2R) ที่ฟอร์มดีกว่าคนอื่นๆ พากลุ่มนำด้วยความเร็วเท่าๆ กับเปโลตองตลอด 15 กิโลเมตรสุดท้าย

4) ที่สามกิโลเมตรสุดท้าย เดนซ์ กระชากหนีกลุ่มเบรกอเวย์ ทำให้กลุ่มหนีเสียจังหวะ เปิดโอกาสให้เปโลตองไล่ตามจนระยะห่างเหลือไม่ถึงยี่สิบวินาที ทีม FDJ เห็นว่าเกมน่าจะจบที่การสปรินต์เลยตัดสินใจขึ้นมาช่วยเปโลตองไล่จับกลุ่ม อย่างน้อยถ้ามันจบสปรินต์ เดอมาร์จำเป็นต้องเข้าเส้นชัยก่อนแอคเคอร์แมนเพื่อป้องกันเสื้อผู้นำคะแนนรวม

5) 500 เมตรสุดท้าย เดนซ์และมาเอสตรีกำลังจะถูกกลุ่มกลืน แอคเคอร์แมนพุ่งออกมาจากกลุ่มเปโลตองและขึ้นไล่ตามสลิปสตรีมของเบรกอเวย์ข้างหน้า ขณะเดียวกันชีมาเปิดสปรินต์ยาว ซึ่งก็เร็วพอที่จะทำให้เขาได้แชมป์สเตจ แอคเคอร์แมน ทำได้แค่ที่สอง ซิโมเน คอนโซนี (UAE)​คว้าอันดับสาม ส่วนเดอมาร์ได้อันดับ 8

9) สำหรับทีมดิวิชันสองอย่าง Nippo Vini Fantini การได้แชมป์สเตจเป็นผลงานที่ดีที่สุดที่ทีมจะทำได้ ด้วยที่ทีมไม่มีนักปั่นตัวเต็งระดับที่จะขึ้นโพเดี้ยมหรือคว้าแชมป์รายการได้ ชีมาเป็นนักปั่นที่เข้ากลุ่มเบรกอเวย์เยอะเป็นอันดับต้นๆ ของ Giro ปีนี้ เขาให้สัมภาษณ์หลังแข่ง:

“ผมไม่เชื่อว่าตัวเองชนะ! ผมอยู่ในกลุ่มเบรกอเวย์แทบทุกวันใน Giro ปีนี้ ผมไม่คิดเลยว่าจะมีโอกาสได้แชมป์สเตจ แต่วันนี้ผมชนะ! มันยิ่งกว่าเหลือเชื่ออีกครับ”​

10) สำหรับแอคเคอร์แมน ถึงเขาจะไม่ได้แชมป์สเตจ แต่การได้อันดับสองก็ทำให้เขาได้คะแนนเพิ่มอีก 35 แต้ม มากพอที่จะขึ้นนำหมวดผู้นำคะแนนรวม (เจ้าความเร็ว) และชิงเสื้อผู้นำจากอานอด์ เดอมาร์

11)  “เรานับคะแนนก่อนเริ่มสเตจ ผมตามเดอมาร์อยู่ 14 แต้ม ตอนแรกผมนึกว่าได้ที่สองคะแนนมันจะไม่พอที่จะชิงเสื้อคืน ก็เลยผิดหวังนิดหน่อย เพราะวันนี้ทีมปั่นหนักมากเพื่อให้ผมได้สปรินต์หน้าเส้นชัย แต่พอสุดท้ายรู้ว่าได้คะแนนพอ เพราะเดอมาร์สปรินต์ได้อันดับ 8 ผมก็พอใจกับผลงานครับ” แอคเคอร์แมนกล่าวหลังแข่ง

12) อันดับเวลารวมไม่มีการเปลี่ยนแปลง ริชาร์ด คาราพาซ​ (Movistar) ยังคงนำการแข่งขัน เขาให้สัมภาษณ์:

“วันศุกร์จะเป็นสเตจที่สำคัญมาก เพราะเป็นสเตจภูเขาชันและยาว ทีมเราพร้อมครับและมั่นใจที่จะจบรายการด้วยอันดับที่ดีที่สุด เราหวังว่าจะรักษาเสื้อผู้นำไว้ได้จนจบรายการ”

13) ส่วนวินเชนโซ นิบาลี อดีตแชมป์ Giro สองสมัย มองว่าถ้าเขาไม่ชนะรายการ มันก็ไม่มีความหมายที่จะได้ยืนโพเดี้ยม:

“จบที่สองหรือที่สามมันไม่มีความหมายอะไรเลย แต่ก็ต้องดูว่าผมจะเหลือแรงต่อสู้ขนาดไหน และต้องเคารพทีมของผมด้วย ที่เขาช่วยผมหนักมากในสัปดาห์นี้ เพราะงั้นทางเดียวที่จะตอบแทนทีมก็คือต้องชนะให้ได้ครับ ผมอยากได้แชมป์สมัยที่สาม”

14) Bianchi Oltre XR4 ของพริมอซ​ โรจ์ลิค (Jumbo-Visma)

15) เหลืออีกแค่ 3 สเตจ เขาจะพลิกกลับขึ้นมานำการแข่งขันได้หรือไม่? โค้ชทีม Jumbo-Visma กล่าวว่าเวลาที่เขาตามคาราพาซ​ +2:16 นาทีนั้นไม่น่าจะแซงคืนได้ง่ายๆ ถึงสเตจสุดท้ายจะเป็นการแข่งไทม์ไทรอัลที่โรจ์ลิคถนัดก็ตาม

16) สเตจ 18 วันนี้ระยะทางไม่ยาวมากนัก แต่เส้นชัยจบบนเขาสูงชัน ก็น่าจะเป็นอีกวันที่สนุกมากๆ แน่นอน ถ่ายทอดสดเริ่ม 18:30-22:30 เช็คลิงก์ถ่ายทอสดที่ duckingtiger.com/live ครับ

 

ผลการแข่งขัน

วิดีโอไฮไลท์

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!