รีวิว TDF สเตจ 20: ช้าๆ ได้พร้าเล่มงาม

วินเชนโซ นิบาลี (Bahrain-Merida) เป็นแชมป์สเตจภูเขาสุดท้ายของการแข่ง Tour de France ปีนี้ ออกหนีห่างกลุ่มเบรกอเวย์และกลุ่มเปโลตองที่เร่งทำความเร็วเพื่อกำจัดจูเลียน อลาฟิลลิป (Deceuninck-Quickstep) แต่แชมป์เก่าปี 2014 ก็เข้าเส้นชัยได้เป็นคนแรก นำหน้าแชมป์โลก อเลฮานโดร วาวเวอเด้ (Movistar) 10 วินาที มิเคล แลนด้า เพื่อนร่วมทีมวาวเวอเด้เข้าเป็นอันดับสามที่ +14 วินาที

แต่ไฮไลท์ของวันตกไปอยู่ที่กลุ่มผู้ท้าชิงแชมป์รายการ เมื่ออีแกน เบอร์นาล (Team Ineos) ป้องกันเสื้อเหลืองได้สำเร็จ เข้าเส้นชัยเป็นอันดับสี่ คู่กับเกอเรนท์ โทมัส ทั้งคู่รักษาอันดับ 1 และ 2 ในตารางเวลารวม และเบอร์นาลจะได้เป็นแชมป์รายการหลังจบสเตจ 21 ค่อนข้างแน่นอนแล้ว

ถึงสเตจจะถูกตัดสั้นลงเกือบครึ่ง แต่ก็ไม่ได้ทำให้เกมในสเตจ 20 เบาลงแต่อย่างใด ทีม Ineos และ Jumbo-Visma กดดันทีมคู่แข่งด้วยการตั้งความเร็วขึ้นเขา Val Thorens ที่ยาว 33 กิโลเมตร ในแบบที่ทีมอื่นไม่สามารถออกโจมตีได้แม้แต่ครั้งเดียว

ผลของการทำความเร็วสูงก็ทำให้จูเลียน อลาฟิลลิป หลุดกลุ่มตั้งแต่ 13 กิโลเมตรก่อนถึงยอดเขา ปัดเขาตกอันดับโพเดี้ยม โดยที่สตีเฟน เคราซ์เวก (Jumbo-Visma) ขึ้นมาเป็นอันดับสามในตารางเวลารวมแทน อลาฟิลลิปหล่นไปอยู่อันดับห้า ที่ +3:45 นาที

ช่วงสุดท้ายมีหลายทีมพยายามกระชากกลุ่มบ้าง แต่ก็ไม่เร็วเท่าคู่ตัวเต็งทีม Ineos ที่เคาน์เตอร์ได้ทุกการโจมตี เอมมานูเอล บุคแมน (Bora-Hansgrohe) เร่งแซงสตีเฟน เคราซ์เวก แต่ก็แซงได้แค่ 2 วินาที ต้องจบรายการที่อันดับ 4 overall

สำหรับนิบาลี ชัยชนะครั้งนี้เป็นผลงานชัยชนะครั้งแรกตลอดเวลาเกือบหนึ่งปีเต็ม จากที่เขาล้มในสเตจ Alpe d’Huez ปีที่แล้ว:

“มันไม่ง่ายครับชัยชนะวันนี้ แต่มันเป็นเรื่องน่าชื่นใจที่ได้ชนะอีกครั้ง ผมต้องยอมรับว่าล้ามามากจากที่แข่ง Giro ‘Italia ผมพยายามแข่งเอาแชมป์ในรายการนี้แต่ก็ไม่ไหว มีคนวิจารณ์ทีมเรามากมาย ผมเกือบจะคิดแพ็คกระเป๋ากลับบ้านแล้ว แต่ผมอยากเคารพสนามนี้ เลยตัดสินใจอยู่ต่อ สัปดาห์สุดท้ายผมรู้สึกร่างกายเริ่มฟื้นตัว แล้วมันก็ได้ผลครับ”​

ส่วนอีแกน เบอร์นาล ถึงจะได้ครองเสื้อเหลืองแค่สองวัน แต่มันก็เป็นวันที่สำคัญที่สุด เพราะเขาสามารถป้องกันมันได้ในวันที่เป็นโอกาสสุดท้ายสำหรับผู้ท้าชิงคนอื่นๆ ที่จะแย่งเสื้อได้ (สเตจภูเขาสุดท้าย) ถ้าในสเตจ 21 ไม่มีอะไรผิดพลาด เขาจะกลายเป็นแชมป์ Tour de France ชาวโคลอมเบียคนแรกของโลก และเป็นนักปั่นที่อายุน้อยที่สุดที่ได้แชมป์ในรอบหกทศวรรษ

“ตอนนี้คงพูดได้แล้วครับว่า ผมกำลังจะเป็นแชมป์ Tour de France เหลืออีกแค่สเตจเดียว และผมหวังว่าทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดี”

“วันนี้มันเป็นวันประวัติศาสตร์ของชาวโคลอมเบีย เป็นเหมือนฝันที่เป็นจริง ผมดู Tour de France ในทีวีตั้งแต่เด็กๆ และฝันว่าอยากจะชนะมันให้ได้สักครั้ง ตอนนี้มันเต็มไปด้วยอารมณ์มากมายที่พรั่งพรูเข้ามาจนไม่รู้ว่าจะคิดอะไรเลยครับ”

รางวัลสุดท้ายที่มีโอกาสท้าชิงกันในสเตจนี้คือเสื้อเจ้าภูเขา ถึงโรมัน บาเดต์ (AG2R) ผู้ครองเสื้อปัจจุบันจะหลุดกลุ่มไปพร้อมๆ กับอลาฟิลลิป แต่ก็เซฟคะแนนไว้มากพอให้เขาชนะรางวัลเสื้อลายจุดตัวนี้ ส่วนทีม Movistar ได้รางวัล Team Classification จากที่มีนักปั่นในอันดับเวลารวมสามคนที่ทำเวลารวมเฉลี่ยได้ดีที่สุดเป็นครั้งที่สี่ ในรอบห้าปี

ผลการแข่งขัน

พรีวิวสเตจ 20

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!