Tour de France สเตจ 1: ใครจะได้เสื้อเหลืองเป็นคนแรก?

Tour de France สนามแข่งที่ใหญ่ที่สุดในฤดูกาล 2019 เริ่มวันนี้ และแน่นอนว่าผู้ชนะสเตจแรก จะเป็นคนแรกที่ได้ครองเสื้อผู้นำเวลารวม หรือเสื้อเหลืองซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นเกียรติยศสูงสุดของนักปั่นอาชีพที่จะได้ใส่สักครั้ง

ไม่ใช่ทุกปีที่สปรินเตอร์จะมีโอกาสได้ใส่เสื้อเหลือง แต่ปีนี้การแข่งขันเริ่มด้วยสเตจทางราบ ซึ่งก็น่าจะจบด้วยการสปรินต์ทำให้เดิมพันในสเตจหนึ่งวันนี้สูงมากเป็นพิเศษสำหรับสปรินเตอร์ตัวเต็งจากหลายๆ ทีมครับ

ถ่ายทอดสดเริ่ม 17:00-22:00
ลิงก์ถ่ายทอดสดที่ duckingtiger.com/live

เส้นทาง

สเตจ 1 วันนี้เราแข่งกันในเบลเยียม เริ่มจากใจกลางกรุงบรัสเซลส์ วนไปขึ้นเนินชันชื่อดังหลายจุดในแคว้นแฟลนเดอร์เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองความสำเร็จของเอ็ดดี้ เมิร์กซ์ นักปั่นชาวเบลเยียมที่มียอดชัยชนะการแข่งจักรยานเยอะที่สุดในโลกจนถึงทุกวันนี้

ระยะทางรวม 194 กิโลเมตร ผ่านเนินชันที่ใช้ใน Tour of Flanders อย่าง Kapelmuur และ Bosberg  ในช่วงต้นของสเตจ แต่ตอนท้ายกลับเข้าเมืองบรัสเซลลส์เป็นทางราบผสมเนินโรลลิงเบาๆ

ถ้าสังเกตในรูปโปรไฟล์สเตจจะเห็นว่า เนินทั้งสองจุดเป็นเนินที่มีการแบ่งเกรดแล้ว (Categorized climb)​ นั่นหมายความว่าพี่คะแนนเจ้าภูเขาแจกด้วย เพราะงั้นเสื้อเจ้าภูเขาก็จะเป็นอีกหนึ่งรางวัลที่ชิงกันในวันนี้ครับ

เส้นชัยวันนี้ก็น่าสนใจ เพราะ 2 กิโลเมตรสุดท้ายเป็นเนินเบาๆ ไม่ชันและยาวมากนัก ยังไงแล้วก็น่าจะจบด้วยการสปรินต์กลุ่มใหญ่ถ้าไม่เกิดอุบัติเหตน่าเส้นชัยหรืออะไรแบบนั้นเสียก่อน

ใครน่าลุ้น?

คนที่ถนัดเส้นชัยมีเนินแบบนี้ที่สุดในบรรดาสปรินเตอร์ตอนนี้คือ (1) คาเล็บ ยวน (Lotto-Soudal) ที่น้ำหนักตัวน้อย แต่ยังสามารถสร้างพลังสปรินต์ได้ไม่แพ้คนอื่นๆ ทั้งนี้เนินก็ไม่ได้ชันเท่าไร เพราะงั้นก็ไม่ได้ทำให้ได้เปรียบคนอื่นจนเกินไปครับ

ทีมที่มีลีดเอาท์ดีที่สุดสำหรับสปรินเตอร์ตอนนี้คือ Quikstep ของ (2) เอเลีย วิวิอานี ซึ่งเจ้าตัวคงต้องการแก้มือจาก Giro d’Italia ที่ทำผลงานได้ไม่ดีเลย แต่วิวิอานีก็ต้องเจอสปรินเตอร์ที่ฟอร์มดีที่สุดในฤดูกาลนี้ ซึ่งก็คือ (3) ดีแลน โกรนเวเก็น (Jumbo-Visma) ที่น่าจะยืนหนึ่งคู่กับคาเล็บ ยวนสำหรับสเตจนี้ แถมยังมีเวาท์ แวน อาร์ทมาช่วยในขบวนลีดเอาท์ด้วย

เราจะมองข้าม (4) ปีเตอร์ ซากาน (Bora-Hansgrohe) อดีตแชมป์โลกสามสมัยที่ปีนี้กลับมาสวมเสื้อทีมสักที หลังจากที่ใส่แต่เสื้อแชมป์โลก ไม่ก็เสื้อแชมป์ประเทศสโลวาเกีย ซากานไม่ได้มีลีดเอาท์ดีเหมือนทีมอื่น แต่ด้วยความคล่องตัวและทักษะการแหวกกลุ่มของเขา ชื่อซากานต้องอยู่ในทุกโผตัวเต็งแชมป์สเตจทางราบ

ทีมอื่นๆ เองก็มีสปรินเตอร์ที่น่าติดตามหลายคน (5) อเล็กซานเดอร์ คริสทอฟ (UAE) ไม่ได้มีท็อปสปีดสูงสุด แต่ก็ยืนระยะสปรินต์ได้ยาวกว่าคนอื่น และสปรินต์ขึ้นเนินได้แรงกว่าเพียวสปรินเตอร์หลายๆ คน

เช่นเดียว (6) กับไมเคิล แมธธิวส์ (Sunweb) ที่ให้สัมภาษณ์ว่าปีนี้จริงๆ แล้วตั้งใจสร้างฟอร์มไต่เขามาช่วยทอม ดูโมลานที่ดันฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บใน Giro ไม่หาย ลงแข่งไม่ได้ แมธธิวส์เองบอกว่าน้ำหนักตัวเขาลดลงเกินกว่าจะสปรินต์ได้อย่างเต็มความสามารถ แต่ก็ประมาทไม่ได้เหมือนกัน ถ้าแมธธิวส์ยืนระยะไม่ไหว (7) เซส โบลล์ เพื่อนร่วมทีมวัย 23 ปี เป็นดาวรุ่งชาวดัทช์ที่ผลงานดีมากในปีนี้ และเป็นคนที่น่าจับตามองเป็นพิเศษครับ

(8) อังเดร ไกรเปิล (Arkea-Samsic) บอกว่าปีนี้อาจจะเป็นตูร์ปีสุดท้ายของเขาแล้วก็บอกว่าไม่มั่นใจในฟอร์มขนาดนั้น คงต้องลองดูกันสักสเตจสองสเตจ

Dimension Data เป็นอีกทีมที่น่าสนใจเพราะทีมตัดสินใจไม่พา มาร์ค คาเวนดิชมาลงแข่งด้วย เป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปีที่คาเวนดิชไม่ได้ลงแข่ง Tour de France ซึ่งเป็นการพนันครั้งใหญ่ของทีม ถึงคาเวนดิชจะป่วยติดเชื้อไวรัส ฟอร์มไม่ดีมาสองฤดูกาล แต่อย่าลืมว่าเขาคือคนที่มียอดชัยชนะสเตจเยอะที่สุดใน Tour de France จากบรรดาโปรที่ยังแข่งในเปโลตองตอนนี้ ทีมหวังพึ่ง (9) จิอาโคโม่ นิซโซโล่ และ (10) เอ็ดวาลด์ บอสซัน ฮาเก็นแทนสำหรับสเตจทางราบ

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!