รีวิว TDF สเตจ 14: ความหวังของคนฝรั่งเศส

เกิดอะไรขึ้นในสเตจ 14

ในวันที่เป็นสเตจภูเขาสูงชันอย่างเป็นทางการครั้งแรกของ Tour de France ปีนี้ ชาวฝรั่งเศสก็มีเรื่องให้น่าดีใจเมื่อทิบอต์ พินอท์ (Groupama-FDJ) คว้าชัยชนะสเตจ เข้าเส้นชัยเป็นคนแรกบนยอดเขา Col du Tourmalet ท่ามกลางกลุ่มตัวเต็งแชมป์รายการ

จูเลียน อลาฟิลลิป (Deceuninck-QuickStep) ยังโชว์ฟอร์มแข็งแกร่ง คว้าอันดับสองตามหลังพินอท์แค่ 6 วินาที พร้อมคว้า time bonus ทำเวลารวมนำคนอื่นๆ ขึ้นไปได้อีก จนล่าสุดนำเกอเรนท์ โทมัส (Ineos) ซึ่งหลุดกลุ่มไปในช่วงสองกิโลเมตรสุดท้าย สตีเฟน เคราซ์เวก (Jumbo-Visam) ก็ยังรักษาอันดับได้ดี เข้าเส้นชัยที่สาม ตามหลังอลาฟิลลิปมาติดๆ

วิดีโอไฮไลท์

ถึงสเตจ 14 จะมีระยะทางแค่ 117 กิโลเมตร สั้นกว่าสเตจปกติเกือบครึ่ง แต่ก็มีผลกับอันดับเวลารวมแบบที่เรียกได้ว่าตัวเต็งหลายคนหมดสิทธิคว้าแชมป์และขึ้นโพเดียมกันเลยทีเดียว ด้วยการนำกลุ่มด้วยความเร็วสูงจากทีม Movistar ที่ภูเขาลูกรองสุดท้าย Col du Soulour ทำให้โรมัน บาเดต์ (AG2R) และอดัม เยทส์ (Mitchelton-Scott) หลุดกลุ่มไปเกินยี่สิบนาทีทั้งคู่

Tour de France 2019 stage 14-3

พอมาถึงตีนเขา Tourmarlet 17 กิโลเมตรก่อนถึงเส้นชัย ตัวเต็งอีกสี่คนที่เหมือนจะโชว์ฟอร์มดีในสเตจก่อนหน้าก็หลุดหายไปจากแถวหน้าเช่นกัน เริ่มจากแดน มาร์ติน (UAE), ไนโร คินทานา (Movistar) ที่ไม่สามารถตามเพซที่ทีมตัวเองเซ็ตอยู่หน้าขบวนได้, เอนริค แมส ที่ตามกัปตันทีมตัวเอง จูเลียน อลาฟิลลิป (Quickstep) ไม่ไหว และริชีย์ พอร์ท (Trek-Segafredo), และท้ายสุดยาค็อบ ฟูลก์แซง (Astana) ก็หลุดกลุ่มกันตั้งแต่ยังไม่ถึงครึ่งทางขึ้นเขาสุดท้าย

Tour de France 2019 stage 14-5

ในช่วงท้ายสเตจ เป็นทีม Jumbo-Visma และ FDJ ที่ขึ้นมารับช่วงต่อจากทีม Ineos ทำความเร็วทอนแรงคู่แข่ง ถึงห้าร้อยเมตรสุดท้ายเป็นทิบอต์ พินอท์ที่เปิดเกมโจมตี สลัดเกอเรนท์ โทมัส แชมป์เก่าจนหลุดกลุ่มไป จนเขาเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก

จูเลียน อลาฟิลลิป (Quickstep) ยังโชว์ฟอร์มแรงเข้าเป็นอันดับสอง ตามด้วยเคราซ์เวก, เอมมานูเอล บุคแมน (Bora-Hansgrohe), อีแกน เบอร์นาล (Ineos), และมิเคล แลนด้า (Movistar) ทั้งหมดเข้าเส้นชัยหลังพินอต์ในระยะ 30 วินาที

Tour de France 2019 stage 14-4

พินอท์ให้สัมภาษณ์ “การได้แชมป์บนยอดเขาใน Tour de France มันเป็นสิ่งที่พิเศษอยู่แล้ว แต่ชัยชนะบน Col du Tourmalet ที่เป็นไอคอนของวงการจักรยานแบบนี้มันยิ่งพิเศษครับ ผมอยากขอบคุณเดวิด กอดูว์ (ผู้ช่วยพินอต์ที่พาเขาลากมาจนถึงกิโลเมตรสุดท้าย) ทีมเรารู้สึกทึ่งกับสิ่งที่เขาทำได้ในตูร์ปีนี้ ผมเชื่อว่าเขาจะขึ้นมาเป็นผู้ท้าชิงคนต่อไปแน่นอน สำหรับผม ตูร์ของผมยังไม่จบ เราจะสู้จนถึงที่สุดครับ”

“ผมบอกตัวเองก่อนเริ่มสเตจวันนี้ว่า ผมจะกลับบ้านไปโดยไม่มีชัยชนะให้ทีมไม่ได้ อย่างน้อยต้องได้แชมป์สเตจ สำหรับผม ชัยชนะมันเป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งคุณชนะมากเท่าไร คุณก็ยิ่งอยากชนะมากขึ้น มันเป็นแรงกระตุ้นที่ดีที่สุด”​

“เป้าหมายต่อไปของผมคือโพเดียมที่ปารีส ผมรู้ว่าผมทำได้ ถึงตอนนี้เวลารวมจะตามอยู่ ผมมีเวลาแปดวันและผมจะทำทุกทางให้ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้”

สำหรับภาพรวมอันดับเวลารวมตอนนี้ อลาฟิลลิปทำเวลาห่างโทมัสที่อยู่อันดับสองได้อีก  34 วินาที ทำให้ตอนนี้เขานำรายการ 2:02 นาทีพอดี เคราซ์เวกอันดับสามที่ +2:14

ส่วนเสื้อผู้นำประเภทอื่นๆ ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ทิม เวลเลนส์ (Lotto-Soudal) ยังนำคะแนนเจ้าภูเขาเหนือพินอท์ 42 คะแนน และปีเตอร์ ซากาน (Bora-Hansgrohe) นำเสื้อเขียว คะแนนนำอันดับสอง ซันนี โคลเบรลลี (Bahrain-Merida) 104 คะแนน

อีแกน เบอร์นาล (Ineos) กลับขึ้นมานำเสื้อขาว Best Young Rider จากที่เอนริค แมส (Quickstep) หลุดกลุ่มไปในสเตจนี้ มีเวลาตามเบอร์นาล 2:38 นาที

ผลการแข่งขัน

DT Race Note

รวมๆ แล้วสเตจเมื่อวานนี้บอกอะไรที่น่าสนใจหลายอย่างครับ

  • ทีม Ineos ดูไม่ได้ขี่เหมือนทีม Sky ในปีก่อนๆ ที่มักจะรัดคอเปโลตองด้วยเพซสูงๆ พาคริส ฟรูมคว้าเสื้อเหลืองได้ทุกครั้งตั้งแต่สเตจภูเขาแรก ทีมสั่งให้เบอร์นาลไม่ต้องรอโทมัสที่หลุดกลุ่มไป ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ดี เพราะเบอร์นาลเองเวลา GC ก็ตามคนอื่นอยู่พอสมควรจากที่เสียไปในสเตจ TT ถ้ารอกันมีแต่จะเสียกับเสีย
  • โทมัสให้สัมภาษณ์ทีหลังว่าเขาแรงตกในสเตจนี้ และน่าเสียดาย แต่ก็ตบท้ายว่าศึกนี้ยังอีกยาว เขาจะเสียเวลาให้อลาฟิลลิปอีก 36 วินาที (ไม่น้อย) และอันดับเวลารวมตอนนี้เขาไม่ได้นำคนอื่นเยอะเท่าไร นั่นคือโทมัสต้อง perform จะหลุดอีกไม่ได้แล้ว เพราะคู่แข่งอย่างเคราซ์เวก, พินอท์, และเอมมานูเอล บุคแมน ม้ามืดจาก (Bora-Hansgrohe) เวลาตามหลังเขาไม่ถึงนาทีแล้ว
  • อลาฟิลลิปถึงจะไม่มีเพื่อนร่วมทีม แต่ตอนนี้เขาอยู่ในจุดที่ตัวเองก็ไม่รู้ว่าจะยืนระยะได้ขนาดไหน เราน่าจะรู้คำตอบกันในสเตจภูเขาชันต่อจากนี้ครับ ต้องยอมรับว่ามีเวลานำอยู่เยอะทีเดียว แต่ถ้าเครื่องพังก็อาจจะเสียเวลาได้ทั้งหมดในสเตจเดียวเช่นกัน เหมือนที่เกิดกับไซมอน เยทส์ (Mitcehlton-Scott) ใน Giro 2018

 

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!