รีวิว TDF สเตจ 17: เทรนตินแชมป์สเตจ, ดราม่า INEOS X Jumbo-Visma

เกิดอะไรขึ้นในสเตจ 17?

สเตจ 17 เมื่อคืนนี้เป็นวันของกลุ่มเบรกอเวย์ เมื่อฝั่งผู้นำเวลารวมในเปโลตองปล่อยให้กลุ่มหนีกว่า 33 คนหลุดนำไปได้ยี่สิบนาที แชมป์สเตจมาจากทีม Mitchelton-Scott เมื่อแมทเทโอ เทรนติน ออกโซโล่หนีนักปั่นคนอื่นๆ ในกลุ่มเบรกอเวย์บนทางขึ้นเขาสุดท้าย และชิงเข้าเส้นชัยได้ก่อนอันดับสอง แคสเปอร์ แอสกรีน จากทีม Deceuninck-Quickstep 37 วินาที เกร็ก แวน เอเวอร์มาร์ท (CCC) เข้ามาเป็นอันดับสามที่ +41 วินาที ส่วนอันดับเวลารวมไม่มีการเปลี่ยนแปลง

วิดีโอไฮไลท์

กลุ่มเบรกอเวย์เริ่มขาดกันที่ 30 กิโลเมตรสุดท้าย เมื่อนีลส์ โพลิท (Katusha-Alpecin) พยายามลดคู่แข่งเร่งหนีคนอื่น แต่ก็ยังมีตัวเต็งหลายคนอย่าง แวน เอเวอร์มาร์ท, แอสกรีน, เทรนตินตามมาได้ เทรนตินเร่งโจมตีกลุ่มนี้อีกครั้งที่ 14 กิโลเมตรสุดท้ายระหว่างทางขึ้นเขาสุดท้ายก่อนถึงเส้นชัย เขาถึงยอดเป็นคนแรก และมีเวลานำกลุ่มหลังประมาณสิบวินาที ในจังหวะลงเขายาวไปถึงเส้นชัย แอสกรีนเร่งหนีกลุ่มออกมา หวังจับเทรนติน แต่ไล่ไม่เข้า และทำได้แค่อันดับสองในที่สุด

เทรนตินให้สัมภาษณ์หลังแข่ง: “ผมรู้ว่ากลุ่มหนีจะเกี่ยงกัน ผมเลยลองหาทางหนีออกมาดู แล้วก็ได้ระยะห่างประมาณสิบวิ พอเห็นว่าไม่มีใครไล่จริงจังผมก็เริ่มมั่นใจว่าน่าจะชนะได้นะ ดีที่ไม่มีคนตามมา เพราะมันทำให้ผมขึ้นเขาได้ด้วยความเร็วที่ผมถนัด”

เทรนตินเป็นนักปั่นที่ผลงานดีต่อเนื่องใน Tour de France ปีนี้ เขาติดอันดับ Top 10 ถึง 6 ครั้งแต่เพิง่จะมาชนะได้ในสเตจ 17 นี้เอง นอกจากจะเป็นแชมป์เสือหมอบยุโรปคนปัจจุบันแล้ว เขามีผลงานแชมป์สเตจในทุกแกรนด์ทัวร์รวมทั้งหมด 8 ครั้ง

ผลการแข่งขัน

 

ลุค โรว์และโทนี มาร์ตินโดนไล่ออกจากการแข่งขัน

ถึงเกมเบรกอเวย์จะจืดเล็กน้อย และทางฝั่งเปโลตองที่ปั่นเซฟขากันเต็มที่ แต่ก็ยังมีประเด็นใหญ่ให้ติดตามกันครับ เพราะหลังจบสเตจ ทางกรรมการ UCI ประกาศไล่โทนี มาร์ติน (Jumbo-Visma) และลุค โรว์ (Ineos) ออกจากการแข่งขัน พร้อมปรับเงินคนละ 1,000 สวิสฟรังก์ (ประมาณ 32,000 บาท) เหตุเกิดจากวิดีโอนี้:

เป็นเหตุการ์ณที่เกิดขึ้นในช่วง 15 กิโลเมตรสุดท้าย ที่ทีม Jumbo-Visma และ Ineos พยายามขึ้นมาหน้ากลุ่มและเบียดกันรุนแรง จนนักปั่นทั้งสองคนที่รับหน้าที่ป้องกันพื้นที่ให้ทีมตัวเองปะทะกัน ทางฝั่ง Jumbo-Visma เริ่มเบียดก่อนจน Ineos ตกถนน โรว์เลยเบี่ยงเบียดกลับจนมีปัญหากับมาร์ติน ทาง UCI ตัดสินว่าทั้งคู่ทำผิดกรณีใช้กำลังปะทะกัน

ทั้งคู่ให้สัมภาษณ์หลังแข่งว่า “ไม่มีปัญหา” อะไรกัน และเคลียร์กันแล้ว แต่กรรมการประกาศหลังจากที่ดูวิดีโอย้อนหลังว่าให้เป็นความผิด และทั้งคู่ต้องออกจากการแข่งขันไป

นั่นหมายความว่าทั้งสองทีมจะเสียผู้ช่วยสำคัญไปหนึ่งคน แต่ดูจากเส้นทางสเตจ 18-19-20 ที่เป็นภูเขาสูงชันแล้วก็อาจจะไม่ใช่ปัญหาใหญ่เพราะทั้งคู่เป็นผู้ช่วยที่ปกติทำงานบนเส้นทางราบเป็นหลักอยู่แล้ว

 

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!