พรีวิว Tour de France สเตจ 18: ปีนเขากันให้ตายไปข้าง

ถ่ายทอดสด: 18:00-22:30
ลิงก์ถ่ายทอดสด: duckingtiger.com/live

สเตจ 18 เป็นวันแรกของสเตจภูเขาในเทือกเขาแอลป์จากทั้งหมด 3 สเตจ และวันแรกก็โหดหินทีเดียวครับ เพราะเขาทั้งสามลูกที่นักปั่นจะเจอในวันนี้ ทุกลูกมีความสูงเกิน 2,000 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ไปสูงสุดที่ยอด Galibier เขาลูกสุดท้ายก่อนถึงเส้นชัยที่ 2,642 เมตร เพราะงั้นก็น่าจะเป็นวันที่มีผลกับอันดับเวลารวมอยู่พอสมควร

สำหรับเสื้อเขียวและเสื้อขาว ดูจากอันดับเวลาและผู้ท้าชิงก็น่าจะล็อกแล้ว อีแกน เบอร์นาล (Ineos) ถ้ายังปั่นด้วยฟอร์มตัวเต็งแบบนี้คงได้เสื้อขาวแน่นอน เพราะเวลาดีกว่าอันดับที่สอง (เดวิด กอดูว์ – FDJ) ถึง 13 นาที ส่วนเสื้อเขียวของซากานก็มีคะแนนนำอันดับสอง เอเลีย วิวิอานี (Quickstep) เกือบร้อยคะแนน ต่อให้วิวิอานีชนะสเตจสุดท้ายก็ทำคะแนนคืนไม่พอ

เช่นนั้นแล้วเสื้อที่จะท้าชิงกันวันนี้ก็คือเสื้อเหลือง (เวลารวม) และเสื้อลายจุด

สำหรับเสื้อลายจุด สามวันต่อจากนี้จะเป็นลานประลองของคนที่อยากท้าชิงเสื้อตัวนี้ ปัจจุบันทิม เวลเลนส์ (Lotto-Soudal) มีคะแนนนำที่สอง ทิบอต์ พินอท์ (FDJ) 50 คะแนน และนำอันดับสาม โทมัส เดอ เกนท์ เพื่อนร่วมทีม 37 คะแนน แต่ก็ยังมีผู้ท้าชิงคนอื่นที่มีโอกาสชิงเสื้อคืนจากเวลเลนส์กหลายคน ทั้งไซมอน เยทส์ (Mitchelton-Scott), กิวลิโอ ชิคโคเน่ (Trek-Segafredo)

คะแนนที่แจกในภูเขาแต่ละลูกเขาจะให้ตามนี้ครับ แบ่งตามความยากของภูเขา

HC climb: 20, 15, 12, 10, 8, 6, 4, 2 คะแนนสำหรับ 8 คนแรกที่ถึงยอดเขาก่อน
1st category climb: 10, 8, 6, 4, 2, 1
2nd category climb: 5, 3, 2, 1
3rd category climb: 2, 1
4th category climb: 1

แต่ที่สำคัญคือ ผู้จัดจะให้คะแนน x2 สำหรับภูเขาที่มีความยากระดับ HC ที่สูงเกิน 2,000 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล อย่างวันนี้ก็มีแจกฟรีๆ เลย  102 แต้มเพราะมีเขา HC สองลูก (2+10+40+40)

ที่พูดถึงคะแนนเจ้าภูเขาก่อนก็เพราะว่าการที่เสื้อเจ้าภูเขายังชิงได้ก็จะบังคับรูปเกมในเปโลตองด้วย นักปั่นจำนวนมากต้องอยากออกเข้ากลุ่มเบรกอเวย์ เพื่อมาเก็บแต้มให้ครบทุกยอดเขา เพราะงั้นก็น่าจะได้เห็นศึกสองทางระหว่างกลุ่มหนีที่ชิงแต้มภูเขาและแชมป์สเตจ กับทางฝั่ง GC ที่ต้องพยายามชิงเสื้อเหลืองกัน

อันดับ GC ตอนนี้ ถ้าไม่นับอลาฟิลลิปที่ถือเสื้อเหลืองอยู่ เราจะเห็นว่าเป็นเกมที่สูสีมาก

Geraint Thomas – 0:00
Steven Kruijswijk – 0:12
Thibaut Pinot – 0:15
Egan Bernal – 0:27
Emanuel Buchmann – 0:39
Mikel Landa – 3:19
Alejandro Valverde – 3:25
Rigoberto Uran – 3:58

3 คนแรกเวลาห่างกันแค่ 15 วินาที 5 คนแรกเวลาห่างกัน 39 วินาที และ 8 คนแรกเวลาห่างกัน 4 นาที ซึ่งก็ไม่ถือว่าเยอะอะไรในสเตจภูเขาแบบนี้ แลนด้า วาวเวอเด้ และอูรานอาจจะลำบากกว่าคนอื่นหน่อยถ้าต้องการกลับมาขึ้นโพเดียม แต่สำหรับ 5 คนแรกนี่ถือว่าเวลาแทบไม่ต่างกันเลย

ทั้งนี้ทุกคนก็ต้องหาทางสลัดอลาฟิลลิปให้ได้ก่อน เพราะเขามีเวลานำอยู่ 95 วินาที การที่แลนด้าเวลาห่างคนอื่นแบบนี้ก็เป็นได้ว่าเขาอาจจะลองโจมตีจากระยะไกล ซึ่งเป็นการบังคับให้กลุ่ม GC ต้องเร่งทำความเร็วหนักๆ (อลาฟิลลิปจะเสียเปรียบเพราะไม่มีเพื่อนช่วย)

สำหรับเบรกอเวย์จับตามองนักปั่น GC หลายๆ คนที่ไต่เขาดีแต่เวลาหลุดไปแล้ว รวมถึงคนที่จะล่าคะแนนภูเขา – ไซมอน เยทส์, โรมัน บาเดต์, โทมัส เดอเกนท์, ทิม เวลเลนส์, กิวลิโอ ชิคโคเน่, ไมเคิล วูดส์ รวมถึงหลายๆ คนใน Astana เพราะตอนนี้กัปตันทีม ยาค็อบ ฟูลก์แซงถอนตัวไปแล้ว

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!