รีวิว TDF สเตจ 18: คินทานากลับมาแล้ว, อลาฟิลลิปไม่ยอมหลุด

ถึง Tour de France จะเคลื่อนตัวเข้าสู่เทือกเขาแอลป์เป็นวันแรก ผลที่ออกมาในสเตจ 18 ก็ยังไม่ชัดเจนว่าใครจะมีโอกาสลุ้นเป็นแชมป์รายการ เมื่อตัวเต็งทุกคนเข้าเส้นชัยมาพร้อมๆ กัน

แต่สิ่งหนึ่งที่รู้แน่ชัดก็คือแชมป์สเตจ เมื่อไนโร คินทานา (Movistar) เป็นนักปั่นที่ฟอร์มดีที่สุดจากกลุ่มเบรกอเวย์กว่า 33 คนและโซโล่เข้าเส้นชัยคนเดียวสบายๆ ก่อนโรมัน บาเดต์ (AG2R) ที่เข้ามาเป็นอันดับสอง +1:35 นาที อเล็กซีย์ ลุตเซงโก้ (Astana) คว้าอันดับสามที่ +2:28 นาที

วิดีโอไฮไลท์

คินทานาให้สัมภาษณ์: “ชัยชนะครั้งนี้เป็นสิ่งที่สะท้อนความพยายามของทีมเราครับ หลายๆ อย่างในรายการนี้ไม่เป็นไปอย่างที่ผมและทีมคิด เราเสียเวลาไปหลายจุด แต่เราก็ไม่เคยคิดจะยอมแพ้ง่ายๆ ผมรู้ก่อนแข่งว่าสเตจนี้น่าจะเหมาะกับผม เลยตกลงกับทีมกันก่อนแข่งว่าเราน่าจะลองลุ้นแชมป์สเตจจากกลุ่มเบรกอเวย์ แล้วก็ด้านหลังให้ช่วยพามิเคล (แลนด้า) ทำความเร็วโจมตีตัวเต็งคนอื่นด้วย”

ไฮไลท์ของสเตจเริ่มที่ 19 กิโลเมตรสุดท้ายบนทางขึ้นเขา Col du Galibier ภูเขาลูกสุดท้ายของสเตจ เมื่ออีแกน เบอร์นาล (Ineos) ออกโจมตีกลุ่มตัวเต็ง และไม่มีใครตามเขาได้ จนทำเวลานำกลุ่มหลังได้เกินครึ่งนาที

เมื่อใกล้ถึงยอดเขา เกอเรนท์ โทมัส เพื่อนร่วมทีมก็โจมตีกลุ่มซ้ำจนบังคับให้คู่แข่งคนอื่นๆ ต้องเร่งตาม ความเร็วที่เพิ่มขึ้นทำให้ผู้นำเวลารวม จูเลียน อลาฟิลลิปเป็นคนเดียวที่แรงตก และหลุดกลุ่มไปก่อนถึงยอดเขาไม่กี่กิโลเมตร เสียเวลาไปราวๆ 20 วินาที

แต่ถึงจะหลุดกลุ่มไป อลาฟิลลิปก็ยังไม่ยอมแพ้ง่ายๆ พอถึงยอดเขา เขาเร่งตามกลุ่มคู่แข่ง ดิ่งลงเขาด้วยความเร็วที่ชัดเจนว่าเร็วกว่าคนอื่นๆ จนไล่ทันในที่สุด และบางจังหวะ ดูเหมือนจะพยายามแซงกลุ่มออกไปเสียด้วยซ้ำ

“ผมเสี่ยงหลายโค้งในช่วงทางลง คือลงเร็วกว่านี้ก็ไม่ได้แล้วครับ แต่ผมอยากจะป้องกันเสื้อให้ถึงที่สุด” อลาฟิลลิปกล่าวหลังแข่ง

ด้านหน้ากลุ่ม GC ที่อลาฟิลลิปเข้ามาทัน เป็นอีแกน เบอร์นาลที่เข้าเส้นชัยได้เป็นอันดับ 8 ตามหลังคินทานา 4:46 นาที แต่เข้าก่อนกลุ่ม GC 32 วินาที ทำให้เขาขึ้นมาอยู่ที่อันดับสองในตารางเวลารวม ช้ากว่าอลาฟิลลิป 1:30 นาทีพอดี โทมัสเป็นอันดับสามที่ +1:35, เคราซ์เวกอันดับ 4 ที่ 1:47 และทิบอต์ พินอท์อันดับห้าที่ +1:50

เบอร์นาลให้สัมภาษณ์: “ผมดีใจที่ทีมเราทำเวลาตีตื้นอลาฟิลลิปขึ้นมาได้เล็กน้อย มันเป็นเป้าหมายสำคัญของสเตจวันนี้เลยครับ เกอเรนท์บอกผมว่าให้โจมตีกลุ่มได้ ถ้าผมหลุดไปแล้วเขาจะเร่งตามไป บอกตามตรงยิ่งขึ้นเขาสูงขึ้นผมยิ่งรู้สึกดีขึ้นเรื่อยๆ ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน อะไรก็เกิดขึ้นได้ แต่ถ้าจะให้มองว่าจะชนะตูร์มั้ย มันก็เป็นเรื่องซับซ้อนครับ” (เบอร์นาลมาจากเมือง Zipaquira ที่อยู่สูงเหนือระดับน้ำทะเล 2,600 เมตร)

ส่วนโทมัสกล่าว: “เราอยากเร่งความเร็วกลุ่มเยอะๆ ให้อลาฟิลลิปลำบาก แต่มันไม่เร็วพอครับ เราเลยตัดสินใจให้อีแกนโจมตี เผื่อคนอื่นจะเร่งบ้าง แต่มันก็ไม่เป็นอย่างนั้น”

อลาฟิลลิปสรุปการแข่งวันนี้: “ผมทุ่มทุกอย่างให้เสื้อเหลืองเพราะงั้นผมก็พอใจกับผลงาน เอาจริงๆ ผมไม่ได้รู้สึกแย่เลยนะจนถึงจุดที่เบอร์นาลกับโทมัสโจมตี ตรงนั้นผมเริ่มไม่ไหว ผมเสียเวลาให้เบอร์นาลพอสมควร แต่ผลออกมาดีกว่าที่คิดครับ”

ผลการแข่งขัน

DT Race Note

ชัยชนะของคินทานาวันนี้ จริงๆ แล้วเป็นอะไรที่ลอกแบบมากับปีที่แล้วเลย ที่เขาคว้าชัยชนะในสเตจภูเขาที่ยากเป็นอันดับต้นๆ ของการแข่งขัน แต่ก็เป็นในสถานการณ์เดียวกันคือ เขาเสียเวลารวมจนแทบไม่มีหวังลุ้นแชมป์รายการแล้ว ถึงชัยชนะวันนี้จะพาเขากลับขึ้นมาอยู่ในอันดับ Top 10 เวลารวม ไล่จากตามอยู่ 9 นาทีขึ้นมาเป็นราวๆ 4 นาที (แซงแลนด้า) แต่ก็ยังเป็นเรื่องยากที่จะไล่ขึ้นโพเดียม เมื่อคู่แข่งคนอื่นๆ ยังเวลาดีกว่าเขาพอสมควร ถึงคินทานาจะขาดฟอร์ม GC มาหลายปีต่อกันแล้ว แต่ก็ชัดเจนว่าในสเตจภูเขายังเป็นคนที่ประมาทไม่ได้ บางทีถ้าย้ายทีมไปอยู่กับ Arkea Samsic แล้ว พุ่งเป้าไปที่การล่าสเตจและเสื้อเจ้าภูเขาในแกรนด์ทัวร์อาจจะช่วยฟื้นอาชีพของเขาที่ดูดรอปลงอย่างต่อเนื่องก็เป็นได้

การโจมตีของเบอร์นาล บ่งบอกอะไรหลายอย่าง ยิ่งรวมกับที่เขาให้สัมภาษณ์ว่าฟอร์มดีขึ้นเรื่อยๆ บวกกับที่โทมัสไม่สามารถสลัดคู่แข่งคนอื่นได้หลุด มันอาจจะเป็นสัญญาณว่าเขาเป็นนักปั่นที่มีลุ้นแชมป์ตูร์ที่สุดสำหรับ Ineos ในปีนี้ ไม่ว่าจะยังไง Ineos ก็เป็นทีมที่ได้เปรียบที่มีไพ่สองใบให้เล่นในสเตจภูเขาที่เหลืออยู่ แผนของทีมที่ใช้วันนี้ค่อนข้างดีที่ส่งเบอร์นาลไปก่อนแล้วให้โทมัสไล่ตามทีหลัง ถ้าโทมัสยิงได้ขาดกว่านี้ในสเตจ 19 และ 20 ก็น่าจะช่วยบั่นแรงอลาฟิลลิปและคนอื่นได้เร็วขึ้น

แต่เซอร์ไพรส์แห่งปีก็ยังคงเซอร์ไพรส์เราอยู่ทุกวัน แม้แต่ตัวเขาเองก็ไม่คิดว่าจะมาได้ถึงขนาดนี้ จูเลียน อลาฟิลลิปต้องทนอีกแค่สองวันก็จะได้เป็นแชมป์ Tour de France ชาวฝรั่งเศสคนแรกในรอบสามทศวรรษ ว่ากันตามตรงแล้วถ้าเขาขี่ด้วยฟอร์มแบบนี้ได้อีกสองวัน ต่อให้จะหลุดบ้าง ก็ยังมีโอกาสได้แชมป์พอสมควร พูดง่ายๆ คือเขาเสียเวลาได้วันละประมาณ 40 วินาทีครับ ซึ่งถือว่าเยอะนะสำหรับสเตจภูเขา และนักปั่นที่ฟอร์มแบบนี้ ที่เราเห็นชัดคือ เขาหลุดบ้างในจังหวะที่มีการเร่ง แต่การเร่งในสเตจนี้จริงๆ ก็มีแค่สองครั้ง โดยรวมแล้วทีมอื่นต้องปั่นให้หนักกว่านี้ให้อลาฟิลลิปหลุดตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะถ้ามัวรอใกล้ยอดเขาแล้วค่อยโจมตี บัฟเฟอร์ของอลาฟิลลิปมีมากเกินไปที่คนอื่นจะทำเวลาข้ามทัน

สเตจ 19 วันนี้ เส้นชัยก็เป็นทางขึ้นเขายาว 7 กิโลเมตร สั้นกว่าของเมื่อวานเกือบครึ่งนึง ซึ่งเข้าทางอลาฟิลลิป ไม่แน่ครับอีกไม่เกิน 48 ชั่วโมงเราอาจจะได้เห็นโฉมหน้าแชมป์ Tour de France ที่เป็นยิ่งกว่าม้ามืดก็ได้ ถ้าเขารอดสเตจวันนี้โดยมีเวลานำอย่างน้อย 1 นาที โอกาสชนะก็สูงมากแน่ๆ

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!