รีวิว 2019 TDF สเตจ 3: ราชาอลาฟิลลิป

© Tim de Waele 2019 / Getty Images

จูเลียน อลาฟิลลิป (Deceuninck-Quickstep) ดับฝันทีม Jumbo-Visma ที่อยากจะถือเสื้อผู้นำเวลารวมต่อเป็นวันที่สาม ออกหนีกลุ่มตัวเต็งที่ 15 กิโลเมตรสุดท้ายในสเตจที่เต็มไปด้วยเนินชัน โชว์ฟอร์มความเป็นนักปั่นที่มีคะแนนสูงสุดโลกตอนนี้ เข้าเส้นชัยก่อนที่สองถึง 26 วินาทีพร้อมคว้าเสื้อเหลืองให้ทีม ที่เส้นชัยในเมือง Epernay 

ไมเคิล แมธธิวส์ (Sunweb) และแยสเปอร์ สตอยเว็น (Trek-Segrafredo) ทำได้แค่แย่งอันดับโพเดี้ยม ทั้งคู่ได้ที่สองและสามตามลำดับ เกร็ก แวน เอเวอร์มาร์ท (CCC Team) คว้าอันดับสี่ และปีเตอร์ ซากาน (Bora-Hansgrohe) อันดับห้า

ผู้นำเวลารวมจากสเตจสอง ไมค์ ทิวนิสเซ็น (Jumbo-Visma) แรงตก ตามเพซกลุ่มเปโลตองที่เร่งความเร็วสูงในช่วงท้ายเพื่อไล่ตามอลาฟิลลิปไม่ได้ หลุดไปตั้งแต่เนินแรกๆ เข้าเส้นชัยหลังแชมป์สเตจถึง 4:54 นาที

วิดีโอไฮไลท์

ทีม Quickstep ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นทีมตัวเต็งในการล่าสเตจ ไม่สามารถเอาชนะ Jumbo-Visma ได้ทั้งในสเตจ 1 และ 2 แต่สเตจที่ 3 เส้นทางออกมาคล้ายๆ กับรายการคลาสสิคที่อลาฟิลลิปถนัดเป็นพิเศษ โดยเฉพาะเนินชันหลายจุดในช่วง 30 กิโลเมตรสุดท้ายของสเตจ อลาฟิลลิปออกโจมตีหลังจากที่เพื่อนร่วมทีมช่วยเร่งความเร็วบนเนินหลายครั้งจนกลุ่มสปรินเตอร์หลุดหมด เมื่ออลาฟิลลิปหนีออกไปคู่แข่งได้แต่ชายตามอง หลายคนพยายามออกไล่ตามแต่ก็ไล่ไม่ทัน

อลาฟิลลิปไม่ใช่คนเดียวที่โจมตีกลุ่มในวันนี้ ทิม เวลเลนส์ (Lotto-Soudal) กระชากหนีกลุ่มออกมาก่อนและไล่เก็บแต้มเจ้าภูเขา ได้มากพอจนกลายเป็นเจ้าภูเขาคนใหม่ ปลดเสื้อลายจุดจากเกร็ก แวน เอเวอร์มาร์ท แต่พอถึงเนินชันสุดท้าย เวลเลนส์จักรยานมีปัญหา เปิดโอกาสให้อลาฟิลลิปไล่แซงได้และหนีไปได้คนเดียว

© Tim de Waele 2019 / Getty Images

ด้านหลังทีม Jumbo-Visma ที่เสียไมค์ ทิวนิสเซ็นไปแล้ว เปลี่ยนเป้าหมายไปช่วยเวาท์ แวน อาร์ท เพราะเป็นคนที่เวลารวมดีที่สุดในกลุ่ม และถ้าเขาไล่อลาฟิลลิปได้ทันก็จะเป็นคนที่ได้เสื้อเหลือง แต่ก็ต้องคว้าน้ำเหลว เพราะแม้ทีมจะยกนักปั่นมาช่วยไล่เกือบครึ่งทีมแต่ก็ลดระยะห่างเหลือได้แค่ราวๆ 30 วินาทีเท่านั้น

จบสเตจ อลาฟิลลิปนำห่าง กลายเป็นผู้นำเวลารวมคนใหม่ โดยที่เวาท์ แวน อาร์ท อยู่อันดับสองที่ +20 วินาที และสตีเฟน เคราซ์เวก ตัว GC จาก Jumbo-Visma อยู่ที่สามที่ +25 วินาที

อลาฟิลลิปกล่าวหลังแข่ง: “วันนี้ผมตั้งใจเป็นพิเศษ ตอนถึงเนินท้ายๆ ผมรู้สึกว่าขายังไม่ล้าเลยต้องโจมตี ตอนนั้นยังเหลืออีกสิบห้ากิโลเมตร ผมรู้ว่าต้องหนีให้ได้สัก 30-40 วินาทีถึงจะชนะ”

“ผมขอให้เพื่อนร่วมทีมเร่งขึ้นเนินรองสุดท้ายของสเตจให้เร็วที่สุด จังหวะนั้นมันทำให้คู่แข่งหลายคนรับมือไม่ทัน พอใกล้ถึงยอดผมยังเหลือแรงอยู่ เห็นคู่แข่งหลายคนหน้าถอดสีแล้ว เลยยิงตรงนั้น แล้วสุดท้ายผมหนีรอด ผมดีใจที่ตัดสินใจยิงตอนนั้น”

“มันแค่สเตจ 3 ยังอีกไกลกว่าจะถึงปารีส ผมรู้แหละว่าผมไม่สามารถคว้าแชมป์รายการได้หรอก แต่สเตจภูเขาบางสเตจก็เหมาะกับผมนะ”

 

ไมเคิล แมธธิวส์ (Sunweb) อธิบายเกมในช่วงสุดท้าย: “ที่สองไม่ใช่อันดับที่ผมอยากได้ ผมพยายามหลอกตัวเองว่ายังไหว แต่ความเป็นจริงคือพวกเราทุกคนโดน Quikcstep ยำซะไม่เหลือ ผมเกือบจะหลุดกลุ่มตั้งแต่ก่อนเนินสุดท้ายด้วยซ้ำ เพราะ Quickstep ลากหนักมาก โชคดีที่ยังมีเพื่อนร่วมทีมคอยช่วยผมให้กลับมาหน้ากลุ่มได้สำเร็จ”

สำหรับ Jumbo-Visma และไมค์ ทิวนิสเซ็น สเตจวันนี้คือความเป็นจริงที่ต้องยอมรับราวกับตื่นจากฝัน เขาให้สัมภาษณ์หลังแข่ง:

“สเตจวันนี้ยากกว่าที่ผมคิดมาก แล้วขาผมก็ไม่มีแรง ช่วงท้ายเลยตามกลุ่มไม่ไหวครับ สองวันที่ผ่านมามันเป็นเหมือนฝัน และตอนนี้ก็ต้องกลับมาเจอความเป็นจริงแล้ว มันเป็นความรู้สึกที่ยากจะหาอะไรเทียบ แต่มันก็ใช้พลังมากๆ ครับเพื่อที่จะได้มาซึ่้งเสื้อผู้นำเวลารวมตัวนี้ ผมจะไม่มีทางลืมสองวันนี้ไปทั้งชีวิต”

เวาท์ แวน อาร์ท เพื่อนร่วมทีมก็ผิดหวังเล็กน้อยที่ไม่ได้เสื้อเหลือง แต่ยอมรับในความแข็งแกร่งของอลาฟิลลิป: “ไมค์บอกผมว่าวันนี้เขาคงป้องกันเสื้อไม่ไหว บอกให้ผมเล่นได้เต็มที่ ช่วงสุดท้ายผมก็อยู่กับกลุ่มตัวเต็งทุกคนนะ แต่ต้องยอมรับว่าอลาฟิลลิปแข็งแกร่งกว่าพวกเราทั้งเปโลตอง เขาเป็นผู้ชนะที่เหมาะสมที่สุดแล้วครับ อย่างน้อยๆ ผมก็ยังเป็นเจ้าของเสื้อขาว (Best Young Rider) ล่ะนะ”

 

DT Comment

(1) อลาฟิลลิปจะเก็บเสื้อเหลืองได้นานแค่ไหน? 

สำหรับสัปดาห์แรก อุปสรรคเดียวของอลาฟิลลิปคือสเตจ 6 ที่จบบนยอดเขาชัน La Plance des Belles Filles จุดที่คริส ฟรูมเคยก่อกบฏกระชากทิ้งแบรดลีย์ วิกกินส์ใน Tour de France 2012 แต่จากฟอร์มแล้วอลาฟิลลิปน่าจะเป็นนักไต่เขาที่ดีพอที่จะป้องกันได้ เพราะเขายังมีเวลานำตัว GC อยู่ 20 วินาที+ ถ้าผ่านสเตจ 6 ไปได้เขาก็น่าจะใส่ได้ยาวไปจนถึงสเตจ 12 หรือ 14 เป็นอย่างน้อย

 

(2) โทมัสเสียเวลาให้เบอร์นาล 5 วินาที 

ยังคงเป็นประเด็นสำหรับหัวหน้าทีมตัวเต็งอย่าง INEOS เมื่อเกอเรนท์ โทมัส หลุดกลุ่มเล็กน้อยที่หน้าเส้นชัย ทำให้เสียเวลาให้อีแกน เบอร์นาล เพื่อนร่วมทีมและคู่แข่ง GC คนอื่นๆ 5 วินาที แน่นอนว่าไม่ใช่เวลาที่ดูเยอะอะไร แต่ถ้าถึงวันสุดท้ายแล้วทั้งคู่เวลารวมใกล้กันมาก และเบอร์นาลกลายเป็นคนที่ถือเสื้อเหลือง คำถามคือทีม INEOS จะปล่อยให้โทมัส แชมป์เก่าได้โจมตีเพื่อนร่วมทีมตัวเองไหม? เป็นอะไรที่น่าคิดครับ อย่างปีที่แล้ว คริส ฟรูมยอมลงมาช่วยโทมัสก็เมื่อเวลารวมเขาชัดเจนว่าไม่มีโอกาสได้แชมป์แล้ว แต่ในกรณีที่เวลาหัวหน้าทั้งสองคนใกล้กันมาก ทีมจะเลือกใคร? 5 วินาทีที่เสียไปในวันนี้อาจจะมีความหมายมากกว่าที่คิด

 

(3) ทิม เวลเลนส์ได้เสื้อเจ้าภูเขา

แค่วันที่สามของการแข่งขันเราก็ได้เห็นนักปั่นชื่อดังออกเบรกอเวย์กันถึงสองสเตจแล้ว ซึ่งไม่ใช่อะไรที่เห็นได้บ่อยในการแข่งขันอื่นๆ แน่นอน ในสเตจแรก เกร็ก แวน เอเวอร์มาร์ท ออกหนีไปคว้าเสื้อเจ้าภูเขาได้สำเร็จ และสำหรับสเตจ 3 เมื่อวานนี้เป็นทิม เวลเลนส์ นักปั่นสายคลาสสิคจาก Lotto-Soudal ที่ทำอย่างเดียวกัน เวลเลนส์ออกกระชากหนีกลุ่มก่อนถึงจุดที่จะมีเนินชันปลายสเตจ จนได้คะแนน KOM แซงแวน เอเวอร์มาร์ท กลายเป็นเจ้าภูเขาคนใหม่

(4) ปีเตอร์ ซากานยึดเสื้อเขียว

ถึงเราจะเห็นซากานใส่เสื้อเขียวมาตั้งแต่สเตจ 2 แต่เป็นเสื้อ “ยืม” จากไมค์ ทิวนิสเซ็น ไม่ใช่เสื้อของเขาจริงๆ เพราะคะแนนรวมยังน้อยกว่า แต่ในสเตจ 3 นี้ถึงซากานจะได้ที่ห้าแต่คะแนนรวมก็มากพอที่จะเป็นเจ้าของเสื้อตัวจริง ปัจจุบันซากานมี 76 คะแนน อันดับสองคือแมธธิวส์ ที่ 59 คะแนน และอันดับสาม ซันนี โคลเบรลลี (Bahrain-Merida) ที่ 54 คะแนน ดูจากฟอร์มตอนนี้แล้วการคว้าเสื้อเขียวสมัยที่ 7 (คนแรกของโลก) ไม่น่าจะเป็นเรื่องยากนักสำหรับอดีตแชมป์โลกสามสมัยคนนี้

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!