พรีวิว Tour de France สเตจ 5: วันของเบรกอเวย์?

ถ่ายทอดสด: 17:30-22:00
ลิงก์ถ่ายทอดสด: duckingtiger.com/live

ดูจากโปรไฟล์แล้วสเตจนี้น่าจะเหมาะกับเกมเบรกอเวย์มากๆ เพราะมีเขาสั้นๆ ชันๆ สองลูกก่อนเส้นชัยไม่กี่กิโลเมตร และน่าจะดักกลุ่มสปรินเตอร์ได้ทั้งหมด และเขาพวกนี้ก็สั้นเกินไปที่กลุ่ม GC จะทำเวลาชิงหนีกันได้

Scenario 1: Rouleur ชนะ

แต่เกมมันอาจจะไม่ง่ายขนาดนั้นสำหรับเบรกอเวย์ครับ เพราะตูร์ปีนี้มีสปรินเตอร์สายคลาสสิคที่อัดขึ้นเนินได้ไวๆ หลายคน อย่างปีเตอร์ ซากาน (Bora-Hansgrohe), ไมเคิล แมธธิวส์ (Sunweb), เอ็ดวาลด์ บอสซัน ฮาเก็น (Dimension Data) และอเล็ซานเดอร์​ คริสทอฟ (UAE) แม้แต่เกร็ก แวน เอเวอร์มาร์ท (CCC Team) ก็น่ามีลุ้นในสเตจแบบนี้ นั่นหมายความว่าถ้าทีมพวกนี้ (1) คุมเบรกอเวย์ให้ไม่ห่างเกินไปและรวบจับได้ทันตอนเนินสุดท้าย (2) ทิ้งสปรินเตอร์คนอื่นๆ ได้หมด พวกนี้ก็น่าจะมีสิทธิลุ้นแชมป์สเตจ

Scenario 2: เบรกอเวย์ชนะ 

แต่ถ้าเบรกอเวย์หนีได้ยาวๆ แบบที่เปโลตองหมดสิทธิจับ ใครจะมีสิทธิลุ้นแชมป์สเตจบ้าง? มีหลายทีมที่มีนักปั่นสายล่าสเตจแต่ไม่มีสปรินเตอร์และตัว GC ที่จะชิงแชมป์รายการ คนที่เป็นไปได้ก็เช่น โทมัส เดอ เกนท์ และทิม เวลเลนส์ (Lotto-Soudal), อเล็กซีย์ ลุคเซงโก้ + แม็กนัส คอร์ท (Astana), สตีฟ คัมมิงส์ (Dimension Data), นิลส์ โพลิท (Katusha-Alpecin),

โดยรวมผมว่าทีม Rouleur ไม่ปล่อยและซากานมีสิทธิชนะสเตจนี้มากๆ จากฟอร์มที่ดูดีมาตลอดตั้งแต่สเตจแรก คนที่น่าจะสปรินต์ไวกว่าเขาในเกมแบบนี้คือคริสทอฟ แมธธิวส์กับ GVA ดูยังช้ากว่านิดหน่อย

เสื้อผู้นำจะเปลี่ยนมือมั้ย?

  • 💛 เสื้อเหลืองไม่น่าหลุดมืออลาฟิลลิป เขาสั้นๆ แค่นี้เขาน่าจะเกาะกลุ่มเปโลตองได้สบายๆ ตอนนี้มีนักปั่น 52 คนที่เวลารวมอยู่ห่างอลาฟิลลิปไม่เกินสองนาที แต่จากที่ทีมประกาศว่าจะดีเฟนด์เสื้อสุดชีวิต ก็หมายความว่าเบรกอเวย์ไม่น่าถูกปล่อยให้หนียาว เกมเลยเข้าทางพวก Rouleur เหมือนที่บอกข้างบนด้วย เพราะมี Quickstep คอยช่วยคุมเกมเบรกอยู่  เช่นเดียวกับเสื้อขาวของเวาท์ แวน อาร์ท
  • 💚 เสื้อเขียวของซากานก็ไม่น่าหลุด เหตุผลชัดเจนอยู่แล้ว
  • ❤️♡  เสื้อลายจุดมีโอกาศเปลี่ยนเยอะสุด ยกเว้นว่าเวลเลนส์จะหนีเข้ากลุ่มเบรกอเวย์ไม่ไล่เก็บแต้มด้วย

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!