พรีวิว Tour de France สเตจ 9: ปีนเขาในวันชาติฝรั่งเศส!

จาก Saint-Etinne ไป Briode, 170.5 กิโลเมตร 
17:30-22:00 
ลิงก์ถ่ายทอดสด: duckingtiger.com/live

สเตจ 9 ก็เป็นอีกสเตจที่น่าสนใจ เส้นทางตูร์ช่วงสัปดาห์นี้ก่อนที่เราจะไปถึงเขตเทือกเขาพีรานีสจัดออกมาได้ดีทีเดียวครับ เพราะเป็นทางโรลลิง ไม่ใช่ทางราบเรียบสนิทที่ดูน่าเบื่อ อย่างสเตจวันนี้ดูโปรไฟล์แล้วก็คล้ายๆ สเตจห้า คือเป็นสเตจที่นักปั่นหลายประเภทมีสิทธิคว้าแชมป์สเตจได้ ทำให้พลวัตรของเกมน่าจะซับซ้อนและสนุกคล้ายๆ สเตจ 8 เมื่อวานนี้ แค่ไม่ยากเท่า เพราะเขาน้อยกว่าและระยะ elevation รวมๆ ก็น้อยกว่าด้วย

ถึงจะมีเขาระดับ category 1 (ความยากเรียงลำดับจาก HC > 1 > 2 > 3 >4) แต่ก็อยู่ห่างเส้นชัยไปถึง 134 กิโลเมตร ไม่น่าจะมีผลอะไรต่อการแข่งขันยกเว้นใช้เป็นจุดที่นักปั่นหลายๆ คนจะใช้เป็นฐานเปิดเกมเบรกอเวย์ฉีกออกจากกลุ่มเปโลตอง เอาเป็นว่ารวมๆ แล้วฝั่ง GC คงไม่เห็นความเคลื่อนไหวอะไรมาก เขาลูกสุดท้ายน่าสนใจ ยาวแค่ 3.6 กิโลเมตรแต่ชันเฉลี่ย 7.2%! ชันพอที่จะฆ่าสปรินเตอร์ให้หมดสิทธิมาท้าชิงแชมป์สเตจได้แน่นอน เพราะงั้นเกมวันนี้คงเป็นการสู้กันระหว่างกลุ่มเบรกอเวย์ และทีมจากเปโลตองอย่าง Sunweb และ Bora-Hansgrohe ที่มีตัวสปรินเตอร์ที่ปีนเขาได้ดีอย่างซากานและแมธธิวส์ คำถามหลักคือเบรกอเวย์จะทำงานได้ดีเหมือนเมื่อวานมั้ยที่แรงพอจะหนีรอดไปได้ เพราะในสเตจ 5 เป็นฝั่งเปโลตองที่รวบเบรกได้หมดและซากานได้แชมป์​สเตจไปสบายๆ

บวกกับที่เป็นวัน Bastille หรือวันชาติฝรั่งเศส หมายความว่าจะมีนักปั่นชาวฝรั่งเศสจำนวนมากที่อยากจะหนีไปเอาแชมป์สเตจ (เพราะไม่น่าจะมีนักปั่นฝรั่งเศสคนไหนชนะได้จากเปโลตอง) ในสนามนี้มีนักแข่งชาวฝรั่งเศสทั้งหมด 34 คน อย่าแปลกใจถ้าเราจะเห็นธงฝรั่งเศสเต็มรายชื่อนักปั่นในหน้าจอ ถ้าเป็นเกมสปรินต์ ก็คงไม่พ้นปีเตอร์ ซากาน และไมเคิล แมธธิวส์, เกร็ก แวน เอเวอร์มาร์ท (CCC)   อาจจะมีซันนี โคลเบรลลี (Bahrain-Merida) ที่ดูจะสู้กับทั้งคู่ได้บ้าง แต่ยังไม่เรียกว่าสูสี

ทางฝั่งเบรกอเวย์ เราเริ่มเห็นแล้วว่าคนไหนแรงดี ออกหนีมาบ่อยๆ คู่ Lotto-Soudal ทิม เวลเลนส์และโทมัส เดอ เกนท์, รูย คอสต้า (UAE), ลิเลียน คาเมลญาณ (Total Direct Energie), แยสเปอร์ สตอยเว็นและกิวลิโอ ชิคโคเน (Trek-Segafredo), เพลโล บิวบาว (Astana) เป็นต้น หรืออาจจะไม่ใช่คนในรายชื่อนี้เลยก็ได้ ลองติดตามกันครับ

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!