รีวิว TDF สเตจ 9: ดาริล อิมปีย์ชนะสเตจ, GC สงบศึก

ดาริล อิมปีย์ (Mitchelton-Scott) คว้าชัยชนะในสเตจ 9 Tour de France เมื่อคืนนี้ เขาสปรินต์เอาชนะทีช เบนูท (Lotto-Soudal) ทั้งคู่เป็นเบรกอเวย์สองคนสุดท้ายที่โจมตีกลุ่มเบรกอเวย์กลุ่มใหญ่ 15 คน และหนีเข้าเส้นชัยมาได้เป็นกลุ่มแรก

อิมปีย์กระชากหนีจากกลุ่มเบรกอเวย์ที่เนินเขาสุดท้ายก่อนถึงเส้นชัยเพื่อไปไล่ตามทีช เบนูทและนิโคลาส โรช (Sunweb) เมื่อตามได้ทัน เบนูทเร่งหนีกลุ่ม ซึ่งทำให้โรชหลุดกลุ่มไป เหลือแค่เขากับอิมปีย์สองคนและทำเวลาหนีห่างกลุ่มหลังได้ประมาณ 15 วินาที หนีไปด้วยกันจนถึงหน้าเส้นชัย ซึ่งสุดท้ายเบนูทต้องพ่ายให้กับแชมป์เสือหมอบแอฟริกาใต้ด้วยที่อิมปีย์สปรินต์ได้ดีกว่า เข้าเส้นชัยไปก่อน คว้าแชมป์สเตจใน Tour de France ได้เป็นครั้งแรก จากที่ลงแข่งมาทั้งหมด 7 ครั้ง

วิดีโอไฮไลท์

“ชัยชนะใน Tour de France เป็นอย่างเดียวที่ผมยังทำได้ไม่สำเร็จสักที มันเป็นครั้งที่ 7 แล้วที่ผมลงแข่งรายการนี้ แล้วผมเองก็ได้เข้าในกลุ่มเบรกอเวย์หลายครั้ง ที่ปิดงานได้สำเร็จวันนี้มันเหมือนฝันที่เป็นจริงครับ ผมไม่รู้จะพูดอะไรจริงๆ”

“คือมันเป็นสเตจที่ออกแบบมาเพื่อเบรกอเวย์เลยก็ว่าได้ เมื่อวานก็เหมือนวัน ผมรู้ว่าวันนี้ผมต้องตาม ทีช (เบนูท) ให้ทันก่อนขึ้นเขาลูกสุดท้าย ไม่งั้นหมดโอกาสแน่ๆ”

“ผมเคยฝัน เคยจินตนาการถึงความรู้สึกของการได้เป็นแชมป์สเตจใน Tour de France มาหลายครั้ง มันไม่ใช่เรื่องธรรมดาเลยครับที่คุณจะชนะอะไรระดับนี้ได้ มันยากมากเลยในการแข่งขันระดับนี้ คนแอฟริกาใต้คนสุดท้ายที่เคยได้แชมป์สเตจใน Tour de France คือร็อบบี้ ฮันเตอร์ในปี 2007 ซึ่งมันก็นานมามากแล้ว”

เบรกอเวย์ทั้ง 15 คนทำเวลาหนีห่างกลุ่มเปโลตองได้ 10 นาที จนบางครั้งกระโดดไปถึง 14 นาทีซึ่งชัดเจนว่าเจตนาของกลุ่มเปโลตองในวันนี้ให้เบรกอเวย์รอดได้ เพราะไม่มีนักปั่นคนไหนในกลุ่มหนีที่มีอันดับเวลารวมอันตรายต่อตัวเต็งรายการ

หลังจากที่อิมปีย์เข้าเส้นชัย ทางฝั่งเปโลตองเราได้เห็นโรมัน บาเดต์ (AG2R) พยายามหนีกลุ่มออกไปกับรีชิย์ พอร์ท (Trek-Segafredo) บนทางขึ้นเขาสุดท้าย แต่ทีม INEOS ไล่ปิดอย่างรวดเร็ว จูเลียน อลาฟิลลิป (Quickstep) ยังคงครองเสื้อเหลืองต่ออีกหนึ่งวัน

ผลการแข่งขัน 

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!