รีวิว Vuelta สเตจ 2: คินทานาพลิกเกมสปรินเตอร์

ถึงจะเป็นทีมที่ถูกหลายฝ่ายมองว่าเดินเกมไม่ได้เรื่องใน Tour de France แต่ Movistar ก็ส่งสัญญาณตั้งแต่สเตจที่สองใน Vuelta a Espana สนามหลังบ้านตัวเองเมื่อคืนนี้ว่าจะไม่ซ้ำรอยผลงานแย่ๆ ในแกรนด์ทัวร์อีกครั้ง เมื่อไนโร คินทานา (Movistar) ออกคว้าแชมป์สเตจ โจมตีกลุ่มเบรกอเวย์ตัวเต็งในช่วง 3 กิโลเมตรสุดท้ายของการแข่งขัน เอาชนะนิโคลาส โรช (Team Sunweb) และพริมอซ โรจ์ลิค (Jumbo-Visma)

จากสเตจที่หลายคนเดาว่าน่าจะจบด้วยการสปรินต์ แต่เกมเบรกอเวย์ของสเตจนี้ทำให้ทีมสปรินเตอร์คุมสถานการณ์ไม่อยู่ มิกูเอล โลเปซ (Astana) ผู้นำเวลารวมจำใจต้องไล่กลุ่มหนีด้วยตัวคนเดียวเมื่อเพื่อนร่วมทีม Astana หลุดหายไปจากกลุ่มหน้าของเปโลตอง ซ้ำยังต้องรับการโจมตีของแชมป์เสือหมอบอิตาลี ดาวิเด้ ฟอร์โมโล (Bora-Hansgrohe) และจอร์จ เบนเน็ต (Jumbo-Visma) แต่อเลฮานโดร วาวเวอเด้ แชมป์โลกจาก Movistar ขึ้นมาคุมเกมไล่ปิดการโจมตี

โลเปซโดนกดดันหนักขึ้นเมื่อนิโคลาส โรช (Sunweb) และมิเคล เนียเว (Mitchelton-Scott) โจมตีหนักที่ช่วงยี่สิบกิโลเมตรสุดท้าย ซึ่งหลังจากสองคนหนีออกไปไม่นานคินทานา, อูราน (EF Education First), โรจ์ลิค (Jumbo-Visma), ฟาบิโอ้ อารู (UAE Team Emirates) ก็ตามเข้ามาประกบเป็นกลุ่มอีลีท 6 คน ที่อาศัยเส้นทางที่เป็นเนินขึ้นๆ ลงๆ ทำเวลาหนีห่างเปโลตอง ทีม Bora ขึ้นมาช่วยลากบ้าง แต่ภาระก็ยังตกเป็นของผู้นำเวลารวมที่ต้องพยายามปิดระยะห่าง

จนถึงช่วงห้ากิโลเมตรสุดท้าย สถานการณ์ชัดเจนว่าโลเปซไม่สามารถไล่ตามกลุ่มหนีได้ เปิดโอกาสให้คู่แข่งคนอื่นที่เสียเวลาในสเตจ Team Time Trial เมื่อวานให้กับ Astana ไล่พลิกเกมกลับมาทำเวลาตีตื้น

คินทานาออกโจมตีกลุ่มหนีที่ช่วง 3 กิโลเมตรสุดท้าย และทำระยะห่างคนอื่นได้ทันที เนียเวและโรจ์ลิคพยายามไล่ตาม แต่คินทานาแข็งแกร่งเกินไปและเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก โรชไล่แซงขึ้นมาเข้าอันดับสองที่ +5 วินาทีพร้อมๆ กับโรจ์ลิค อูราน และอารู เนียเวเข้ามาเป็นอันดับ 6 ที่ +8 วินาที และกลุ่มเปโลตองตามมาที่ +37 วินาที

ผลคืออันดับเวลารวมที่ Astana ทำนำทีมอื่นได้หลายสิบวิเมื่อวานหายไปหมด โรชขึ้นมานำเวลารวมแทนโลเปซ คินทานาขึ้นมาเป็นอันดับสองที่ +2 วินาที และอูรานอันดับสามที่ +8 วินาที ส่วนโลเปซหล่นไปอยู่อันดับห้าที่ +33 วินาที

คินทานากล่าวหลังแข่ง

“วันนี้มันเป็นเส้นชัยที่ต่างไปจากชัยชนะอื่นๆ ที่ผมเคยชนะครับ และมันก็งดงาม ผมไม่เคยชนะสเตจแบบนี้มาก่อนเลยเพราะปกติจะชนะในสเตจภูเขาสูงชัน แล้วมันก็เป็นชัยชนะที่ผมต้องการมากๆ มันช่วยกระตุ้นทีมเราได้อย่างดีเลยหละครับ ต้องขอบคุณอเลฮานโดร (วาวเวอเด้) ที่ช่วยผมไว้เยอะมากในสเตจวันนี้ ชัยชนะนี้เป็นรางวัลตอบแทนที่ดีที่สุด” 

“เราเพิ่งแข่งมาได้สองวัน ยังเหลืออีกหลายสเตจ ต้องไม่ดีใจจนเกินไปครับ ยังเหลือสเตจภูเขาอีกเยอะมากในรายการนี้” 

ผ่านมาแค่สองวัน Vuelta ก็เริ่มออกลายเป็นรายการที่คาเดาอะไรได้ยากเหมือนเดิม จากผู้ชนะในวันแรก หล่นไปอยู่อันดับห้าในเวลาแค่ 24 ชั่วโมง และไม่ใช่แค่โลเปซที่เสียเวลาให้คู่แข่ง แต่มีตัว GC อีกหลายคนที่เสียเวลาตั้งแต่สองวันแรกครับ ลองดูเวลารวมของตัวเต็งคนอื่นๆ หลังสเตจ 2

วิลโค เคลเดอร์แมน (Sunweb) +38s
เอสเตบาน ชาเวซ (Mitchelton-Scott) +58s
ฟาบิโอ้  อารู (UAE) +51s
จอร์จ เบนเน็ต (Jumbo-Visma) +1:13
เดวิด เดอ ลาครูซ​ (Ineos) +2:04
เวาท์ โพลส์ (Ineos) +10:12 (!!)
เทโอ โกเฮแกน (Ineos) +10:12

ชัดเจนว่าทีม Ineos ไม่ได้แข็งแกร่งเหมือนใน Tour de France เมื่อตัวเต็งทั้งสองคนของทีมหลุดไปร่วมสิบนาที ทีมให้สัมภาษณ์แค่ว่า “ไม่สามารถตามกลุ่มหน้าได้” ทำให้ตัวเต็งของทีมตอนนี้เปลี่ยนเป็น เดวิด เดอ ลา ครูซ ที่ตามผู้นำอยู่สองนาทีกว่า

ผลการแข่งขัน

พรีวิวสเตจ 3

ถ่ายทอดสด 19:30-23:15
ลิงก์ถ่ายทอดสด: Duckingtiger.com/live

สเตจ 3 ดูแล้วน่าจะจบด้วยการสปรินต์ เพราะเส้นทางไม่น่าจะเปิดโอกาสให้เบรกอเวย์หนีได้สักเท่าไร ตัวเต็งสปรินเตอร์เกรด A เรามีสามคนคือ เฟอร์นันโด กาวิเรีย (UAE), แซม เบนเน็ต (Bora-Hansgrohe), และฟาบิโอ้ จาค็อบเซ็น (Quickstep) กาวิเรียล้มเจ็บไปในสเตจ TTT ทำให้เราไม่รู้ว่าเขาฟื้นตัวได้ดีขนาดไหน แต่ตัวเต็งที่ฟอร์มท็อปจริงๆ น่าจะเป็นเบนเน็ตที่กวาดแชมป์มาสามสเตจในรายการ BinckBank Tour เมื่อสามสัปดาห์ก่อนครับ

ทั้งเบนเน็ตและจาค็อบเซ็นมีลีดเอาท์ฝีเท้าดี Bora ส่งเชน อาชิโบลด์ สปรินเตอร์ตัวแรงอีกคนจากทีมที่กำลังเริ่มโชว์แววมาเป็นลีดเอาท์ให้เบนเน็ต ส่วนจาค็อบเซ็น มีแมกซ์ ริเคเซ่ นักปั่นที่ขึ้นชื่อว่าแหวกทางให้สปรินเตอร์ได้ดีที่สุดในโลกตอนนี้ มาดูกันว่าเด็กใหม่จาก Quickstep จะเอาชนะสปรินเตอร์ที่มียอดชัยชนะเยอะที่สุดในฤดูกาลนี้ได้หรือเปล่า!? อย่าลืมติดตามกันครับ

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!