รีวิว Giro สเตจ 13: Sky ยังไม่หมดฤทธิ์

Team Sky อาจจะเสียผู้นำไปสองคน (แลนด้าและวิวิอานีออกจากการแข่งขันแล้ว) และทีมสารภาพว่าไม่มี “Plan B” แต่เมื่อคืนนี้ในสเตจ 13 มิเคล เนียเว กลับมาทำผลงานให้ทีมได้สำเร็จ เบรคอเวย์หนีเดี่ยวเพื่อคว้าแชมป์สเตจ

ด้านหลัง ฝั่งตัวเต็ง GC บ็อบ ยุงเกลส์ (Etixx-Quickstep) ป้องกันเสื้อชมพูไม่สำเร็จ หลุดกลุ่มไปทำให้แอนเดรย์ อามาดอร์ Movistar) ขึ้นมาเป็นผู้นำเวลารวมคนล่าสุด และเป็นชาวคอสตาริก้าคนแรกของโลกที่ได้เป็นเจ้าของเสื้อชมพู ขึ้นนำเวลารวม +26 วินาที

Stage 13 recap

เนียเว ซึ่งปกติเป็นโดเมสติกให้เอซของทีม เมื่อไม่มีผู้นำต้องคอยดูแลแล้ว เขาก็ได้รับอิสระจากทีมให้แข่งอย่างที่ต้องการ เนียเวเบรคอเวย์ยิงหนีกลุ่มบนภูเขาลูกสุดท้ายของวันจากทั้งหมด 4 ลูก หลุดรอดการไล่จับของจิโอวานนี วิสคอนติ (Movistar) ที่ตามเข้าเส้นชัยเป็นอันดับสอง

สำหรับกลุ่ม GC ก็มีการแลกหมัดกันเล็กน้อย จาก ชาเวซ (OGE), นิบาลี (Astana) และวาวเวอเด้ (Movistar) แต่ก็ไม่มีใครทำอะไรกันได้ นิบาลีพยายามยิงก่อนถึงยอดเขาเพื่อโจมตีกลุ่มในจังหวะขาลง แต่คู่แข่งทีมอื่นก็ไล่ปิดระยะห่างได้ในเวลาไม่นาน

คนที่เครียดกว่ากลับเป็นบ็อบ ยุงเกลส์ ที่เห็นชัดว่ายังขาดฟอร์มและประสบการณ์เมื่อเทียบกับตัวเต็งทีมอื่นในสเตจภูเขาสูงชัน – แบรมบิลล่าและยุงเกลส์ช่วยกันไล่เข้ากลุ่มตัวเต็ง แต่เมื่อ Astana และ Movistar มีลูกทีมคอยช่วยทำความเร็ว คู่หู Etixx ก็ต้องยอมศิโรราบ ตามกลุ่มตัวเต็งเข้าเส้นชัยกว่า 50 วินาที และยุงเกลส์ตกไปอยู่อันดับสอง ในขณะที่นิบาลี ยิงกลุ่มก่อนเข้าเส้นชัยได้อันดับสามของสเตจเก็บ time bonus ไปสี่วินาที

Amador in Pink

ผลการแข่งขัน


DT วิเคราะห์

  • ถึงอามาดอร์จะสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการครองเสื้อชมพูเป็นครั้งแรกให้ชาวคอสตาริก้า แต่ไม่ใช่เรื่องฟลุกครับ เพราะอย่าลืมว่าปีที่แล้วเขาได้อันดับ  ในรายการนี้ และเคยได้แชมป์สเตจใน Giro มาก่อนในปี 2012 – ตอนนี้เป็นสถานการณ์ที่ดีสำหรับ Movistar เพราะมีนักปั่นแกร่งๆ ถึงสองคน แต่ถ้าถึงสัปดาห์สุดท้ายแล้วเวลายังไล่กันอยู่ จะมีใครยอมเสียสละให้ใครไหม?
  • ยุงเกลส์อาจจะเสียเสื้อชมพู แต่ยังถือเสื้อขาว (Best Young Rider) และมีแนวโน้มว่าจะได้แชมป์นี้แน่ๆ เพราะอันดับสอง – Davide Formolo (Cannondale) ตามเขาเกือบหกนาทีเต็ม
  • สำหรับตัวเต็ง GC น่าเหลือเชื่อว่าแข่งกันมาจะครบสองสัปดาห์เต็มแล้วแต่อันดับเวลารวมยังห่างกันไม่ถึงนาที นิบาลี – วาวเวอเด้ – ครอยซิวิค เวลาห่างกันแค่ 2 วินาทีเท่านั้น ซึ่งน่าจะทำให้เราได้เห็นเกมรุกหนักของแต่ละทีมในสเตจภูเขาที่เหลือครับ
  • สเตจ 14 วันนี้นักปั่นต้องปีนเขาร่วม 6 ลูก คงได้เห็นเกมสนุกๆ อีกแน่นอน

* * *

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *