พรีวิว: 2016 Kuurne-Brussels-Kuurne

Kuurne Brussels Kuurne – อีกสนาม semi-classic ชื่ออ่านยากจากเบลเยียม เป็นรายการที่แข่งวันอาทิตย์หลัง Omloop ในทุกๆ ปีครับ เส้นทางซ้ำกันบ้างแต่กันที่ช่วงสุดท้าย ซึ่งแทนที่จะเป็นเนินเยอะๆ เหมือนใน Omloop เส้นทางสนามนี้กลับเป็นทางราบ กึ่งโรลลิ่งในช่วง 50 กิโลเมตรสุดท้าย

เช่นนั้นแล้ว KBK เป็นรายการที่เหมาะกับสปรินเตอร์มาก เพราะเบรคอเวย์นหนีรอดไปได้ยาก เส้นทางไม่เอื้ออำนวย ไม่มีทั้งเนินและถนนหินที่คอยลดความเร็วเปโลตอง แชมป์เก่าจึงมักเป็นสปรินเตอร์ เช่นทอม โบเน็น และมาร์คคาเวนดิช แน่นอนว่าปีนี้แต่ละทีมก็ขนสปรินเตอร์มาลงกันเพียบ

สำหรับเอซคลาสสิคที่อยากเสี่ยงดวงและพลาดผลงานจาก Omloop รายการนี้ก็เปิดโอกาสให้แก้ตัวเช่นกัน นักปั่นทั้งสองรายการมักจะเป็นชุดเดียวกันทั้งหมด เพราะแข่งที่เมืองเดียวกัน อาจจะเปลี่ยนตัวแค่ลูกทีมหรือกัปตันบางคนเท่านั้น

kbk cavendish

2016 Kuurne-Brussels-Kuurne (เบลเยียม)

วันที่: 28 กุมภาพันธ์
ถ่ายทอดสด:
 21:00-22:30 (ลิงก์)
รายชื่อนักแข่ง: Startlist
นักปั่นที่น่าจับตา: Peter Sagan (Tinkoff), Alexander Kristoff (Katusha), Tom Boonen (EQS), Heinrich Haussler (IAM), GVA + Rick Zabel (BMC), Nizzolo (Trek), Caleb Ewan (OGE), Arnaud Demare (FDJ), Sam Bennett (Bora), Bouhani (Coidis)
Official: Website

เส้นทาง 

ระยะทาง 203 กิโลเมตร ช่วงครึ่งแรกมีเนินชัน 11 ลูก กับเส้นทางถนนหินบ้างนิดหน่อย เนินลูกสุดท้ายอยู่ที่ 50 กิโลเมตรสุดท้าย ลงจากนั้นเป็นทางราบๆ ไปจนถึงเส้นชัย เพราะงั้นเส้นทางไม่ได้ยากและเทคนิคัลสักเท่าไรครับ เบรคอเวย์ย่องหนีได้ยาก และมักจะจบด้วยการสปรินต์กลุ่มเสมอ

ตัวเต็ง 

Alexander Kristoff ★★★★★
เมื่อวานคริสทอฟล้มและจักรยานมีปัญหา เขาเลยตัดสินใจไม่ไล่ตามกลุ่ม หวังเก็บแรงไว้ใช้ในเส้นทางที่เหมาะกับเขามากกว่าอย่าง KBK ในวันนี้ ปีที่แล้วเขาได้อันดับสองแพ้ให้คาเวนดิช แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าปีนี้เขาเป็นสปรินเตอร์ที่ฟอร์มแรงที่สุด กวาดแชมป์สนามในตะวันออกกลางมาหลายสเตจ เพราะงั้นน่าจะเป็นตัวเต็งเบอร์หนึ่งของสนามนี้

 

Peter Sagan ★★★★
พ่ายให้กับ GVA ใน Omloop แต่ก็หนีกับกลุ่มตัวเต็งมาได้ร่วม 50 กิโลเมตร และเป็นคนที่กระชากสลัดคู่แข่งทิ้งหลายครั้งใน Omloop พอจะบอกได้ว่าฟอร์มกับลังมา ซากานพวกลีดเอาท์ขาแรงอย่าง Adam Blythe และ Daniele Bennati มาด้วย ถ้าทีมจัดลีดเอาท์ดีๆ ก็อาจจะพอสูสีกับคริสทอฟ แต่ส่วนตัวผมว่าคริสทอฟภาษีดีกว่าในการสปรินต์แบบตัวๆ เทียบกับซากาน

Elia Viviani ★★★
ยังไม่มีผลงานเท่าไรในฤดูกาลนี้ วิวิอานีเป็นสปรินเตอร์ที่เร็วอยู่แล้ว จะขาดก็แค่จังหวะและลีดเอาท์ เมื่อวานทีม Sku มีลุค โรว์ที่ฟอร์มดี ติดอันดับ 4 ใน omloop อาจจะเป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับวิวิอานีในช่วงขึ้นสปรินต์กัน

Nacer Bouhani ★★
ดูจากผลงานสนามก่อนๆ บูฮานีฟอร์มกำลังมา และทีม Cofidis มีลีดเอาท์ที่ดีกว่าที่หลายๆ คนรู้ อย่างไรก็ดี Cofidis ไม่เคยชนะสนามคลาสสิคมาจะครบสิบปีแล้ว… หวังอันดับ Top 10 ได้ แต่จะชนะ? ต้องกินคริสทอฟให้ลง

 

ม้ามืด? 

ถ้าไม่นับสปรินเตอร์ตัวท็อปข้างบนแล้ว มีอีกหลายทีมและหลายคนที่เราไม่รู้จะออกหมู่หรือจ่า เริ่มจาก EQS แชมป์เก่าก่อน ปีนี้มีทอม โบเน็นมาลง แต่เจ้าตัวบอกว่าฟอร์มไม่ดี (ซึ่งเมื่อวานก็เห็นชัดอยู่) รายนี้คงต้องรอดูว่าจะกู้เกมให้ทีมในสุดสัปดาห์นี้ได้มั้ย

Lotto-Soudal ติดโพเดี้ยมใน Omloop แต่ไม่ได้เอาสปรินเตอร์ขาแรงอย่างไกรเปิลมาลง คงต้องพึ่งเยนส์  เดบูเชียร์ที่พอจะไปวัดไปวาได้ในการสปรินต์

FDJ มีอานอร์ด เดอแมร์ ที่เมื่อวานดูจะพยายามเซฟแรงสุดชีวิตสงสัยกะไว้หวดวันนี้

Trek-Segafredo แน่นอนมี จิอาโคโม่ นิซโซโล่ อีกหนึ่งฉายาที่สองตลอดกาล ปีนี้ดูฟอร์มดีกำลังมาแรง จะหวดสู้ขาแรงคนอื่นมั้ยต้องรอดูกัน

GreenEdge พาคาเล็บ ยวนมาลองสนามคลาสสิค ซึ่งนี้จะเป็นบททดสอบจริงๆ ครั้งแรกของยวน ที่ไม่เคยชิมรสชาติสนามคลาสสิคมาก่อน สปรินต์ในสนามคลาสสิคอุณหภูมิ 1-5 องศากับขาโหดตัวจริงนี่จะต่างจากการสปรินต์ในฤดูร้อนออสเตรเลียพอสมควร เขาจะไปถึงเส้นชัยพร้อมตัวเต็งได้มั้ย ? และถ้าได้จะสปรินต์เป็นยังไง อันนี้น่าดู

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *