Tour de Suisse: แวนการ์เดอเรนหนีเดี่ยวรวบแชมป์สเตจ 7

Stage 7: แชมป์สเตจครั้งที่สองของ BMC

Tour de Suisse เป็นรายการที่ทีม BMC คาดหวังไว้เยอะเพราะเป็นสนามเช็คฟอร์มของเอซคนที่สองของทีม ทีเจย์ แวนการ์เดอเรน ว่าจะแกร่งพอจะนำทีมใน Tour de France ได้หรือเปล่า เพราะไม่เช่นนั้นตำแหน่งหัวหน้าทีมในตูร์ก็จะตกเป็นของริชีย์ พอร์ทแทน

BMC กล่าวว่าทั้งคู่จะเป็นผู้นำทีมในตูร์ แต่เอาจริงๆ แล้วถ้าฟอร์มทีเจย์ไม่ให้ (ซึ่งฟอร์มพอร์ทดีมากจากสนาม Criterium du Dauphine) เวลาแข่งจริงมันก็ต้องมีคนที่เสียสละ เช่นนั้นแล้วทีเจย์ต้องพิสูจน์ตัวเองในรายการ Tour de Suisse

จากสเตจ 6 ที่ผ่านมา ทีเจย์เสียเวลาไปพอสมควร อันดับ GC หลุดไปนาทีกว่า แต่สเตจ 7 เขาพลิกกลับมาคว้าแชมป์สเตจ โซโล่เดี่ยวในช่วงทางขึ้นเขาลูกสุดท้ายไปจนถึงเส้นชัย แต่ก็ยังไม่ดีพอจะพลิกกลับขึ้นมานำอันดับเวลารวม เสื้อผู้นำตกเป็นของวาร์เรน บาร์กิลล์จาก Giant-Alpecin ที่เข้าเส้นชัยเป็นอันดับสอง ที่สามสเตจเป็นมิกูเอล โลเปซ นักไต่เขาดาวรุ่งจาก Astana

ทีเจย์: “ผมทั้งดีใจและเสียใจครับ ผมรู้ว่าผมฟอร์มดี แต่ผมเสียเวลาไปเยอะในสเตจ 6 แต่ก็ยังดีที่ผมกลับมาพลิกเอาชนะสเตจได้ ผมดีใจที่มาแข่งแล้วได้ผลงานบางอย่างกลับบ้านไปด้วย”

สเตจ 7 เมื่อวานเป็นสเตจที่ยาวที่สุดในการแข่งขันปีนี้ เบรคอเวย์หนีออกไปสองคนจาก Etixx-Quickstep และ IAM Cycling แต่เมื่อถึงทางขึ้นเขาลูกสุดท้ายที่ยาวเกิน 10 กิโลเมตร เบรคอเวย์ก็ค่อยๆ ถูกรวบ ทีม Sky ตั้งเพซสูงป้องกันการโจมตีจากทีมอื่น แต่เป็นวิลโค เคลเดอร์แมน (LottoNL-Jumbo) ผู้นำเวลารวมที่หลุดกลุ่มไปตั้งแต่ 8 กิโลเมตรสุดท้าย

ถึง 4 กิโลสุดท้ายแวนการ์เดอเรน (BMC) ออกโจมตีเป็นคนแรก แต่ด้วยที่เขาอันดับเวลารวมตามหลังตัวเต็งคนอื่นอยู่พอสมควร คู่แข่งเลยไม่มีใครขึ้นประกบ ทีเจย์หนีรอดจนถึงเส้นชัย และเป็นบาร์กิลล์กับโลเปซที่แกร่งที่สุดไต่เข้าเส้นชัยหลังทีเจย์ 16 วินาที

Stage 6: วีนนิงส์คืนฟอร์ม

ย้อนนกลับไปสเตจ 6 ที่เส้นชัยจบบนยอดเขาเช่นกัน แชมป์ตกเป็นของปีเตอร์ วีนนิงส์ (Roomport-Orange) อดีตนักไต่เขาประจำ Orica-GreenEdge ที่ตกดิวิชันไปอยู่กับทีมดัทช์ วีนนิงส์ยิงหนีกลุ่มเบรคอเวย์และโซโล่เดี่ยวเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก และเสื้อผู้นำเวลารวมตกเป็นของวิลโค เคลเดอร์แมน (LottoNL-Jumbo)

Weening

 

ส่วนในเกม GC ด้านหลัง ตัวเต็งเกาะมาด้วยกันตลอดจนถึงทางขึ้นเขาลูกสุดท้ายความยาวร่วม 7 กิโลเมตร มีแค่ไซมอน สปิแลค (Katusha) ที่พยายามกระทุ้งกลุ่ม แต่ก็ไม่สำเร็จ กลุ่ม GC เข้ามาด้วยกันเกือบทั้งหมด ยกเว้นเกอเรนท์ โทมัส (Sky) ที่เข้าตามหลังคู่แข่งประมาณครึ่งนาที และทีเจย์ แวนการ์เดอเรน (BMC) ที่เสียเวลาไปนาทีกว่า

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *