รีวิว TDF สเตจ 14: แมธธิวส์ทุบ GVA, อารูเสียเสื้อเหลืองซะแล้ว

เกิดอะไรขึ้นในสเตจ 14?

ทีม Sunweb เก็บผลงานต่อเนื่องสองสเตจซ้อน หลังจากที่วาร์เรน บากิลล์ คว้าแชมป์สเตจ 13 เมื่อวานแล้ว วันนี้ไมเคิล แมธธิวส์ สปรินเตอร์ของทีมก็ได้แชมป์อีกหนึ่งสเตจ กับการสปรินต์ขึ้นเนินที่เส้นชัยในเมือง Rodez เอาชนะเกร็ก แวน เอเวอร์มาร์ท (BMC) และเอ็ดวาลด์ บอสซัน ฮาเก็น (Dimension Data)

แต่ข่าวไม่ดีสำหรับทีม Astana เมื่อฟาบิโอ้ อารู ผู้นำเวลารวมหลุดกลุ่มในช่วงทางขึ้นเนินหน้าเส้นชัย เปิดโอกาสให้คริส ฟรูม (Sky) สปรินต์หนี ฟรูมเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 7 และทำเวลาห่างอารูในสเตจถึง 24 วินาที ทำให้เขาได้เสื้อเหลืองคืนจากอารู และนำเวลารวมอันดับสอง +19 วินาที นำบาเดต์ (Ag2R) อันดับสามที่ +23 วินาที

สเตจ 14 เป็นวันที่ตัวเต็งคลาสสิคหลายคนกาปฏิทินไว้เพราะเส้นชัยเหมือนที่เป็นเนินชันเหมือนกันสนามแข่ง One day race เปิดโอกาสให้พวกเขาคว้าผลงานสเตจวินครับ เบรคอเวย์หนีออกไปสี่คน แต่ทีม BMC และ Sunweb สองทีมตัวเต็งวันนี้คล้องโซ่กลุ่มหนีไว้ให้ห่างไม่เกิน 4 นาที และถูกรวบจับช่วงสุดท้ายของรายการ

ถึงช่วงรันอินหน้าเส้นชัย 700 เมตรสุดท้ายที่เป็นเนินชันเกือบ 10% ฟิลลิป จิลแบร์ (Quickstep) เปิดเกมสปรินต์ดึงเอาตัวเต็งคู่แข่งจากหลายทีมมาด้วย จิลแบร์แรงตกที่ประมาณ​ 300 เมตรสุดท้ายทำให้แวนเอเวอร์มาร์ท แมธธิวส์ และบอสซันฮาเก็นขึ้นแซงได้อย่างรวดเร็ว แต่เป็นแมธธิวส์ที่แข็งแกร่งกว่าคนอื่น เข้าเส้นชัยเป็นคนแรก แชมป์โอลิมปิกตามมาเป็นอันดับสอง และบอสซันฮาเก็นทำได้เพียงอันดับสาม

ด้านหลังกลุ่มก็อลหม่านไม่แพ้กันเมื่อทีม Sky มองเห็นว่าอารูไม่อยู่ในกลุ่มหน้า เควียทคอฟสกีและฟรูมก็เร่งสปรินต์หนีขึ้นตามกลุ่มตัวเต็งของสเตจ อารูซึ่งไม่มีเพื่อนร่วมทีมช่วยพาขึ้นหน้ากลุ่มต้องสู้คนเดียวจากด้านหลัง และเสียเวลาให้ฟรูมไปถึง 24 วินาที ซึ่งเยอะกว่าที่เขาแซงฟรูมได้ในสเตจ 5 (วันนั้นอารูได้ไป 20 วิ)

นอกจากอารูที่เสียเวลาแล้ว GC คนอื่นๆ ก็พลาดให้กับฟรูม อูราน และมาร์ตินที่เข้าเส้นชัยพร้อมกัน – บาเดต์ (AG2R) และไซมอน เยทส์ (Orica-Scott) เสียเวลาไป 4 วินาที, มิเคล แลนด้า (Sky) เสีย 14 วินาที, คินทานา (Movistar) และคอนทาดอร์ เสียเพิ่มอีก 21 วินาที

ผลการแข่งขัน

วาทะนักปั่น

ไมเคิล แมธธิวส์ (Sunweb) – แชมป์สเตจ

“วันนี้มันเป็นไปตามแผนของเราครับ ทีมเราทำงานตลอดทั้งวัน เก็บเบรคอเวย์ไว้ในระยะจับได้ง่ายๆ ผมรู้ว่าที่เส้นชัยนี่น่าจะยากทีจะเก็บผู้ช่วยไว้หลายคน เพราะเดอเกนท์ (เบรคอเวย์คนสุดท้ายของวัน) แกร่งมากครับ เราต้องเร่งความเร็วเยอะถึงจะทันเขา แต่สุดท้ายเราก็ปิดงานได้สำเร็จ เป็นวันที่สมบูรณ์แบบสำหรับทีม”

 

คริส ฟรูม (Sky) – ผู้นำเวลารวม

“วันนี้เซอร์ไพรส์มากครับ ผมไม่คิดเลยว่าจะได้เสื้อคืนจากสเตจแบบนี้ ต้องขอบคุณทีมผมที่ช่วยพาผมอยู่หน้ากลุ่มตลอด แล้วการได้ยี่สิบกว่าวินี่ก็เยอะมาก ทุกวินาทีมันมีความหมายจริงๆ”

“ผมพอรู้เส้นชัยจากสองปีก่อน ถ้าทีมไม่ช่วยผมวันนี้ผมคงไม่ได้อยู่หน้ากลุ่ม ที่ 500 เมตรสุดท้ายเขาตะโกนผ่านวิทยุว่าให้ผมรีบเร่งออกไปเพราะอารูหลุดกลุ่มแล้ว ข้างหลังกลุ่มขาดหมดแล้ว!”

 

นิโคลาส พอร์ทัล – โค้ชทีม Sky

“เรารู้ว่าเส้นชัยวันนี้มันท้าทายครับ โค้งเยอะและกลุ่มน่าจะขาดได้แน่ๆ เมื่อวานเรามีแผนให้แลนด้าหนี ซึ่งก็ดีที่เขาตีตื้นเวลา GC มาได้ แต่ฟรูมเองไม่สามารถทิ้งอารูและคนอื่นได้ เราเลยคุยกันว่าวันนี้ให้ตั้งใจโฟกัสที่ช่วงสุดท้ายของสเตจ ใจเย็นเข้าไว้แล้วขี่ตามพวกตัวเต็งสเตจให้ได้ มันน่าจะทิ้งห่างได้บ้าง”

“สุดท้ายมันก็จบสมบูรณ์แบบครับ เราได้เวลามาเยอะเลยในช่วงระยะทางแค่ 700 เมตร เรากะไว้ว่านำอารูสัก 3-4 วิได้ก็คงดี แต่การได้เสื้อเหลืองและชิงคืนมาได้ยี่สิบกว่าวินาที? มันสุดยอดครับ”​

 

ฟาบิโอ้ อารู (Astana) – อดีตผู้นำเวลารวม

“ที่กิโลเมตรสุดท้ายผมอยู่ห่างเกินไป เลยต้องออกแรงเยอะมากเพื่อกลับมาให้ทันกลุ่ม ผมพลาดจริงๆ ครับ แต่มันก็เป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขัน เสียเสื้อไม่เท่าไรครับเทียบกับสิ่งที่เราจะเจอในสัปดาห์หน้า และยังอีกหลายสเตจกว่าตูร์จะจบ สเตจพรุ่งนี้คงยากมากเช่นกัน”

 

เกร็ก แวน เอเวอร์มาร์ท (BMC) – อันดับสองสเตจ 14

“ผมว่าวันนี้เราทำตามแผนครบทุกอย่าง แต่ผมแพ้ให้กับคนที่แกร่งกว่า บางทีการแข่งจักรยานมันก็ง่ายๆ แบบนี้หละครับ ไม่มีอะไรซับซ้อนกว่านั้นหรอก”

“หลังจากที่พอร์ทออกจากการแข่งขันไปแล้ว เป้าหมายทีมเราคือให้ผมคว้าแชมป์สเตจ วันนี้เราได้ที่สอง แต่ยังพอมีโอกาสอื่นให้ลองกันใหม่ครับ”

 

วิดีโอไฮไลท์

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *