พรีวิว TDF สเตจ 16: One more sprint?

สเตจ 16: Le Puy-en-Valence – Romans-sur-Isere, 165km

  • สเตจแรกหลังวันพักวันสุดท้ายของรายการ ดูจากรูปโปรไฟล์แล้ววันนี้น่าคิดหลายอย่างครับ สังเกตว่าครึ่งแรกเป็นภูเขา และครึ่งหลังเป็นทางลงเขาและทางราบ จากพลวัตรของเกมในตูร์ตอนนี้มีอีก 12 ทีมที่ยังไม่มีชัยชนะอะไรเลย เป็นไปได้สูงว่าเบรคอเวย์จะพากันหนีแบบ en mass 10-20 คนตั้งแต่เริ่มสเตจ เพื่อไม่ให้ทีมสปรินเตอร์ไล่จับได้ทัน ไม่งั้นก็เสร็จคิทเทล (Quickstep) หรือสปรินเตอร์คนอื่นๆ อีก
  • ช่วง 5 กิโลเมตรสุดท้าย น่าเป็นห่วง จากเส้นทางที่แคบ-กว้าง, วงเวียนหลายจุด และโค้งหักศอก 2 ครั้งที่ 1000 เมตรสุดท้าย แบบนี้ช่วยให้เบรอคเวย์มีโอกาสหนีได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าจะจบด้วยการสปรินต์  leadout / positioning จะเป็นหัวใจสำคัญครับ

  • สำหรับฝั่ง GC คงไม่ทำอะไรกันมาก เก็บแรงไว้ใช้ในสเตจภูเขา (พรุ่งนี้และมะรืนนี้) ดีกว่า แต่การเข้าเส้นชัยให้ปลอดภัยก็ดูจะไม่ง่ายตามแผนที่ที่โชว์ข้างบน
  • แล้วใครจะชนะ? ถ้าจบด้วยการสปรินต์ ตัวเต็งเราก็หน้าเดิมๆ ครับ คิทเทล (Quickstep), ไกรเปิล (Lotto-Soudal), โกรนเวเก็น (LottoNL), แมธธิวส์ (Sunweb), คริสทอฟ (Katusha), บอสซันฮาเก็น (Dimension Data)
  • ถ้าเป็นเบรคอเวย์ โทนี มาร์ติน (Katusha), โทมัส เดอ เกนท์, โทนี กาโลแพน (Lotto-Soudal), และอีกมากมายขึ้นอยู่กับส่วนผสมตอนแรกของสเตจ ถ้ามีแนวโน้มว่าเบรคจะโดนจับ เบรคเวย์หลายคนอาจจะต้องลงมาช่วยทีมตัวเองสปรินต์ครับ
  • ถ่ายทอดสด 17:30-22:30 ที่ duckingtiger.com/live เหมือนเดิม

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *