รีวิว TDF สเตจ 18: บากิลล์ซ้ำแชมป์สเตจอีกรอบ

เกิดอะไรขึ้นในสเตจ 18

วาร์เรน บากิลล์ (Sunweb) ตอกย้ำความเป็นนักไต่เขาฟอร์มดีที่สุดในรายการนี้ด้วยการเบรคอเวย์หนีจากกลุ่มผู้นำไล่กวาดเบรคอเวย์ที่หนีไปก่อนจนหมดแล้วโซโล่เดี่ยวคว้าแชมป์สเตจบนยอดเขา Col d’Izoard ได้แชมป์สเตจเป็นครั้งที่สองพร้อมล็อกเสื้อเจ้าภูเขาทำคะแนนทิ้งขาดคู่แข่งและเลื่อนขึ้นมาเป็นอันดับ 9 ในตารางผู้นำเวลารวม

ดาร์วิน อทาพูม่า (UAE Team Emirates) เป็นเบรคอเวย์คนสุดท้ายที่หนีมาได้จนใกล้ถึงเส้นชัยแต่บากิลล์ก็รวบจับและแซงไปอย่างไร้เยื่อใย ทำได้เพียงอันดับสองของสเตจ เปิดโอกาสให้กลุ่ม GC ด้านหลังแย่งชิง time bonus อันดับสาม 4 วินาที

ก่อนถึงเส้นชัยฝั่งเกม GC เป็น AG2R ที่ทำความเร็วนำกลุ่มขึ้นแทน Sky แต่เป็นมิเคล แลนด้า (Sky) ที่โจมตีกลุ่มราว 3 กิโลเมตรสุดท้าย ล่อลวงให้คู่แข่งคนอื่นออกไล่ตาม ถึงมาร์ติน (Quickstep) และบาเดต์ (AG2R) จะสลับกันโจมตีคริส ฟรูม แต่ฟรูมก็ปิดทั้งคู่ได้ทุกสเต็ป สุดท้ายฟรูมเปิดหนีกลุ่มเองหวังคว้าแชมป์สเตจ แต่อูราน (Cannondale) ขึ้นไล่ บาเดต์เกาะมาด้วย แต่สลัดคู่แข่งคนอื่นทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น มาร์ติน, อารู (Astana), เยทส์ (Orica), แมงคียส์ (UAE)

ถึงหน้าเส้นชัยบาเดต์กระชากกลุ่มอีกครั้งแต่ฟรูมตามปิดได้ บาเดต์เข้าเส้นชัยเป็นอันดับสามคว้า time bonus 3 วินาที อูรานเข้าหลังกลุ่มฟรูมและบาเดต์ 2 วินาที เสียเวลาไปอีกเล็กน้อยและตกไปอยู่อันดับ 3 ในตารางผู้นำเวลารวม

ผลการแข่งขัน

ใครพูดอะไรบ้าง?

วาร์เรน บากิลล์ (Team Sunweb)

“ผมไม่เคยคิดเลยว่าทีมเราจะคว้าได้ทั้งเสื้อเจ้าภูเขาและเสื้อเขียวผู้นำคะแนนรวมแล้วยังได้แชมป์อีกคนละสองสเตจ วันนี้จริงๆ ผมก็ไม่ได้รีบออกหนีกลุ่ม ลองดูเชิงคู่แข่ง ผมอยากทำเวลาหนีคอนทาดอร์ พอคอนทาดอร์มาด้วยผมได้ยินเขาสั่งโมเล็มม่าว่า “ช้าลงหน่อย” ผมเลยรีบแซงแล้วค่อยๆ ไล่ไปจนถึงยอดเขา ผมเห็นอทาพูม่าแล้วก็แซง มันเหลือเชื่อครับ”

โรมัน บาเดต์ (AG2R)

“วันนี้เราแข่งเพื่อชนะ ผมพยายามทิ้งห่างฟรูมแต่ไม่สำเร็จ ผมไม่เสียใจอะไรเลยเพราะได้ลองทุกอย่างแล้ว ผมใช้พลังทุกอณูในร่างกาย จนถึงเส้นชัยผมหายใจไม่ได้ คือทุกๆ คนก็ฝันอยากจะโจมตีหนีให้ได้ไกลๆ แต่ผมอยู่ในความเป็นจริงครับ มีทีม Sky อยู่ช่วยป้องกันฟรูมมากเกินไป แล้วทางขึ้น Izoard ก็เป็นลมสวน ผมรู้ว่าต้องโจมตีทีเดียวให้ขาด…ตอนนี้ยังไม่มีอะไรสรุปทั้งนั้น ยังเหลือสเตจ Time Trial ผมพร้อมครับ”​

คริส ฟรูม (Team Sky)

“สเตจวันนี้ยากมากครับ ผมต้องยินดีกับวาร์เรน (บากิลล์) ที่ได้แชมป์สเตจ แต่ผมก็พอใจกับผลงานตัวเองวันนี้นะ เพื่อนร่วมทีมเราทำงานกันสุดยอดมากในการคุมเบรคอเวย์ ผมพยายามสลัดอูรานก่อนถึงเส้นชัยแต่มันเป็นไปไม่ได้ ผมดีใจที่ผ่านแอลป์โดยไม่มีปัญหา ปกติผมมักจะเสียเวลานิดๆ หน่อยๆ ในแอลป์ตลอด ต่อจากนี้ก็ต้องดูว่าจะเกิดอะไรขึ้นในสเตจ Time Trial ระยะทางมันสั้นแค่ 22 กิโลเมตร ผมจะเต็มที่ครับ”

ริกโอเบอร์โต้ อูราน (Cannondale)

“ผมรู้ว่าวันนี้มันจะวุ่นครับ มันยากที่จะแซง Sky ที่ปั่นเทมโปหนักๆ สเตจ TT ก็สำคัญ เรารู้ว่าเส้นทางเป็นยังไงแต่มันอยู่หลังการแข่งมาแล้ว 20 วัน ทุกคนก็ล้า เดี๋ยวคงเห็นว่าจะจบยังไงครับ”

 

วิดีโอไฮไลท์

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *