พรีวิว TDF สเตจ 19: ยาวที่สุดในตูร์ปีนี้

สเตจ 19: Embrun > Salon-de-Provence (222.5 km)

สเตจ 19 เป็นสเตจที่ยาวที่สุดใน Tour de France ปีนี้ครับ กับระยะทาง 222.5 กิโลเมตร เส้นทางเป็นเขาช่วงแรกและทางราบช่วงสุดท้าย ต้องบอกว่าน่าเสียดายมาก เพราะสเตจวันนี้จริงๆ อยู่ห่าง Mt. Ventoux ไปแค่ 50 กิโลเมตร! แล้วการที่สเตจวันศุกร์สุดท้ายของตูร์ไม่ใช่สเตจภูเขามันก็รู้สึกแปลกๆ อย่างบอกไม่ถูก

ทั้งนี้ทั้งนั้น วันนี้ก็เป็นโอกาสสุดท้ายของสปรินเตอร์/ เบรคอเวย์ในการทำผลงานครับ ทีมกว่าครึ่งยังไม่มีผลงานอะไรเลย เดาว่าต้องเห็นเบรคอเวย์กลุ่มใหญ่ (มาก) อีกหนึ่งครั้ง ส่วนฝั่ง GC คงเป็นวันพักขา เก็บแรงไว้ซัดกันใน Time Trial วันเสาร์นี้

ช่วงแรกของสเตจเป็นเขาระดับ cat 3 นิดๆ หน่อยๆ ก็น่าจะช่วยให้เบรคหนีได้ไม่ยาก อาจจะมาในแนวเดิมกับสเตจที่แมธธิวส์เพิ่งได้แชมป์นั่นคือเบรคอเวย์จัดหนักแต่เริ่มไม่ให้สปรินเตอร์ตั้งลำรวบจับได้ในช่วงสุดท้าย พยากรณ์วันนี้ไม่มีฝน ลมไม่แรงเพราะงั้นอุปสรรคเดียวคือภูเขาช่วงแรกเท่านั้น

ช่วงสุดท้ายของสเตจน่ากลัวทีเดียว คือเป็นโค้งหักศอกถึงสามโค้งครับ จะพากันล้มเอาได้ง่ายๆ ถ้ามากันเป็นกลุ่มใหญ่ ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าเลือกเส้นชัยให้มันปลอดภัยกว่านี้ไม่ได้หรืออย่างไร

 

เดิมพันคืออะไร?

เป็นสเตจสุดท้ายสำหรับ non-specialist (TT, Sprinter, Climbers) เพราะงั้นพวก Rouleurs/ สายคลาสสิค ม้ามืด ทีมไร้ผลงานต้องการสเตจวินจากวันนี้ครับ วันเสาร์ก็เป็น Time Trial วันอาทิตย์เป็นทางราบในปารีสซึ่งก็น่าจะจบสปรินต์ ทีมไหนไม่มีสปรินเตอร์ก็ต้องเอาแชมป์วันนี้ให้ได้

อีกอย่างการที่คิทเทล เดอมาร์ ซากาน ออกจากการแข่งขันไปแล้วก็หมายความว่าทีมที่จะดึงจับเบรคอเวย์ก็มีน้อยลงด้วย Quickstep, Dimension Data, Sunweb อาจจะอยากลุ้นส่งเอซเข้ากลุ่มหนีมากกว่ารอสปรินต์

ใครจะชนะ?

  • ถ้าจะจบด้วยการสปรินต์ ไมเคิล แมธธิวส์ (Sunweb) ดูฟอร์มดีกว่าเพื่อน แต่ expect คู่แข่งอย่าง EBH (Dimension Data) เดเกนโคลบ์ (Trek) และคริสทอฟ (Katusha), โกรนเวเก็น (LottoNL)
  • จริงๆ EBH, GVA, แมธธิวส์จะหนีเข้ากลุ่มเบรค แล้วชิงสปรินต์กันจากกลุ่มเล็กก็เป็นอีกวิธีในการจบสเตจวันนี้ครับ
  • ถ่ายทอดสด 18:00-22:30 ที่ duckingtiger.com/live ครับ

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *