พรีวิว TDF สเตจ 3: สปรินต์ขึ้นเนิน!

สเตจ 3: Verviers – Longwy (212.5km)

เส้นทางวันนี้ระยะทาง 212 กิโลเมตรจากเบลเยียมผ่านลักเซมเบิร์กไปจบที่ฝรั่งเศส และมีเนินเขาพอสมควรเพราะอยุ่ในเขตอาร์เดนส์ที่มีภูมิประเทศเป็นเนินสลับเขาครับ ลูกแรกอยู่ที่เมือง Sart ความยาว 2.8 กิโลเมตร ชันเฉลี่ย 5.1%  ลูกที่สองไม่ชันเท่าไร แต่ลูกที่ 3 ที่ Eschdorf ความยาว 2.3km ชันเฉลี่ย 9.3% จัดว่าโหดทีเดียว เขาที่สี่ไม่ยากมากนักแต่ลูกสุดท้ายเป็นเนินก่อนถึงเส้นชัยครับ

นี่คือโปรไฟล์เนินลูกสุดท้าย ความยาว 1.6km ชันเฉลี่ย 5.8% ก่อนจะขึ้นเขาลูกนี้จะเป็นทางลงเนินสั้นๆ ซึ่งระหว่างทางขึ้นเนินสุดท้ายนี้มีโค้งหักหลายจุด บางช่วงชัน 8-10% ช่วงหน้าเส้นชัยชันประมาณ 3-4% ก็น่าจะจบด้วยการสปรินต์ขึ้นเขาของพวกนักปั่นสายระเบิดเนิน Puncheur/ และสปรินเตอร์ที่ขึ้นเนินได้ไว

 

เดิมพันคืออะไร?

จริงๆ สเตจนี้เกือบจะได้เป็นสเตจที่นักปั่นอย่างซากาน (Bora), แมธธิวส์ (Sunweb) ได้ชิงเสื้อเหลืองครับ แต่ในสเตจ 1 ทำเวลาไม่สู้ตัวเต็งสเตจก็เลยอด เพราะถึงจะชนะสเตจ Time Bonus 10 วินาทีก็ไม่พอจะลดระยะห่างให้ได้เสื้อเหลืองอยู่ดี อย่างไรก็ดีรางวัลที่จะได้ลุ้นกันวันนี้คือเสื้อเจ้าภูเขา ซึ่งตอนนี้เทย์เลอร์ ฟินนีย์ (Cannondale) ครองอยู่ครับ คะแนนเจ้าภูเขามีแจกถึง 7 แต้ม ส่วนกลุ่ม GC นั้นไม่น่าลุ้นอะไรเท่าไร เพราะเขาไม่ชัน (ยกเว้นว่าจะมีคนล้ม เพราะเนินสุดท้ายถนนไม่กว้าง) และ….

นี่คือทางก่อนถึงเส้นชัยครับ ดูโค้ง hairpin หักศอกนั่น กลุ่มต้องอลหม่านพอสมควรครับ เพราะพวก GC ไม่อยากเสียเวลาและต้องหาทางเบียดขึ้นหน้ากลุ่มกัน จาก 2 วันที่ผ่านมาที่ GC ล้มไป 4 คน ถ้าวันนี้ฝนตกอีกรับรองว่ามีดราม่า

 

ใครมีลุ้น?

★★★★★ ซากาน (Bora), สตีบาร์ (Quickstep), GVA (BMC): คือสามคนที่เคยได้แชมป์สเตจในตูร์ที่มีลักษะเส้นทางแบบนี้มาแล้ว โดยเฉพาะสตีบาร์และแวนเอเวอร์มาร์ทที่ชนะซากานคนละครั้ง ทั้งสามคนมีโปรไฟล์และฟอร์ม ไหวพริบที่น่าจะมีลุ้นสเตจลักษณะนี้กว่าเพื่อนครับ

★★★★ แมธธิวส์ (Sunweb), จิลแบร์ (Quickstep), เทรนทิน (Quickstep): แมธธิวส์ก็น่าจะชอบเนินแบบนี้ และเป็นคนที่มีแรงกดดันต้องทำผลงานให้ได้จากที่เงียบไปนาน, จิลแบร์ปกติถนัดทางแบบนี้แต่ปีนี้ก็อายุ 36 ปีแล้ว อาจจะขาดสปีดปลายเหมือนสมัยหนุ่มๆ ส่วนเทรนตินนั้นมีลุ้นเสื้อเหลืองที่สุดเพราะเวลารวมอยู่ห่างโทมัสไปแค่ 10 วินาที แต่เนินอาจจะชันไปสำหรับเขาครับ

★★★ อูลิซซี่, สวิฟต์ (Emirates), อัลบาซินี่ (Orica), เฟลิเน่ (Trek), เบทันเคอร์ (Movistar), บอสซันฮาเก็น (Dimension Data), เควียทคอฟสกี้ (Sky) เป็นม้ามืดที่น่าจับตามองครับ

สตีบาร์เคยชนะสเตจลักษณะนี้ในปี 2015

ถ่ายทอดสดเริ่ม 17:30-22:00 บรรยายสดเริ่ม 21:00 ที่ duckingtiger.com/live

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *