รีวิว Vuelta สเตจ 13: ใครช่วยหยุด Quickstep ที

สำหรับทีมที่ไม่ได้มีนักปั่นที่สามารถคว้าแชมป์แกรนด์ทัวร์ได้ แต่ Quickstep ไม่เคยขาดแคลนผลงานแชมป์สเตจในสนามใหญ่เลยแม้แต่รายการเดียว เมื่อคืนนี้เป็นอีกครั้งที่แมทเทโอ เทรนติน สปรินเตอร์อิตาเลียนคว้าแชมป์ให้ทีมได้เป็นครั้งที่สามในการสปรินต์ขึ้นเนินก่อนถึงเส้นชัย ทำให้ทีมมียอดชัยชนะรวม 5 สเตจใน Vuelta a Espana ปีนี้

Quickstep จัดชุดทีมลีดเอาท์ช่วยคุมเกมเบรคอเวย์คู่กับ Sky และเร่งความเร็วขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงสามสิบกิโลเมตรสุดท้าย รั้งกลุ่มหนีไว้ห่างไม่เกิน 1:30 นาที จนสุดท้ายกลุ่มหนีเหลือแค่อเลซานโดร เดอมาชี (BMC) ในช่วง 7 กิโลเมตรสุดท้ายและโดนรวบจับในที่สุด

บนทางขึ้นเนินหน้าเส้นชัย เทรนตินเปิดสปรินต์นำคู่แข่งขาดลอย จิอันนี มอสคอน (Sky) คว้าอันดับสองหลังจากพาคริส ฟรูมเข้าเส้นชัยได้อันดับ 7 และโซเร็น คราก แอนเดอร์เซ็น (Sunweb) คว้าอันดับสาม

ด้วยที่รายการนี้ไม่มีทีมสปรินเตอร์ที่แกร่งเท่าใน Tour de France มาลงแข่งขัน อันดับ Top 10 ของสเตจเลยเต็มไปด้วยกลุ่มผู้นำเวลารวม นิบาลี (Bahrain) คว้าอันดับหก, ฟรูมอันดับ 7, เคลเดอร์แมน (Sunweb) ที่ 8 ตามด้วยโรช (BMC), เคราซ์เว็ก (LottoNL), อารู (Astana), ชาเวซ (Orica-Scott), วูดส์ (Cannondale) ได้เวลาเท่ากันหมด

แต่เป็นซาคาริน (Katusha), เดอลาครูซ (Quickstep) และทีเจย์แวนการ์เดอเรน (BMC) ที่หลุดกลุ่มเสียเวลาให้กลุ่มหน้า 7 วินาที เคลเดอร์แมนสลับขึ้นาเป็นอันดับ 4 ในตาราง GC แทนเดอลาครูซ

 

มอสคอนขึ้นโพเดี้ยม

หลายคนอาจจะแปลกใจกับอันดับโพเดี้ยมของมอสคอน ทั้งๆ ที่เป็นผู้ช่วยคริส ฟรูมและหัวลากแรงดีแต่ทำไมถึงขึ้นสปรินต์สู้สปรินเตอร์ได้? มอสคอนกล่าวหลังแข่ง

“วันนี้เราพยายามป้องกันฟรูมในช่วงสุดท้ายครับ แล้วเราได้ตำแหน่งที่ดีผมเลยคิดว่าทำไมไม่ลองชิงแชมป์สเตจดู น่าเสียดายที่ได้อันดับสองเอง แต่อย่างน้อยทีมเราก็ไม่เสียเวลาให้คู่แข่งนะ ผมตัดสินใจตรงนั้นเลย ไม่ได้คิดว่าจะท้าชิงแต่แรกหรอก”

 

Dimension Data เหลือนักปั่นสามคน

เป็นเรื่องน่าเสียดายสำหรับทีม Dimension Data ที่ต้องเสียนักปั่นในทีมไปอีกหนึ่งคน จนทีมเหลือนักแข่งในสนามแค่สามคนจากทั้งหมด 9 คนครับ ล่าสุดเสียโอมา ไฟร์เล นักไต่เขาและตัวเบรคอเวย์คนสำคัญของทีมในสเตจ 13 จากอาการเจ็บป่วยอาเจียนระหว่างแข่งขัน เซอเก้ พอเวลส์ตัว GC ของทีมก็ป่วยแข่งต่อไม่ได้ตั้งแต่สเตจ 12

ปัจจุบันทีมเหลือเพียงลาชลัน มอร์ตัน, อิกอร์ แอนตัน, และยานเซ่ แวนส์ เรนส์เบิร์ก

ผลการแข่งขัน

Video Highlight

 

พรีวิวสเตจ 14

Écija / Sierra de La Pandera, 175km

ผ่านมาสิบสามสเตจ วันเสาร์นี้จะเป็นวันแรกที่นักปั่นต้องเจอภูเขาระดับ ‘ESP’ หรือ Special Category สูงชันและท้าทายที่สุดในการแข่งขัน กับเส้นชัยบนยอดเขา Sierra de la Pandera ที่ยาว 12 กิโลเมตรและชันเฉลี่ย 7.3% กับความชันสูงสุดต่อเนื่อง 13% ครับ บวกกับระยะทางสเตจที่ไม่ยาวเกินไป 175 กิโลเมตร ก็น่าจะเป็นวันที่สนุกและดุเดือดอีกครั้งสำหรับกลุ่มผู้นำเวลารวม

ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้าเราลองดูโปรไฟล์สเตจชัดๆ จะเห็นว่ามันไม่ใช่ปั่นมาเรื่อยๆ แล้วขึ้นเขาที่ 12 กิโลเมตรสุดท้าย เพราะก่อนหน้านี้ก็เป็นทางขึ้นมาตลอด ว่ากันตามตรงก็เป็นทางขึ้นตั้งแต่กิโลเมตรแรกครับ ถ้าเรารวมเอาเขาระดับ Category 2 ก่อนหน้าเขาลูกสุดท้ายเป็นการปีนแบบ effort เดียวก็อาจจะพูดได้ว่าช่วงสุดท้ายนั้นเป็นการปีนเขายาว 24 กิโลเมตรที่ความชันเฉลี่ย 5.2%

เส้นทางแบบขึ้นๆ ลงๆ คุมเพซยากแบบนี้นักปั่นคงลำบากและอ่วมกันไม่น้อย พยากรณ์อากาศรายงานว่าอากาศร้อนไม่มีฝน ยิ่งทำให้เป็นการไต่เขาที่ทรมานขึ้นอีก อย่าลืมว่ายอดเขานั้นอยู่สูงเหนือระดับน้ำทะเลกว่า 1,800 เมตร เรียกได้ว่ามีความท้าทายหลายด้านครับ ทั้งเขาที่ยาว ชัน ร้อน และอากาศเบาบาง

Stage 15!!

อีกหนึ่งปัญหาคือสเตจวันอาทิตย์ เพราะมันยากยิ่งกว่าสเตจ 14 เสียอีก! เป็นคำถามสำคัญสำหรับกลุ่มตัวเต็งว่าคุณจะซัดกันวันไหน ถ้าวันนี้จัดหนัก พรุ่งนี้จะหมดแรงโดนทิ้งหรือเปล่า? แล้วถ้าคู่แข่งหนีไปจะไม่ตามก็คงไม่ได้ แต่ถ้าตามแล้วเพซพังหมด ก็จะเสียเวลาซ้ำทั้งสองสเตจ

สถานการณ์แบบนี้เกมจบได้สามแบบ

  • GC จัดหนัก: วันนี้ก็ส่วนของวันนี้ พรุ่งนี้จะเป็นยังไงค่อยว่ากัน คนที่ไต่เขาได้ดีที่สุดได้แชมป์สเตจ (และ time bonus) จับตามองคริส ฟรูม และนิบาลี
  • เบรคอเวย์โดนจับแล้ว GC จัดหนัก: เกมแบบนี้จะเบาแรงกลุ่มตัวเต็งสักหน่อย เพราะอาจจะกะจังหวะให้จับเบรคที่ใกล้ๆ ยอดเขา แล้วซัดกันจริงๆ แค่ช่วงท้าย ถ้าจบแบบนี้พวกแรงระเบิดดีอย่างมิกูเอล โลเปซหรือคอนทาดอร์มีสิทธิได้แชมป์สเตจ
  • เบรคอเวย์ชนะ: จับตามองนักไต่เขาที่เวลารวมหลุดไปแล้วอย่าง โรเมน บาเดต์ (AG2R), ราฟาล ไมย์ก้า (Tinkoff), ดาวิน อทาพูมา (UAE)

ถ่ายทอดสด 20:00-22:45 ที่ duckingtiger.com/live / DT บรรยายสด 21:45 เป็นต้นไปครับ

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *