รีวิว Vuelta สเตจ 17: ฟรูมจ่ายดอกราคาแพง, Aqua Blue แชมป์สเตจ

Stage 17 Rundown

ถึงจะแข็งแกร่งแค่ไหนแต่ก็ใช่ว่าคริส ฟรูม (Sky) ผู้นำเวลารวมในสนาม Vuelta ปีนี้จะแพ้ไม่เป็นเมื่อเขาหลุดกลุ่มคู่แข่งบนทางขึ้นเขาสุดชัน Alto de Los Machucos ที่เป็นเส้นชัยของการแข่งขันเมื่อคืนนี้ ขณะที่ สเตฟา เดนิฟล์ (Aqua Blue Sport) โซโล่คว้าแชมป์สเตจให้ทีมได้เป็นครั้งแรก

เดนิฟล์เป็นเบรคอเวย์คนสุดท้ายที่เหลือรอด จากที่กลุ่มของเขาหลุดไปทีละคนระหว่างทางขึ้นเขาลูกสุดท้าย บวกกับที่กลุ่มเปโลตองปะทุเกมเดือด เมื่อมิกูเอล โลเปซ  (Astana) และอัลเบอร์โต้ คอนทาดอร์ (Trek-Segafredo) ออกหนีกลุ่มบังคับให้กลุ่มผู้นำเวลารวมต้องเร่งความเร็วขึ้นเรื่อยๆ คอนทาดอร์ขึ้นแซงโลเปซในที่สุดและลดระยะห่างระหว่างเขากับเดนิฟล์เหลือไม่ถึงสามสิบวินาที ถึงเดนิฟล์จะขึ้นเขาได้ช้ากว่าคอนทาดอร์ แต่เส้นทางของสเตจก็ไม่ยาวพอที่จะทำให้คอนทาดอร์ไล่ขึ้นแซงได้ และเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก 28 วินาทีก่อนกัปตันทีม Trek-Segafredo

ด้านหลัง วินเชนโซ นิบาลี (Bahrain-Merida) และอิลเนอร์ ซาคาริน (Katusha) กระทุ้งกลุ่มเร่งความเร็วห่างทีม Sky ขึ้นเรื่อยๆ คริส ฟรูมและทีมตัดสินใจไม่เร่งตาม และเข้าเส้นชัยมาพร้อมเพื่อนร่วมทีม มิเคล เนียเว ตามหลังคู่แข่ง 42 วินาที

นั่นหมายความว่าฟรูมเสียเวลาที่เขานำซาคารินและนิบาลีจากสเตจ Time Trial เมื่อวันก่อนเกือบทั้งหมด เวลารวมปัจจุบันของฟรูมนำนิบาลี +1:16 นาทีและต้องป้องกันเสื้อผู้นำในสเตจภูเขาสูงชันอีกสองสเตจ

คนที่ทำเวลา GC ได้ดีที่สุดวันนี้กลับเป็นอัลเบอร์โต้ คอนทาดอร์ ที่ได้อันดับสองของสเตจ และตอนนี้เวลาตามคริส ฟรูมที่ +3:34 นาที อยู่ห่างอันดับโพเดี้ยมไป +1:30 นาทีเท่านั้น และถ้ายังคงฟอร์มประมาณนี้ได้โดยเฉพาะในสเตจวันเสาร์นี้ที่ต้องขึ้นเขา Alto del Angrilu ก็มีความเป็นไปได้ว่าเราจะได้เห็นคอนทาดอร์กลับขึ้นโพเดี้ยม

สำหรับนิบาลีก็ทำได้ดีเช่นกัน เป็นครั้งแรกที่นิบาลีเริ่มเปิดจุดอ่อนของทีม Sky ได้สำเร็จในสนาม Vuelta ครั้งนี้ เข้าธีมการแข่งของเขาที่มักจะอ่อนแอในสัปดาห์แรก แต่แข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ ในสัปดาห์ที่สองและสาม ด้วยเวลารวมที่ +1:16 นาที นิบาลียังมีโอกาสคว้าแชมป์รายการครับ

ผลการแข่งขัน

คอนทาดอร์: “สเตจวันนี้ไม่เลวครับ ร่างกายผมตอบสนองดีขึ้น ผมรู้ว่าตอนที่โลเปซออกโจมตีผมต้องตาม ถึงผมจะตามปิดระยะเขาไม่ได้ทันทีก็เถอะ ผมเกือบจะโดนเขาทิ้งอยู่หลายครั้ง น่าเสียดายว่าไม่ได้แชมป์สเตจครับ วันนี้เป็นวันที่ผมฟอร์มดีที่สุดตั้งแต่แข่งมาเลย ผมเข้าใกล้อันดับโพเดี้ยมแล้ว แต่มันก็ยังห่างไกล ผมต้องยอมรับความจริงว่าตอนนี้มีคู่แข่งที่แข็งแรงกว่าผมหลายคน มันอาจจะเปลี่ยนแปลงได้แต่ไม่ง่ายแน่นอนครับ”​

ฟรูม: “แน่นอนว่าผมจ่ายดอกไม่น้อยเพื่อที่จะได้แชมป์สเตจ Time Trial ครับ เราพอรู้ว่าช่วงท้ายมันคงยากมากนั่นแหละ แต่ผมก็ยังอยู่ในตำแหน่งที่ดีนะ ผมมั่นใจและคิดว่าระยะห่างเท่านี้จัดการได้ ทีมเรายังแกร่ง และหวังว่าผมจะฟื้นตัวกลับมาสู้ได้ใหม่ในวันที่เหลือครับ”  ​

นิบาลี: “มันยากครับ จริงๆ นะ ทุกวันผมต้องมานั่งเช็คใหม่ว่าเราจะวางแผนยังไงบ้าง ถึงวันนี้ผมจะทำเวลาตีตื้นมาได้แต่มันก็ไม่ง่ายเลยนะ โชคดีว่าช่วงสุดท้ายผมจับจังหวะได้ แล้วได้ซาคารินมาช่วยด้วย เพราะเราทั้งคู่อยากทำเวลาคืน แต่ผมว่าฟรูมไม่ได้โชว์จุดอ่อนอะไรเลยตลอดทั้งสเตจ เขายังมีเพื่อนร่วมทีม 7 คนอยู่ด้วยตลอดที่ทางขึ้นเขาสุดท้าย”

 

วิดีโอไฮไลท์

 

พรีวิวสเตจ 18

สเตจนี้ก็มีเส้นชัยบนเนินอีกแล้วครับ เส้นทางดูเหมาะกับเบรคอเวย์เพราะช่วงสุดท้ายมีภูเขา 4 จุดที่ต้องข้ามรวมถึงเส้นชัยด้วย ความชันก็ไม่มากนัก ประมาณ 6% แต่สังเกตว่าจากทางขึ้นเขาสุดท้ายจนถึงยอดมีระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร ก็จะต่างไปจากความท้าทายของสเตจเมื่อวานนี้พอประมาณ​ ดูไม่ได้เหมาะกับ pure climber แต่อาจจะดีกับสายระเบิดเนิน ถ้าเป็นเบรคอเวย์จับตามอง จูเลียน อลาฟิลลิป (Quickstep), โทมัส เดอเกนท์ (Lotto-Soudal) และราฟาล ไมย์ก้า (Bora-Hansgrohe) ส่วนทางฝั่ง GC นิบาลีและซาคารินคงไม่ชอบสเตจแบบนี้ น่าสนว่า Sky จะเดินเกมยังไง เพราะถ้าให้ฟรูมระเบิดพลังแบบ power climb ก็เป็นไปได้ที่จะเล่นกับ time bonus อยู่ (ถ้าเบรคโดนจับ) หรือจะเลือกเก็บแรงไว้ใช้ในสเตจ Angrilu แทน? เพราะจัดหนักกันมาสองวันเต็มแล้ว ยังไงก็น่าติดตามครับ

ถ่ายทอดสด 20:00-22:45 ที่ duckingtiger.com/live เหมือนเดิมครับ

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *