พรีวิว Vuelta สเตจ 2: สปรินเตอร์หายไปไหนหมด!?

Stage 2: Nîmes — Gruissan, 203km

สเตจ 2 เราเดินทางจากนีมส์ไป Gruissan ระยะทาง 203 กิโลเมตรเลียบชายฝั่งทะเลยาวทั้งสเตจครับ จุดท้าทายมีแค่วงเวียนที่ 400 เมตรหน้าเส้นชัยซึ่งปิดถนนครึ่งนึง แต่หลังจากนั้น (และก่อนหน้านั้น)​ ก็เป็นทางตรงยาวๆ ให้ทีมวางตำแหน่งสปรินเตอร์กันได้อย่างไม่อันตรายนัก ยังไงวันนี้ก็คงจบด้วยการสปรินต์ แต่เบรคอเวย์ช่วงท้ายเกมก็อาจจะมีสิทธิรอดถ้าเลือกจังหวะโจมตีดีๆ เพราะนี่ไม่ใช่ Tour de France และหลายๆ ทีมไม่ได้มีลีดเอาท์ที่แข็งพอจะไล่กวดเบรคอเวย์ตัวโหดๆ ได้ เราคงเห็นพลวัตรนี้ในแทบทุกสเตจทางราบครับ

อีกหนึ่งปัญหาของเปโลตองคือวันนี้มีลมข้าง (เพราะเราปั่นเลียบทะเล) ไม่แรงมาก แต่มีสิทธิตัดกลุ่มขาดได้เหมือนกัน

 

ใครมีลุ้นแชมป์สเตจ (พรีวิว Vuelta สปรินเตอร์…)

ถ้าคุณดู startlist จะเห็นว่าปีนี้สปรินเตอร์ดังๆ ไม่ได้มาลงรายการนี้เท่าไรครับ คาเวนดิช คิทเทล ไกรเปิล กาวิเรีย ยวน ซากาน ไม่มีใครมาลงเลย แต่ที่มานี่จะเป็นสปรินเตอร์มือรองของทีมเสียมากกว่า ทั้งนี้ก็ใช่ว่าจะสปรินต์ไม่สนุก ลองมาดูว่ามีสปรินเตอร์คนไหนน่าติดตามในรายการนี้ครับ

แมทเทโอ เทรนติน (Quickstep)

มีลีดเอาท์ที่ดีที่สุดในรายการนี้ เทรนตินเองปกติเป็นลีดเอาท์ให้คิทเทลหรือกาวิเรีย แต่เจ้าตัวก็เร็วมากเหมือนกัน เคยได้แชมป์สเตจจากทั้งใน Tour de France และ Giro d’Italia และเพิ่งจะสปรินต์ชนะใน Vuelta a Burgos แสดงว่าฟอร์มกำลังดีครับ ถ้าชนะสเตจก็จะได้เสื้อผู้นำด้วย เพราะแชมป์ได้ time bonus 10 วินาที (Quickstep ช้ากว่า BMC เมื่อวานนี้แค่ 6 วินาที) เสื้อแดงเป็นเป้าหมายใหญ่ของทีมวันนี้แน่ๆ

 

ซาช่า โมโดโล (UAE Emirates)

อีกคนที่ฟอร์มดี เพิ่งคว้าแชมป์สเตจใน Tour of Poland หลังจากเงียบๆ ตลอดทั้งฤดูกาล และไม่ได้แชมป์สเตจใน Giro อย่างที่ตั้งใจไว้ ปีนี้เป็น Vuelta ครั้งแรกของโมโดโล่ และน่าจะมีลุ้นโพเดี้ยมในสเตจ 2 ครับ

 

จอห์น เดเกนโคลบ์ (Trek-Segafredo)

นักปั่นที่เคยหวด 4 แชมป์สเตจใน Vuelta ปีเดียว และจริงๆ แล้วมีผลงานแชมป์สเตจ Vuelta รวมกันทั้งหมดถึง 10 สเตจ ปีนี้กินแห้วใน Tour de France (เหมือนคอนทาดอร์เพื่อนร่วมทีม) แต่ก็ยังพอติด Top 10 ให้เห็นบ่อยๆ Vuelta ปีนี้คู่แข่งน้อยและถ้าเขาคืนฟอร์มสมัยฟิตๆ ได้จะเป็นตัวเต็งที่น่ากลัวคนนึงครับ

 

เยนส์ เดบิวเชียร์ (Lotto-Soudal)

เป็นม้ามืดจากทีม Lotto-Soudal ที่นานๆ จะได้มีโอกาสนำทีมกับเขาบ้าง ใน Tour of Poland ทำผลงานได้ไม่ดีเท่าไร ดูจะไม่ถนัดการสปรินต์แบบตะลุมบอน แต่ใน Vuelta ที่ทีมสปรินต์น้อยก็น่าจะมีโอกาสมากขึ้น

 

แม็กนัส คอร์ท นีลเซ็น (Orica-Scott)

คนนี้เป็นเด็กปั้นใหม่ของ Orica-Scott ครับ คุณอาจจะไม่เคยได้ยินชื่อเขาแต่จริงๆ เคยได้แชมป์สเตจใน Vuelta มาแล้วถึงสองครั้ง ไม่ต้องห่วงเรื่องความเร็ว สู้คนอื่นได้แน่นอน แต่จะไม่มีทีมซัพพอร์ทเท่าไรเพราะ Orica พาเอซ GC มาถึงสามคน

 

ฆวน โฮเซ่ โลบาโต้ (Movistar)

สปรินเตอร์สายระเบิดเนินอีกคนที่นานๆ ทีจะมีผลงาน ส่วนหนึ่งก็เพราะ Movistar ปั้นแต่นักไต่เขา และไม่เคยสนใจสเตจสปรินต์เลยยยยยย กระนั้นโลบาโต้ก็ยังไม่ย้ายทีมไปไหนครับ ปีนี้ได้แชมป์สเตจใน Tour de l’Ain ไม่นานมานี้ก็ยังมีฟอร์มอยู่บ้าง ถ้าเป็นเส้นชัยแบบราบเรียบสนิทอาจจะเสียเปรียบคนอื่น แต่ถ้ามีเนินนิดหน่อย คนนี้น่าจับตามอง

 

ทอม แวน แอสโบรค (Cannondale-Drapac)

สปรินเตอร์ชาวเบลเยียมจาก Cannondale ปกติเป็นลีดเอาท์ให้คนอื่นมาก่อน แต่สนามนี้ได้โอกาสขึ้นนำทีม โอกาสชนะอาจจะไม่มากเทียบกับประสบการณ์และฟอร์มตอนนี้แต่ถ้าตำแหน่งดีก็มีลุ้นโพเดี้ยม

 

ใครจะชนะ?

เทรนติน หรือเดเกนโคลบ์ ไม่งั้นก็แม็กนัส นีลเซ็น

 

ถ่ายทอดสด

คืนนี้ 20:00-22:45 เช็คลิงก์ถ่ายทอดสดที่ duckingtiger.com/live ครับ

 

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *