รีวิว Vuelta สเตจ 2: Quickstep x2

สเตจ 2 ใน Vuelta a Espana ไม่ได้จบด้วยการสปรินต์ตามแบบแผนสเตจทางราบในแกรนด์ทัวร์ เมื่ออีฟ แลมพาร์ท (Quick-step Floors) เบรคอเวย์หนีกลุ่มที่ระยะกิโลเมตรสุดท้ายของสเตจ และเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก คว้า time bonus 10 วินาที และขึ้นนำเวลารวมแทนโรฮาน เดนนิส (BMC) ในขณะที่เพื่อนร่วมทีมแมทเทโอ เทรนติน สปรินต์คว้าอันดับสองเฉือนหน้าอดัม ไบลท์ (Aqua Blue Sport)

“ทีมเราตกลงกันว่าจะไม่ฉีกกลุ่มในจังหวะที่ลมข้างแรงครับ แต่จะรอหนีกลุ่มช่วงสุดท้ายของการแข่งขัน เราให้เทิร์ปสตร้าลากกลุ่มหนักๆ ที่ 3 กิโลเมตรสุดท้าย แล้วอลาฟิลลิปขึ้นเร่งพาเราสองคน (กับเทรนติน) หนีออกมา ก่อนถึงวงเวียนใกล้ๆ เส้นชัยผมหนีสุดชีวิต แล้วไม่คิดเลยว่าจะได้ขึ้นนำแกรนด์ทัวร์ มันเป็นช่วงเวลาที่สำคัญมากในชีวิตการแข่งของผมครับ แต่พรุ่งนี้ก็อาจจะยากที่จะป้องกันเสื้อผู้นำ (เส้นชัยบนยอดเนิน) ถ้าผมทำไม่ได้ อย่างน้อยก็หวังว่าเพื่อนร่วมทีมอย่าง เดอ ลา ครูซหรือยุงเกลส์จะได้เสื้อแทน” – แลมพาร์ทกล่าวหลังจบสเตจ

แชมป์สเตจครั้งนี้เป็นชัยชนะในแกรนด์ทัวร์ครั้งที่ 70 ของทีม Quick-Step

 

GC เสียเวลาเล็กน้อย

สำหรับกลุ่ม GC ตัวเต็งบางคนใช้ความโกลาหลช่วงใกล้เส้นชัยในการทำระยะห่างหนีคู่แข่งเพิ่ม คริส ฟรูม (Sky) ชิงเข้าเส้นชัยก่อนหน้าคอนทาดอร์ได้อีก +5 วินาที แต่นิบาลี (Bahrain) เป็น GC ที่เวลาดีที่สุด เข้าเส้นชัยพร้อมกลุ่มนำสเตจ ตีตื้นฟรูมและอารู (Astana) +8 วินาที เอสเตบาน ชาเวซ​ (Orica-Scott) ก็ทำเวลานำฟรูมได้ +5 วินาที หลังจากเสียไปหลายสิบวิในสเตจ TTT เมื่อวาน

 

ไบลท์มีลุ้นแชมป์สเตจ

ถึงเกมจะไม่จบด้วยการสปรินต์ แต่อันดับ 3 สเตจเมื่อวานนี้น่าสนใจครับ อดัม ไบลท์เป็นอดีตลูกทีม Tinkoff-Saxo และออกจากทีมไปตอนที่ทีมยุบเมื่อสองฤดูกาลที่แล้ว เขาเป็นสปรินเตอร์ฝีเท้าดีคนหนึ่ง ส่วนใหญ่จะเน้นลงสนามดิวิชันสองแต่ก็เคยสปรินต์ชนะสปรินเตอร์จากทีมดังหลายครั้ง เคยเป็นแชมป์ Prudential Ride London Classics ในปี 2014 ปกติเจ้าตัวไม่ลงแข่งแกรนด์ทัวร์เลย ครั้งนี้ลง Vuelta a Espana เป็นครั้งแรกในชีวิต ถ้าสเตจทางราบที่เหลือยืนตำแหน่งดีๆ ก็มีสิทธิคว้าแชมป์สเตจได้เหมือนกันเพราะมีคู่แข่งที่เป็นสปรินเตอร์เก่งๆ ไม่มากครับ

 

ผลการแข่งขัน

Video Highlight

 

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *