พรีวิว: Vuelta สเตจ 3 – วันนี้ GC เดือด

เส้นทาง: Prades Conflent Canigo › Andorra la Vella (158.5k)

ถึงจะเป็นสเตจที่สามแต่  Vuelta ก็พานักปั่นขึ้นเขาซะแล้วครับ แล้วไม่ใช่สเตจเขาง่ายๆ เสียด้วย เริ่มปีนกันตั้งแต่กิโลเมตรแรก เบรคอเวย์ต้องมีชุดใหญ่พร้อมหนีแน่นอน  นอกจากจะลุ้นเสื้อ KOM ตัวแรกของรายการแล้วเบรคอเวย์ยังมีโอกาสลุ้นแชมป์สเตจมากๆ ด้วย 

ลูกแรกเป็น Col de la Perche ยาวตั้ง 19.5km ชันเฉลี่ย 4.8% หมายความว่ากลุ่มหนีที่จะสำเร็จต้องเป็นนักไต่เขาฝีเท้าดีครับ ขึ้นถึงยอดแล้วก็จะเป็นการดิ่งลงเขายาว 70 กิโลเมตร!

หลังจากชิลล์ลงเขายาวๆ มาแล้วก็จะปีนลูกต่อไป Coll de la Rabassa ยาว 13.6km ชันเฉลี่ย 6.8% เป็นเขาะดับ Category 1 ช่วงแรกชันกว่าช่วงหลัง ใช้เป็นจุดตัดตัวกันได้ไม่ยาก เขาลูกสุดท้ายเป็น Cat 2 ยาว 4.3 กิโลเมตรชัน 7.9% ยอดเขาอยู่ห่างเส้นชัย (ทางลง) ไป 7 กิโลเมตร การันตีการโจมตีดุเดือดของทั้งเบรคอเวย์และตัวเต็งแน่นอน

แต่ 7 กิโลเมตรสุดท้ายนั้นไม่ง่ายครั้บ ภาพข้างบนคือแผนที่ทางลงเขา โคตจะเทคนิคัลโค้ง hairpin และโค้งหักศอกเป็นจำนวนมาก นอกจากจะต้องไต่เขาได้ดีแล้วทักษะการลงเขาต้อง on form ด้วย

 

ใครจะชนะ?

วันนี้เป็นวันที่ดีสำหรับเบรคอเวย์ครับ เพราะเดิมพันรางวัลมีหลายอย่างทั้งเสื้อเจ้าภูเขาและแชมป์สเตจ เผลอๆ ถ้ามาจากทีมที่เวลารวมดีอาจจะได้เสื้อผู้นำเวลารวมด้วย แล้วถ้าได้เสื้อ KOM นี่จะได้ใส่อีกหลายวันเพราะวันนี้แจกแต้มเขาเยอะเป็นสเตจต้นๆ ของสัปดาห์แรกครับ สำคัญมากสำหรับทีมที่ไม่มีตัวเต็งจะลุ้นแชมป์รายการหรือแชมป์สเตจ

ถ้าเป็นเกมเบรคอเวย์แบบนี้จับตามอง โทมัส เดอ เกนท์ เบรคอเวย์ตัวพ่อจาก Lotto-Soudal, โอมาร์ ไฟรล์เล (Dimension Data) ที่ได้แชมป์สเตจใน Giro จากการหนีกลุ่ม, แอ็กเซล เดอมองท์ (AG2R) นักไต่เขาฝีเท้าดีจากทีมฝรั่งเศสที่ปกติทำงานเป็นผู้ช่วย, แยน โพแลงค์ (UAE Emirates) สายเบรคอเวย์ที่ได้แชมป์สเตจภูเขาแรกใน Giro น่าลุ้นชัยชนะแบบเดียวกันใน Vuelta ปีนี้ สุดท้ายหลุยส์ ลีออน ซานเชซ (Astana) อีกหนึ่งผู้เชี่ยวชาญการหนีกลุ่ม น่าจะมีอิสระจากทีมให้ทำเกมแทนที่จะอยู่ช่วยฟาบิโอ้ อารู

สำหรับ Quickstep จะไล่คุมเบรคอเวย์คงเป็นเรื่องยากมาก แผนที่ดีกว่าที่จะรักษาเสื้อผู้นำคือส่งตัวเต็งเข้ากลุ่มหนีไปเลย หรืออย่างน้อยก็ต้องเกาะ GC คนอื่นๆ ให้ได้ QS มีสองตัวที่เล่นได้คือยุงเกลส์ และเดอ ลา ครูซ นักไต่เขาของทีม

 

ทางฝั่ง GC มาดูเป็นรายคนดีกว่า

  • วินเชน โซนิบาลี (Bahrain) น่าลุ้นที่สุด จากฟอร์มที่คงจะสดกว่าคู่แข่งคนอื่นๆ และที่ช่วงสุดท้ายเป็นทางลงเขาที่เขาถนัด นิบาลีต้องรีบตักตวงเวลารวมเพราะ ยังต้องเจอสเตจ TT ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายอีกที่เขาอาจจะโดนฟรูมกินไปอีกเป็นนาที
  • รูย คอสต้า (UAE) ไต่เขาดี ลงเขาก็เร็ว และเป็น GC ที่สปรินต์ได้ดีครับ แชมป์สเตจมีลุ้น แต่อาจจะปีนเขาหนีพวก GC ได้ไม่เยอะ
  • คริส ฟรูม (Sky) ไม่มีเหตุผลที่ฟรูมจะไม่โจมตี เขาเป็นนักปั่นที่เก่งรอบด้านอยู่แล้ว ถ้าฟอร์มดีก็ไม่น่าจะหลุดกลุ่ม GC คนอื่นๆ อย่างน้อยๆ ก็เข้าเส้นชัยพร้อมคนอื่น ยังไงก็ต้องเซฟไม่ให้เสียเวลารวมอยู่แล้ว
  • โรฮาน เดนนิส (BMC): เดนนิสมีบ้านอยู่ในเทือกเขาแอนดอร์รา ซึ่งก็คือสถานที่แข่งวันนี้ครับ เขาน่าจะรู้เส้นทางดีกว่าคนอื่น และฟอร์มก็ดีด้วย อาจจะไม่ใช่ pure climber แต่เป็นสไตล์ดูโมลานเสียมากกว่า ถ้าไต่เขาขึ้นพร้อม GC คนอื่นได้อาจจะทำเกมชิงหนีในจัวหวะลงเขา เป็นคนที่สปรินต์ได้ดีด้วย

 

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *