รีวิว Vuelta สเตจ 6: Lotto-Soudal แชมป์สเตจ, คอนทาดอร์งูพิษ, บาเดต์หลุด 7 นาที

เกิดอะไรขึ้นในสเตจ 6?

สเตจ 6 เป็นอีกวันที่เบรคอเวย์เอาชนะการไล่หวดของเปโลตองได้สำเร็จ แชมป์สเตจตกเป็นของ โทมัส มาร์ซินสกี (Lotto-Soudal) ที่สปรินต์เอาชนะเพื่อนร่วมเบรคอเวย์สองคน ชิงเข้าเส้นชัยก่อนกลุ่มตัวเต็ง 26 วินาทีครับ

พาเวล โพแยนสกี (Bora-Hansgrohe) และเอนริค แมส (Quickstep-Floors) คว้าอันดับสองและสามตามลำดับ ทั้งสามคนหนีมาด้วยกันตั้งแต่ช่วงกลางสเตจแต่ฉีกหนีกลุ่มเบรคออกมาได้

 

ขณะเดียวกันฝั่งตัวเต็ง GC คริส ฟรูม (Sky) และอับเบอร์โต้ คอนทาดอร์ (Trek-Segafredo) เดินเกมรุกหนักทำให้ตัวเต็งหลายคนเสียเวลารวมหลายวินาทีจากการโจมตีของคอนทาดอร์บนยอดเขาลูกสุดท้ายที่อยู่ห่างเส้นชัยไป 40 กิโลเมตร ทีเจย์ แวนการ์เดอเรน (BMC) ล้มสองครั้งเสียไป 20 วินาทีให้กลุ่มของฟรูม, คาร์ลอส เบทันเคอร์ (Movistar) ล้มออกจากการแข่งขัน และโรเมน บาเดต์ (AG2R) หมดหวังชิงโพเดี้ยม เข้าเส้นชัยช้ากว่ากลุ่มหน้าเกือบ 7 นาที

 

1. มาร์ซินสกีเป็นใคร!?

แชมป์วันนี้เป็นของม้ามืดที่เชื่อว่าหลายคนไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อนครับ มาร์ซินสกีเป็นนักปั่นชาวโปแลนด์วัย 33 ปี ปกติอยู่ในทีมระดับดิวิชันสองแต่เพิ่งย้ายมาอยู่กับ Lotto-Soudal ในปี 2016 นี้เอง เป็นนักปั่นสายเบรคอเวย์อย่างแท้จริงแต่ก็เคยได้แชมป์รายการเล็กๆ มาหลายสนามเหมือนกัน เคยเป็นแชมป์เสือหมอบโปแลนด์ด้วย ปัจจุบันเปลี่ยนทีมมาหกครั้งแล้ว

แชมป์สเตจใน Vuelta เมื่อวานนี้เป็นผลงานที่ดีที่สุดในชีวิตของเขา ซึ่งจริงๆ แล้วเขาเคยลงแข่งแกรนด์ทัวร์แค่สองครั้งเท่านั้น และเป็นการปิดเกมที่สวยงามครับเมื่อวานปล่อยให้แมส (Quickstep) ลีดเอาท์ก่อนแล้วตัวเองสปรินต์ปิดงาน

เจ้าตัวบอกว่า “ผมมาแข่งสนามนี้ด้วยความตั้งใจแรงกล้าครับ ผมว่าผมน่าจะทำผลงานอะไรได้บ้างและเชื่อว่าวันนี้ต้องเป็นวันของผม มันเป็นสเตจที่ยากเหมือนกัน ช่วงเขาลูกสุดท้ายมันชันเอาเรื่องครับ”

 

2. Contador แสบ, ฟรูมเป๊ะ

ถึงตัวเองอาจจะไม่มีโอกาสได้แชมป์รายการแล้วแต่คอนทาดอร์ยังคงความแสบเสมอ เมื่อวานจากสเตจที่เราคิดว่าน่าจะจบด้วยการสปรินต์ธรรมดา แต่คอนทาดอร์เปิดเกมรุกบนเขาลูกสุดท้าย ตีกลุ่มแตกกระจาย เหลือแค่ฟรูมที่ตามมาได้ และจริงๆ ทั้งคู่นำกลุ่ม GC คนอื่นเบรคออกมาได้หลายสิบวินาทีครับ สุดท้ายกลุ่มคู่แข่งตามมาทัน ไม่งั้นคงเสียเวลากันไปมากกว่านี้

คอนทาดอร์ยังใช้แผนเดิมคือส่งเพื่อนไปอยู่ในเบรคอเวย์แล้วตัวเองกระชากกลุ่มหนีตามไปสมทบสไตล์ทีมรีเลย์ เพื่อนร่วมทีมคนนั้นคือยาลินสัน พานทาโน หวังว่าจะชิงเวลารวมกลับคืนมาให้ได้เยอะที่สุด ก็ชัดเจนว่าฟอร์มคอนทาดอร์นั้นยังสดอยู่ และถึงจะเสียเวลารวมไปร่วมสามนาทีแต่ถ้ายังมีแผนหัวหมอแบบนี้เรื่อยๆ ทีมอื่นก็ต้องระวังเป็นพิเศษ ไม่งั้นคงโดนชิงกลับคืนเป็นหลักนาทีครับ

สำหรับฟรูมเองก็ on point มาก ไล่ประกบคอนทาดอร์อย่างรวดเร็วไม่มีปล่อยผ่านให้เหตุการณ์ปีที่แล้วในสเตจ Formigal ซ้ำสอง (วันนั้นฟรูมอยู่อันดับ 2 GC แต่คินทานาและคอนทาดอร์ชิงหนีไปตั้งแต่ต้นสเตจ จนฟรูมเสียเวลารวมมากเกินจะมีโอกาสได้แชมป์รายการและพ่ายให้คินทานาในที่สุด)

 

3. TJ ไร้ดวง

BMC ยังคงธีมเดิมกับความซวยซ้ำซวยซ้อนของกัปตันทีมในแกรนด์ทัวร์ เมื่อทีเจย์ แวนการ์เดอเรน ล้มระหว่างแข่งถึงสองครั้ง

https://twitter.com/CyclingHubTV/status/900727444096897025

ครั้งแรกบนทางลงเขา ซึ่งเขาไปสะดุดวัตถุบางอย่างบนพื้น ลงไปพร้อมๆ กับนักปั่นอีกสองคน

https://twitter.com/GranFondoGuide/status/900737837607374848

ทีเจกลับมาปั่นต่อได้ และตามกลุ่มฟรูมอยู่ราว 20 วินาที แต่ช่วงสุดท้ายก่อนถึงเส้นชัยนิดเดียวก็มีปัญหา ยางรั่วก่อนแล้วก็ล้มที่วงเวียน แต่สุดท้ายเขาตามกลับเข้าเส้นชัยหลังกลุ่มฟรูมแค่ 17 วินาทีเท่านั้น (เร็วอย่างเหลือเชื่อ) เจ้าตัวกล่าวว่า “จริงๆ คิดดูแล้วแข่งแกรนด์ทัวร์มันก็มีตั้งสามสัปดาห์ซึ่งอะไรจะเกิดขึ้นก็ได้นะ สิ่งสำคัญคือคุณจัดการกับปัญหาเหล่านั้นบังไงมากกว่า”​

 

4. Good Bye Bardet / Betancur

โชคร้ายกว่าทีเจย์คือเอซจาก AG2R และ Movistar ครับ คาร์ลอส เบทันเคอร์ (Movistar) ล้มพร้อมๆ กับทีเจย์แต่บาดเจ็บหนักกว่ามาก หน้ากระแทกขูดไปกับพื้น

ถึงจะปั่นต่อได้แต่ก็เข้าเส้นชัยหลังกลุ่มนำ 5 นาทีและบาดเจ็บเกินกว่าจะแข่งต่อได้ต้องถอนตัวไป ส่วนทางบาเดต์เองที่เหมือนจะฟอร์มดีไม่กี่วันก่อน แต่วันนี้เสียเวลาให้กลุ่มของฟรูมไปร่วม 7 นาที หมดหวังชิงอันดับ GC ทุกประการ

“หลายวันมาแล้วครับที่ผมรู้สึกว่าคงสู้ศึก GC ไม่ได้ อย่างที่บอกตอนเริ่มมขอดูแบบวันต่อวันดีกว่า ต่อจากนี้ผมหวังว่าจะปั่นในแบบที่ไม่ต้องมีแรงกดดันจากเกม GC ได้ นั่นคือโจมตีบ่อยๆครับ”

 

ผลการแข่งขัน

วิดีโอไฮไลท์

 

พรีวิว Stage 7: Llíria – Cuenca

วันนี้เป็นสเตจแบบ transitioning อีกหนึ่งวัน คือเป็นการเดินทางไปยังจุดไฮไลท์ของรายการนั่นหละครับ (สเตจภูเขาเสาร์-อาทิตย์นี้) แต่กระนั้นเส้นทางก็ไม่ได้ราบเรียบน่าเบื่อเสียทีเดียว ลองดูติ่งยอดเขา Cat 3 ก่อนถึงเส้นชัยนั้นครับ แล้วตลอดทั้งสเตจก็เป็นทางขึ้นๆ ลงๆ ตลอด เอื้อแก่การชวนเพื่อนหนีเข้ากลุ่มเบรคอเวย์เพื่อคว้าแชมป์สเตจเป็นยิ่งนัก เขาลูกสุดท้ายนั้นชันเฉลี่ย 7% ซึ่งก็ไม่ง่าย ถ้า GC คนนั้นของขึ้นอยากซัดกลุ่มชิงเวลากันอีก (และมีหลายคนที่ต้องชิงเวลาจากฟรูม) ก็น่าจะได้เห็นศึกทั้งฝั่ง GC และฝั่งเบรคอเวย์ครับ

เพราะงั้นวันนี้เดาแชมป์สเตจยากแน่นวล เรายังไม่ค่อยเห็นตัวเบรคจี๊ดๆ เท่าไร แต่วันนี้น่าจะชัดขึ้น

ถ่ายทอดสด 20:00-22:45 ที่ duckingtiger.com/live วันนี้ไม่มีบรรยายสดครับ

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *