รีวิว Vuelta สเตจ 7: โมโฮริคแชมป์สเตจ, GC สงบศึก

เกิดอะไรขึ้นในสเตจ 7?

สเตจ 7 เป็นอีกหนึ่งวันที่เบรคอเวย์คว้าแชมป์สเตจได้สำเร็จ และผลงานเมื่อวานตกเป็นของมาเทจ์ โมโฮริค (UAE Team Emirates) นักปั่นชาวสโลวีเนียวัย 22 ปีที่คว้าแชมป์สเตจในแกรนด์ทัวร์ได้เป็นครั้งแรก ส่วนอันดับเวลารวมไม่มีการเปลี่ยนแปลง

ผ่านไป 1 ใน 3 ของการแข่งขัน (7 จากทั้งหมด 21 สเตจ) คริส ฟรูม (Sky) ยังคงครองเสื้อผู้นำเวลารวม นำอันดับสองเอสเตบาน ชาเวซ (Orica-Scott) +11 วินาที และยังคงฟอร์มที่มีลุ้นคว้าแชมป์ Tour de France และ Vuelta a Espana สองรายการในปีเดียวกัน – ถ้าทำได้ฟรูมจะเป็นคนแรกในรอบ 39 ปีที่ทำเป้าหมายนี้สำเร็จ

โมโฮริค, อดีตแชมป์โลกเสือหมอบประเภท Junior ในปี 2012 ออกกระชากหนีกลุ่มในจังหวะลงเขาลูกสุดท้าย Alto del Castillo และเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก นำหน้าอันดับสองพาวเวล์ โพแยนสกี้ (Bora-Hansgrohe) และเจเจ โรฮาส (LottoNL-Jumbo) +16 วินาที ส่วนกลุ่ม GC ตามเบรคอเวย์เข้าเส้นชัยร่วม 8 นาที

รวมๆ แล้วสเตจนี้เป็นวันที่จืด แต่นั่นก็เพราะสเตจ 8 และ 9 วันเสาร์และอาทิตย์นี้อยากและท้าทายเป็นพิเศษ ซึ่งจะมีผลต่ออันดับเวลารวมแน่นอนครับ

โชคไม่ดีสำหรับทีม Dimension Data ที่อาการป่วยกระจายไปทั้งทีมทำให้นักปั่นถอนตัวไป 4 คน เหลือผู้เข้าแข่งขันเพียง 5 คนเท่านั้น

ผลการแข่งขัน

วิดีโอไฮไลท์

 

พรีวิวสเตจ Stage 8: Hellín — Xorret de Catí, 199.5km

ถ้าสเตจเมื่อคืนดูจืดชืด รับรองว่าสเตจวันนี้ไม่จืดแน่นอนครับ ดูปลายขวามือของสเตจ จะเห็นว่ามีอะไรชันๆ อยู่

นั่นคือภูเขา Xorret de Cati ความยาว 3.5 กิโลเมตร ความชันเฉลี่ย 11% ทางขึ้นว่าชันแล้ว

แต่ลองดูทางลงก่อน

ถ้าเรานับ elevation นั่นคือการลดระดับ 200 เมตรในระยะทาง 1 กิโลเมตร หรือคิดเป็นความชันเฉลี่ย -20% ครับ ไม่ใช่แค่ชันน่ากลัวธรรมดาแต่เรียกว่าอันตรายเลยดีกว่า ทำให้นึกถึงทางลงในสเตจ Tour de France ที่ริชีย์ พอร์ทล้มคว่ำ วันนี้จะมีใครล้มมั้ย? GC คนไหนจะเสียเวลาหรือเปล่า? ยากทั้งขึ้นทั้งลงแบบนี้ไม่หมูแน่นอน

แล้วใครมีลุ้นชนะ? เส้นทางแบบนี้ ขาขึ้นยังไงก็ต้องจัดหนักกันอยู่แล้วเพราะตัดตัวคู่แข่งได้ไม่ยาก มีจุดชันสูงสุดถึง 18% แต่ขึ้นถึงยอดแล้วถามว่ากล้าลงด้วยมั้ย จะเลือกเพลย์เซฟหรือดิ่งพสุธาท้ายมบาลเพื่อชิงเวลาหนีคู่แข่งที่ใจไม่ด้านพอ? ลงมาปุ๊บถึงเส้นชัยเลย ถ้าโชคดีก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ถ้าโชคร้ายคงจบไม่สวย แต่ว่าด้วยเรื่องการลงเขาแบบบ้าบิ่นก็จับตามอง ฟรูม (Sky), นิบาลี (Bahrain), บาเดต์ (AG2R) และคอนทาดอร์ (Trek-Segafredo) ครับ

ถ่ายทอดสด 20:00-22:30 ที่ duckingtiger.com/live บรรยายสด 22:00 เป็นต้นไปครับ

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *