รีวิว Tour de France สเตจ 4: กาวิเรียได้อีกหนึ่งสเตจ

Photo Credit: © BORA – hansgrohe / Bettiniphoto,  © Tim De Waele / Getty-Images


เฟอร์นันโด กาวิเรีย (Quickstep Floors) เริ่มฉายแววเป็นสปรินเตอร์ที่เร็วที่สุดใน Tour de France ปีนี้ เขาคว้าแชมป์ได้อีกหนึ่งสเตจ สปรินต์เอาชนะอังเดร ไกรเปิล (Lotto-Soudal) และปีเตอร์ ซากาน (Bora-Hansgrohe) เก็บชัยชนะลำดับที่สองให้ทีม Quickstep Floors

กาวิเรียพูดหลังแข่ง:

“เป็นการสปรินต์ที่ยากมากครับวันนี้ เพราะลมสวนหนัก แต่ทีมเราคุมเกมดี แล้วก็ทำงานคุมกลุ่มหนีตลอดทั้งวันด้วย ผมแฮปปี้กับผลงาน คือทั้งอังเดรและปีเตอร์ก็แกร่งมากเช่นกัน แต่สุดท้ายผมเร็วกว่าจนได้แชมป์ บางวันคุณก็ชนะ บางวันก็แพ้ แข่งจักรยานก็เป็นแบบนี้แหละ”

ช่วงสปรินต์สุดท้ายไกรเปิลออกสปรินต์ตามกาวิเรียและขึ้นแซงได้จังหวะหนึ่งแต่แรงตกไปในช่วงสุดท้าย ถึงจะได้อันดับสองก็ยังเป็นผลงานที่ดีที่สุดของเขาในตูร์ปีนี้ ขณะเดียวกัน มาร์ค คาเวนดิช (Dimension Data) และทีมพยายามนำกลุ่มสปรินต์เป็นคนแรกแต่เสียจังหวะติดกลุ่มจนขึ้นสปรินต์ไม่ได้จบที่อันดับ 21

สเตจนี้เป็นวันที่เบรคอเวย์เกือบจะหนีรอด นักปั่นสี่คนจาก Wanty Groupe, Direct Energie, และ Cofidis ทิ้งห่างเปโลตองได้สูงสุด 8 นาทีแต่ถูกจับได้ที่ช่วงกิโลเมตรสุดท้ายจากการไล่กวดของทีมสปรินเตอร์ ช่วงสุดท้ายมีอุบัติเหตุเล็กน้อยทำให้ริกโอเบอร์โต้ อูราน (EF Drapac) หลุดกลุ่มแต่ทีมพาไล่กลับเข้าทันจนไม่เสียเวลา ทว่าอิลเนอร์ ซาคาริน (Katusha) ไม่ได้โชคดีเหมือนอูราน เป็นตัวเต็ง GC คนเดียวที่เสียเวลาในสเตจนี้ เข้าเส้นชัยหลังกลุ่มหน้าถึง 59 วินาที

ทีจ เบนูท จาก Lotto-Soudal ล้มเจ็บหนักเช่นกัน เข้าเส้นชัยหลังกลุ่มร่วมสิบนาที

 

ให้นักปั่นวิเคราะห์เกม

ถ้าใครอ่านสรุป Tour de France ของ DT จะเห็นว่าเราไม่ค่อยวิเคราะห์สเตจเหมือนแต่ก่อน ซึ่งจริงๆ เป็นความตั้งใจครับ เราไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญหรือไปอยู่ในเกมกับนักปั่น ไม่มีประโยชน์ที่จะนั่งนึกรูปเกมและแผนต่างๆ ของนักปั่น ยกเว้นเกมที่มันออกมาชัดจริงๆ เพราะงั้นเราเลือกที่จะหยิบโคว้ท คำพูดนักปั่นมาให้อ่านมากกว่า ส่วนใหญ่ตัวเต็งมักถูกถามอยู่แล้วว่าเกิดอะไรขึ้น เดินเกมยังไงกันบ้าง เช่นในสเตจนี้

ปีเตอร์ ซากาน (Bora-Hansgrohe)

“การกะจังหวะเป็นปัญหาใหญ่สำหรับผมครับ ถ้าผมอยู่ตามล้ออังเดรตอนเขาเริ่มสปรินต์ผลมันคงไม่ได้ออกมาแบบนี้ แต่ก็ช่างเหอะ ไม่เป็นไรหรอก เราไม่ได้ลีดเอาท์กันดีเท่าไรเพราะเราใช้คนไล่จับกลุ่มหนีที่แข็งแรงมาก…สูตรการชนะกาวิเรียน่ะเหรอ คงต้องรอให้เขาทำผิดพลาดครับ…หรือรอให้ถึงเนินเขา”

 

อังเดร ไกรเปิล (Lotto-Soudal):

“ผมสปรินต์แต่เนิ่นๆ เพราะอยากได้แชมป์สเตจ ไม่อยากจะลังเลครับ ผมโกรธตัวเองในสองสเตจแรกที่ลังเล ตอนแรกผมว่าผมชนะกาวิเรียได้แน่ 100 เมตรสุดท้ายผมยังเหลืออีกเกียร์ ก็เลยปรับเพิ่มเป็นเกียร์ 11 แต่ไม่รู้ยังไงกาวิเรียดันไปได้เร็วกว่าผม…ผมไม่รู้ได้ที่สองหรือสาม แต่ไม่สำคัญหรอก ผมอยากชนะมากกว่า ผมรู้ว่าฟอร์มผมดี วันนี้ก็สปรินต์ดี ไม่ใช่เรื่องน่าอายหรอกที่จะแพ้ให้กาวิเรีย”​

 

มาร์ค คาเวนดิช (Dimension Data):

“วันนี้ลมสวนแรงครับ ถ้าคุณไม่ได้ตามล้อลีดเอาท์คุณต้องใช้วัตต์อีกเท่าตัว แต่วันนี้นักปั่นทีม Sunweb เข้ามาแย่งล้อเรนชอว์ (ลีดเอาท์ของคาเวนดิช) ผมเลยเลือกไปต่อหลังเขาแทนที่จะแหวกขึ้นหน้าไปเจอลม จังหวะที่เริ่มยกสปรินต์ผมเห็นช่องซ้ายว่าง แต่ Quickstep เลื่อนมาบังทางซ้ายหมด เรนชอว์ก็แยกออกซ้าย ผมหมดทางไป แต่เป็นความผิดผมเอง ผมไม่ควรจะไปอยู่ตรงนั้น”

 

เกร็ก แวน เอเวอร์มาร์ท (BMC) ผู้นำเวลารวม:

“พรุ่งนี้จะเป็นวันที่ยากครับ สำคัญมากที่จะอยู่หน้ากลุ่มและทำตัวให้ปลอดภัย ผมอยากลองลุ้นแชมป์สเตจเหมือนกัน ผมพอใจที่ได้ใส่เสื้อเหลืองแต่มาลงแข่งรายการนี้ก็ต้องการแชมป์สเตจเหมือนกัน พรุ่งนี้เป็นโอกาสใหญ่สำหรับผม (เส้นชัยบนเนิน)​ ถ้าชนะในเสื้อเหลืองได้ยิ่งสุดยอด”​

 

ผลการแข่งขัน

วิดีโอไฮไลท์

 

พรีวิวสเตจ 5

จาก Lorient ไป Quimper (204.5km)

  • สี่สเตจแรกการแข่งขันเป็นเส้นทางราบเกือบทั้งหมด แต่วันนี้จะต่างไปครับ เพราะเป็นการแข่งในแคว้นเบรอตาญทางตะวันตกเฉียงเหนือของฝรั่งเศส ซึ่งเนินเยอะ
  • กิโลเมตรสุดท้ายเป็นเนินชันยาว 1 กิเมตร แต่ชันเฉลี่ย 4.8%

  • เดาว่าเบรคอเวย์น่าจะออกไล่เก็บแต้มเจ้าภูเขา แต่คงถูกจับได้ในช่วงสุดท้าย เพราะสเตจนี้มีตัวเต็งอยากได้แชมป์สเตจไม่น้อยและเป็นตัวแรงๆ จากทีมแรงๆ ทั้งนั้น
  • จุดเก็บ time bonus ก็น่าสนใจ ยาว 700 เมตรแต่ชัน 9% กลุ่ม GC น่าจะพยายามชิงเวลากัน ถึงจะได้แค่ 3-2-1 วิสำหรับอันดับ 1-2-3 แต่อย่าลืมว่าตูร์ปีที่แล้วอันดับ 3 และ 4 overall เวลาห่างกันแค่วิเดียวเท่านั้น หนึ่งวิก็สำคัญ

ใครจะชนะ?

ปีเตอร์ ซากาน (Bora-Hansgrohe) เป็นตัวเต็งอย่างไม่ต้องสงสัย ฟอร์มเขาดีแบบหาข้อติยาก ในสเตจทางราบเขาเป็นรองเพียวสปรินเตอร์ แต่เมื่อมีเนินเข้ามาประกอบความได้เปรียบกลับมาหาซากานทันที ใน 3 สเตจทางราบที่ผ่านมาเขาติดโพเดี้ยมทุกสเตจ

แต่ซากานก็เคยแพ้คนอื่นบนเนินใน Tour de France, ถามว่าแพ้ใคร? เขาแพ้เกร็ก แวน เอเวอร์มาร์ทครับ จำรูปนี้ได้มั้ย? เป็นสเตจที่จบบนเนินในเมือง Rodez ในปี 2015 ซึ่ง GVA เฉือนเอาชนะ ซากานไปนิดเดียว สเตจวันนั้นสั้นกว่านี้แต่ชันกว่านี้

แล้วใครเคยชนะ GVA บนเนินใน Tour de France? ไมเคิล แมธธิวส์ (Sunweb) ครับ ชนะบนเนินเดียวกันกับที่ GVA ชนะซากานในเมือง Rodez เมื่อปีที่แล้ว

แต่ถ้าไม่ใช่สามคนนี้ยังมีตัวเลือกอีกเยอะ กับนักปั่นสายคลาสสิค ไม่ว่าจะเป็น สองหน่อจาก Quickstep จูเลียน อลาฟิลลิปและ ฟิลลิป จิลแบร์ Movistar มีอเลฮานโดร วาวเวอเด้, และ UAE มีแดน มาร์ตินกับอเล็กซานเดอร์ คริสทอฟที่น่าจะต่อกรเส้นทางแบบนี้ได้ดี โรมัน บาเดต์ (AG2R) ก็น่าจะมีลองโจมตี เพราะเขาเคยแข่งรายการที่เส้นชัยจบบนยอดนี้เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

ถ่ายทอดสดเริ่ม 18:00-22:30 ลิงก์ที่ duckingtiger.com/live

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *