เช็คฟอร์มทีม 2019: Movistar กับโอกาสสุดท้ายของคินทานา

Photo: RCS Sport

ผลงาน 2018: ต่ำกว่ามาตรฐาน

Movistar เป็นไม่กี่ทีมในเปโลตองที่คาดหวังผลงานได้ตลอดตั้งแต่ต้นจนจบฤดูกาล 2018 ก็เช่นกัน วาวเวอเด้เปิดซิงชัยชนะให้ทีมด้วยการคว้าแชมป์ Overall ใน Tour of Valencia และ Tour of Abu Dhabi และเดเยอร์ คินทานา น้องชายของไนโร คินทานาก็คว้าอันดับสี่ใน Tour of Colombia 

ตัดมาสนามในยุโรป มิเคล แลนด้าเก็บแชมป์สเตจใน Tirenno Adriatico และได้อันดับสี่ overall ต่อด้วยผลงานที่ใหญ่ที่สุดของทีมในช่วงต้นปี นั่นคือมาร์ค โซแลร์นักไต่เขาวัย 25 ปีที่ขึ้นชื่อว่าจะมาแทนคินทานาได้ในอนาคตเก็บแชมป์ Paris-Nice ได้สำเร็จ เอาชนะไซมอน เยทส์ (Mitchelton-Scott) ไปแบบเฉียดฉิวแค่ +4 วินาทีเท่านั้น 

สิ่งที่ Movistar ทำได้ไม่ดีเลยคือรายการคลาสสิค ซึ่งก็เป็นอย่างนี้มาแต่ไหนแต่ไรอยู่แล้ว จากที่ทีมไม่เคยคิดสร้างนักปั่นคลาสสิค มุ่งเป้าผลงานในสเตจเรซและรายการ one day race ในอาร์เดนส์เท่านั้น ซึ่งสนามอย่างหลังปกติเป็นถิ่นของวาวเวอเด้ (อดีตแชมป์ Fleche Wallone และ Liege-Bastogne-Liege หลายสมัย) อย่างไรก็ดี ปี 2018 เขาไม่ชนะในอาร์เดนส์ครับ ได้ที่ 5 ใน Amstel ที่ 2 ใน Fleche และที่ 13 ใน Liege 

มาร์ค โซแลร์: ว่าที่แชมป์แกรนด์ทัวร์คนใหม่?

มาถึงเดือนพฤษภาคม Giro d’Italia แกรนด์ทัวร์แรกของปี รายการนี้ทีมก็เซอร์ไพรส์หลายคนเหมือนกัน เพราะผู้จัดการทีมยืนยันว่าจะส่งเอซสามคน (คินทานา วาวเวอเด้ แลนด้า) ไปลงตูร์ทั้งหมด เปิดโอกาสให้นักปั่นหน้าใหม่ในทีมได้นำ Giro

คนที่เซอร์ไพรส์ก็คือริชาร์ด คาราพาซ นักปั่นตัวจี๊ดวัย 25 ปีจากเอกวาดอร์ที่ถ้าใครจำได้ ปั่นได้บู๊ถึงใจ ไล่ชิงเสื้อ Best Young Rider กับมิกูเอล โลเปซ (Astana) ในสัปดาห์สุดท้าย ไต่เขาได้ดีกว่ารุ่นพี่อีกหลายๆ คนด้วยซ้ำ สุดท้ายคาราพาซพ่ายให้โลเปซ และไม่ติดโพเดี้ยม overall แต่ก็ยังคว้าอันดับสี่ จัดว่าไม่ธรรมดา สำหรับทีมที่ไม่ได้ส่งเอซมาลง

ใน Tour de France แผน 3 ทหารเสือของ Movistar ล้มไม่เป็นท่าเมื่อทั้ง คินทานา วาวเวอเด้ และแลนด้าดูจะปั่นใครปั่นมันมากกว่าช่วยเหลือกันเอง กลายเป็นแพ้ภัยตัวเองเมื่อต้องเจอกับคู่แข่งที่โหดหินอย่างคู่ Sky (โทมัส+ฟรูม) และดูโมลาน (Sunweb) โดยเฉพาะคินทานาที่ดูเฟดลงจากฟอร์มการโจมตีปีก่อนๆ อย่างเห็นได้ชัดและทำได้เพียงอันดับที่สิบช้ากว่าแชมป์รายการ ร่วมสิบห้านาที

โดยรวมแล้วปี 2018 เป็นปีที่วาวเวอเด้ช่วยเหลือทีมไว้เยอะมากครับ ทีมเก็บไป 27 ชัยชนะ แต่ 14 ชัยชนะนั้น (เกินครึ่ง) มาจากผลงานของวาวเวอเด้!  และแน่นอนว่าผลงานใหญ่สุดของเขาคือการคว้าแชมป์โลกได้สำเร็จในช่วงปลายปีด้วย

 

ปี 2019 จะเป็นยังไง? 

ว่ากันตามตรง Movistar เป็นทีมที่มีนักปั่นศักยภาพสูงเยอะ แต่ดูเอซแต่ละคนยังจูนกันไม่ลงตัวเท่าไร ซึ่งน่าเสียดายครับ ทีมนี้จะเกิดหรือดับขึ้นอยู่กับแกรนด์ทัวร์ เพราะไม่ใช่ทีมสายคลาสสิคอยู่แล้ว และไม่ได้ปั้นสปรินเตอร์ไว้

ปี 2019 ทีมเปลี่ยนแผนใหม่แต่ยังใช้สูตรหัวหน้าหลายคนเหมือนเดิม แผนคร่าวๆ คือแลนด้าจะลง Giro + Tour (ก็อย่างที่รู้กันว่าสูตรนี้ไม่ค่อยจะเวิร์กถ้าไม่แกร่งจริงๆ ปีที่แล้วต่อให้ดูโมลานกับฟรูมจะติดโพเดี้ยมทั้งสองรายการ แต่ก็ไม่มีใครที่คว้าแชมป์คู่ได้สำเร็จ) ใน Giro แลนด้าจะมีวาวเวอเด้กับคาราพาซมาลงด้วย ซึ่งก็ไม่รู้ว่าหวยจะออกเบอร์ไหน 

ใน Tour de France ทีมจะให้คินทานาลงคู่กับโซแลร์ เดาว่าคงทุ่มให้คินทานา โดยจะมีแลนด้ามาสมทบเป็นกำลังหนุน (ถ้าไม่กรอบเกินไปจาก Giro) แล้วใน Vuelta อาจจะให้คินทานาลงคู่กับวาวเวอเด้ 

วาวเวอเด้: หัวหน้าทีมที่แท้จริงของ Movistar

ผมว่าไดนามิคที่น่าสนใจของทีมนี้คือการที่ทีมนำด้วยนักปั่นที่อายุมากที่สุดในทีม ขณะเดียวกันก็เป็นคนที่ประสบความสำเร็จที่สุดด้วย วาวเวอเด้ในเสื้อสีรุ้งคงใช้โปรแกรมเดิมนั่นคือลงสเตจเรซช่วงต้นปีหลายๆ รายการ (ซึ่งเขาก็มักจะได้ชัยชนะมาอย่างน้อยๆ 2-3 รายการเสมอทุกปี ฟังดูง่ายแต่จะเห็นว่ามีน้อยคนมากที่ทำได้แบบเขา)

จับตาดูวาวเวอเด้ใน Volta Catalunya, Strade Bianche, Milan San Remo, และสนามอาร์เดนส์ทั้งสามรายการ โดยเฉพาะในอาร์เดนส์ที่เขาคงอยากจะทวงแชมป์ Fleche และ Liege คืนให้ได้ในฐานะแชมป์โลกคนปัจจุบัน เผลอๆ ว่าอาจจะมีลง Tour of Flanders ด้วย 

สำหรับแกรนด์ทัวร์ ผมไม่หวังมากเท่าไร หนึ่งคือ Giro นี่คู่แข่งแกร่งขึ้นทุกปีๆ ปีนี้แลนด้าอาจจะต้องเจอกับเกอเรนท์ โทมัส (Sky), ทอม ดูโมลาน (Sunweb), พี่น้องเยทส์ (MTS), วินเชนโซ นิบาลี (Bahrain-Merida) และฟาบิโอ้ อารู (UAE) ยังไม่รวมม้ามืดอีกหลายๆ คน ถ้าแลนด้าหาฟอร์มที่คงเส้นคงวาไม่ได้ ศึกนี้ก็ไม่ง่ายครับ เช่นเดียวกับคินทานาใน Tour de France ที่ต้องเจอกับคริส ฟรูม (Sky) ที่เขายังไม่เคยเอาชนะได้สักที

 

ใครน่าจับตามอง? 

สำหรับสเตจเรซและแกรนด์ทัวร์จับตามองเด็กใหม่อย่างโซแลร์และคาราพาซน่าจะลุ้นขึ้นมากกว่า ทั้งคู่อายุ 25 ปีเท่ากันและยังมีเวลาพัฒนาอีกเยอะ แต่อันดับสี่ใน Giro ปีที่แล้วน่าจะช่วยสร้างความมั่นใจให้คาราพาซได้ไม่น้อย ส่วน one day race ก็ต้องยกให้น้าวาวเวอเด้คนเดียว คงชนะอยู่แล้ว คำถามคือจะชนะกี่รายการมากกว่า อยากรู้ว่าทีมจะให้โอกาสคู่นี้ลงรายการไหนบ้าง

ท้ายสุด คนที่ควรจะดูคือคินทานาครับ ไม่ใช่ว่าจะชนะอะไรบ้าง แต่คือจะไปยังไงต่อ ข่าวออกมาหลายครั้งแล้วว่าเขาไม่ค่อยพอใจกับ Movistar และสัญญากับทีมกำลังจะหมดด้วย แต่ถึงจะไม่พอใจแล้วอยากไปอยู่ทีมใหม่ ถ้าเขาไม่สร้างผลงานใหญ่ๆ ในแกรนด์ทัวร์เหมือนเมื่อ 3-4 ปีก่อน รับรองได้ว่าโดนลดค่าตัวในสัญญาใหม่แน่นอน ไม่ว่าจะเป็นกับทีมเดิมหรือทีมใหม่ก็ตาม

2019 เป็นปีวัดดวงของคินทานาละครับ 

Final call for Nairo

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *