พรีวิว TDF สเตจ 7: มาขึ้นเขากันเถอะ

Stage 7: จาก L’Isle-Jourdain ไป Lac de Payolle, 162.5 km

Stage 7

เส้นทาง

หลังจากสเตจทางราบและโรลลิ่งระยะทางไกลมาหลายวัน ในที่สุดขบวนนักแข่งก็มาถึงทางใต้ของฝรั่งเศสเพื่อเริ่มขึ้นเขาพีรานีสกัน สเตจ 7 วันนี้เป็นครั้งแรกที่นักปั่นจะต้องเจอกับภูเขาระดับ category 1 ถ้าสงสัยว่าระดับความยากและชันของภูเขาในการแข่งแบ่งกันยังไงก็ลองอ่านบทความข้างล่างก่อนครับ

ความชันและเกรดภูเขา วัดยังไง?

สเตจวันนี้ไม่ยาวมากประมาณ 162.5 กิโลเมตร เป็นทางโรลลิ่งนิดหน่อยก่อนจะเริ่มขึ้นเขาในช่วงท้ายของสเตจ โดยเขาสำคัญคือ Col d’Aspin ภูเขาลูกสำคัญที่ใช้ในตูร์มาตั้งแต่ปี 1910 และใช้มาแล้ว 71 ครั้ง เรียกได้ว่าเป็นเขาคลาสสิคลูกหนึ่งของรายการเลยก็ว่าได้

tumblr_o9y9ppd5qY1ropreyo1_1280

เขาลูกนี้ยาว 12 กิโลเมตร และชันเฉลี่ย 6.5% elevation ประมาณ 700 เมตร จุดที่ชันมากคือช่วงกลางเขาที่ชันขึ้นระดับเลขสองหลัก (จุดสีดำ) ช่วงสุดท้ายก็ชันต่อเนื่องยาวๆ ซึ่งน่าจะเป็นโอกาสแรกที่กลุ่มตัวเต็ง GC เริ่มออกโชว์ฟอร์มกันแน่นอน

Col d'Aspin
Col d’Aspin

แต่เส้นชัยไม่ได้อยู่บนยอดเขา นักปั่นต้องลงเขามาแล้วขึ้นเนินหน้าเส้นชัยอีกครั้งหนึ่ง และพยากรณ์อากาศบอกว่าฝนอาจจะตกด้วย ทางลงเขานั้นชันมากครับ ประมาณ 8% ต่อเนื่อง ก็จะเป็นการลงเขาที่เร็วมาก คงไล่จับคนที่ถึงยอดเขาได้เป็นคนแรกได้ยาก กิโลเมตรสุดท้ายที่ตีนเขาเป็นเนินขึ้นเส้นชัยยาว 1 กิโลเมตร ชันประมาณ 3-4%

จะเกิดอะไรขึ้น? : สเตจนี้จบได้สองแบบคือ เบรคอเวย์หนีไปชนะ และสอง เป็นการดวลกันระหว่างตัวเต็ง GC จะจบแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับส่วนผสมของเบรคอเวย์ว่าเป็นอันตรายต่อ GC มั้ย และมีแรงเหลือพอจะขึ้นเขาลูกสุดท้ายได้เร็วกว่าเพซของทีม GC ที่น่าจะตั้งสูงเพื่อตัดกำลังคู่แข่ง

นักปั่นที่น่าจับตามอง

Photo: ASO
เสื้อเหลือง: คำถามแรกคือ GVA จะเซฟเสื้อเหลืองได้มั้ย? ระยะห่างห้านาทีที่เขามีมากกว่าคนอื่น ก็จัดว่าเยอะพอสมควร และเขาลูกสุดท้ายไม่ได้ยาวมากเกินจะเสียเวลาได้ถึง 5 นาที อย่างไรก็ดี BMC คงไม่ป้องกันเสื้อให้ GVA แต่หันไปไล่ตามทีมคู่แข่งอย่าง Movistar / Sky และคอยช่วยทีเจย์กับพอร์ทมากกว่า ก็เป็นไปได้สูงว่า GVA จะเสื้อหลุด และเขาต้องดูแลตัวเองถ้าอยากเซฟเสื้ออีกหนึ่งวัน

กลับกัน ทีมอื่นๆ อาจจะส่งนักปั่นที่อันดับเวลาดีๆ แต่ไม่ใช่ตัวเต็งของทีมเข้ากลุ่มหนีเพื่อบังคับให้ BMC ไล่ก็เป็นได้ (แต่อาจจะไม่ไล่)

เบรคอเวย์: โทมัส เดอ เกนท์ (Lotto-Soudal) อาจจะอยากหนีไปเก็บแต้ม KOM อีกครั้ง, แต่ก็มีอีกหลายคนที่มีสิทธิหนีรอด จับตามองนักปั่นอย่าง ซาคาริน (Katusha), ยาลินสัน พานทาโน (IAM), รูย คอสต้า (Lampre), อดัม แฮนเซน (Lotto-Soudal), สตีฟ คัมมิงส์ (DD)  และอีกหลายๆ คน

Challenge Mallorca Steve Cummings MTN

GC: ทีม GC ที่แกร่งที่สุดตอนนี้คงเป็น Movistar และ Sky  อย่างไม่ต้องสงสัย เส้นชัยวันนี้ดูจะเหมาะกับวาวเวอเด้เป็นพิเศษ ที่เป็นเนินสั้นๆ และเขาเองก็ขึ้นและลงเขาได้ดี น่าจะอยู่กับคินทานาได้จนถึงยอด Aspin ถ้าทีมปล่อย วาวเวอเด้มีสิทธิเก็บแชมป์สเตจได้แน่นอน

ผิดกันกับ Sky ที่ไม่ค่อยให้โอกานักปั่นในทีมหนีไปทำผลงาน และจะใช้ป้องกันฟรูมทั้งหมด น่าดูว่าฟรูมจะเดินแผนยิงก่อนอุดทีหลังในสเตจนี้เลยมั้ย? แต่ถ้าฝนตก ฟรูมอาจจะไม่ใช่คนที่เร็วที่สุดในจังหวะลงเขา

อีก 2-3 คนที่เหมาะกับเส้นชัยแบบนี้ เป็นโรดริเกรซ (Katusha) ที่ดูฟอร์มดีทีเดียวในสเตจ 5, แดน มาร์ติน (Etixx) ก็เช่นกัน และอลาฟิลลิป (Etixx) ก็พอจะเกาะกลุ่ม GC ได้แต่ไม่รู้ถ้าเจอเขายาวๆ แบบนี้จะไหวหรือเปล่า เพราะวันก่อนก็เกือบหลุดกลุ่มตอนที่ Movistar เร่งความเร็ว

PN Contador

แล้วคอนทาดอร์จะเป็นยังไง? ฟอร์มยังดูไม่ดีและยังไม่หายเจ็บ หลุดกลุ่มแทบทุกสเตจที่มีเนิน ผมว่าเขาอาจจะหลุดตั้งแต่ทางขึ้น Aspin ปัญหาคือตอนนี้ทีมจะให้ครอยซิเกอร์มาช่วยคอนทาดอร์มั้ยถ้าเขาหลุดกลุ่ม เพราะครอยซิเกอร์เวลา GC ตามหลังคนอื่นนิดเดียว อันนี้คงเป็นปัญหาภายในทีม เพราะในสเตจ 5 ครอยซิเกอร์ไม่ได้รอคอนทาดอร์และดูจะมีปัญหากัน

Pick to win: แต่ผมว่าคนที่น่าจะได้แชมป์สเตจนี้ที่สุดน่าจะเป็น โรเมน บาค์เดต์ (AG2R) สเตจแบบนี้แทบจะออกแบบมาให้บาค์เดต์เลย ขึ้นเขาได้ดี มีความ explosive (เหมือนที่ลองเชิงคู่แข่งในสเตจ 5),และลงเขาได้เร็วมากๆ ไม่แพ้ระดับนิบาลีและซากาน ถ้าจะเริ่มโชว์ฟอร์มข่มคู่แข่ง ก็ต้องสเตจนี้หละ

Bardet Dauphine

ถ่ายทอดสดเริ่ม 19:00-22:30 เหมือนเดิมที่ duckingtiger.com/live วันนี้ไม่มีบรรยายสดครับ

* * * *

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *