พรีวิว: Vuelta Andalucia

2016 Vuelta Andalucia

ที่ไหน: สเปน
เมื่อไร: 17-21 กุมภาพันธ์
ระดับ: UCI 2.1
ลิงก์และเวลาถ่ายทอดสด: เช็คที่ DT Live
ใครลงแข่งบ้าง: Startlist

Vuelta Andalucia เป็นสนามแข่งสเตจเรซที่เก่าแก่ที่สุดรายการหนึ่งของสเปนครับ แข่งกันมาตั้งแต่ 1925!

รายการนี้มีตัวเต็งที่ชัดเจนมากๆ อยู่คนเดียว นั่นคือ อเลฮานโดร วาวเวอเด้ เพราะเขาเป็นแชมป์เก่าสามสมัย ตั้งแต่ปี 2013-2014 (คริส ฟรูม ชนะปี 2015) และเป็นรายการแรกที่เขาได้เหยียบโพเดี้ยม overall ในฐานะนักปั่นอาชีพตั้งแต่ปี 2003 เพราะงั้นสนามนี้เหมือนสวนหลังบ้านของเอซชาวสเปนคนนี้แน่นอน

686px-LocalizaciC3B3n_de_AndalucC3ADa.svg

Andalucia (อ่าน: แอนดาลูซีอา) เป็นแคว้นปกครองตนเองของประเทศสเปน โดยเป็นแคว้นที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งและมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองในจำนวนแคว้นปกครองตนเอง 17 แห่งที่ประกอบขึ้นเป็นประเทศสเปน ที่สำคัญเป็นแหล่งบ่มเพาะนักปั่นฝีเท้าดีของสเปนด้วย เป็นย่านที่มีชื่อเสียงเรื่องการปั่นมีอนิเมะชื่อดังถ่ายทอดเรื่องราวการแข่งขันของนักปั่นที่เติบโตจากแคว้นนี้

Nasu: Summer in Andalusia ชมอนิเมะรับ Vuelta A Espana

Vuelta Andalucia แข่งกัน 5 วัน และเส้นทางไม่ยากนัก แต่ก็ไม่ค่อยจะมีทางราบสักเท่าไร ส่วนใหญ่เป็นทางโรลลิ่งและทางภูเขา คั่นด้วย Time Trial ตรงกลาง เป็นสนามเก็บตัวเค้นฟอร์มที่ดีสำหรับนักปั่นสายคลาสสิคที่ต้องออกโรงกันในเดือนมีนาคม รวมถึงสเตจเรซเซอร์หลายๆ คนที่อยากจะวัดฟอร์มช่วงต้นฤดูกาลครับ ปีที่แล้วเราได้ชมการดวลที่มันส์มากของฟรูมและคอนทาดอร์ในรายการนี้ เป็นแมทช์ที่สูสีที่สุดรายการหนึ่งของปีเลยทีเดียว (ลองดูวิดีโอข้างล่าง) น่าเสียดายว่าปีนี้ทั้งคู่ไม่ได้มาลงแข่งรายการนี้

เส้นทาง

การแข่งขันมีทั้งหมด 5 สเตจ สภาพเส้นทางเป็นยังไงบ้าง?

 

Stage-1454699048
Stage 1: เส้นทางในรายการนี้จะยากขึ้นเรื่อยๆ ทุกสเตจ แล้วไปจบที่สเตจสุดท้ายซึ่งเป็นการปีนเขาสูงชันจนถึงเส้นชัย สเตจแรกเป็นทางเนินชันช่วงเริ่มต้น แต่น่าจะจบด้วยการสปรินต์ เพราะช่วงสุดท้ายเป็นทางลงเขาและทางราบ
Stage-1454699052
Stage 2: กลับกันกับสเตจแรก สเตจนี้เริ่มด้วยทางราบแต่มีภูเขาสูงชันดักก่อนถึงเส้นชัยไม่กี่กิโลเมตร และเป็นทางลงเขาที่คดเคี้ยวอันตราย เบรคอเวย์ในเด็ดมีสิทธิคว้าแชมป์สเตจนี้ครับ
Stage-1454699058
Stage 3: เส้นทางโรลลิ่งตลอดทั้งสเตจ แต่มีเขาสูงชันสามลูกคั่นกลาง แทบไม่มีทางราบเลย เป็นอีกสเตจที่เบรคอเวย์มีโอกาสหนีจนชนะ
Stage-1454699063
Stage 4: Time Trial ระยะทาง 21 กิโลเมตร โดยช่วงแรกเป็น่ทางขึ้นเนินซึม ก่อนจะลงเขาและเป็นทางราบยาวไปวกขึ้นเนินอีกครั้งที่เส้นชัย พยากรณ์อากาศบอกว่าลมแรงใช้ได้เพราะปั่นกันริมฝั่งชายทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และเป็น TT  ที่ยาว เวลาน่าจะหลุดกันได้เยอะพอสมควร
Final_GC-1454699069
Stage 5: สเตจสุดท้ายก็ยากใช่ย่อย มีเขาสูงชันถึงสี่ลูก และเขาลูกสุดท้าย Penas Blancas นั้นยาวถึง 14 กิโลเมตร เขาลูกนี้เคยใช้ใน Vuelta a Espana มาแล้วในปี 2013 ซึ่งปีนั้น เลโอโพลด์ โคนิกเคยได้แชมป์สเตจ และนิโคลาส โรชขึ้นนำเวลารวม (ทั้งคู่ไม่ได้ลงแข่งรายการนี้)

 

ตัวเต็ง

รายการนี้เป็นสนามสุดโปรดของทีม Movistar ก็ว่าได้ครับ ปีที่แล้วถึงแชมป์สามสมัย วาวเวอเด้ไม่ได้ลงแข่ง แต่ลูกทีมก็เก็บชัยชนะไป 3 จากทั้งหมด 6 สเตจ โดย โฮเซ่ โลบาโต้ และฮาเวียร์ โมเรโน่ ซึ่งทั้งคู่มาลงแข่งในปีนี้ด้วย แถมยังมีหัวหน้าทีมมา Movistar ก็คงเป็นทีมที่น่ากลัวที่สุดในรายการปีนี้

แต่ก็ใช่ว่าจะหมู เพราะ BMC ก็ขนเอซมาหลายคน ทั้งฟิลลิป จิลแบร์, ทีเจย์ แวนการ์เดอเรน และซามูเอล แซนเชซ​

ฝั่ง Tinkoff มีโรมัน ครอยซิเกอร์ และราฟาล ไมย์ก้า ทาง Sky ก็มีเซอร์จิโอ้ เฮนาว, วาซิล คิริเยงก้า และเวาท์ โพลส์ ที่เพิ่งจะได้แชมป์ Vuelta Valencia มาหยกๆ คิริเยงก้า แชมป์โลก Time Trial คนปัจจับุนน่าจะเล็งสเตจ Time Trial เป็นพิเศษ

ม้ามืดจับตามอง บอเก้ โมเลมม่า (Trek-Segafredo), สตีฟ คัมมิงส์ (Dimension Data), ทิม เวลเลนส์ (Lotto-Soudal), วิลโค เคลเดอร์แมน (LottoNL), ไบรอัน โกกอร์ด (Direct-Energie) และเนเซอร์ บูฮานี (Cofidis) สำหรับสปรินเตอร์ขาแรง

รายการนี้ถ่ายทอดสดทาง Eurosport เช็คตารางถ่ายทอดสดและลิงก์ที่ DT Live ครับ

By เทียนไท สังขพันธานนท์

คูน คือผู้ก่อตั้งดั๊กกิ้งไทเกอร์ และอยากใช้เว็บไซต์นี้ช่วยให้คนไทยอยากขี่จักรยานกันเยอะๆ!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *