รีวิว Tour de France สเตจ 16: อลาฟิลลิปลงเขาเหมือนแล่นไปตามราง + พรีวิวสเตจ 17

(headline photo: © ASO)

สเตจ 16 จบด้วยชัยชนะของจูเลียน อลาฟิลลิป (QuickStep Floors) ผู้ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มเบรคอเวย์ขนาดใหญ่ของวันวุ่น ๆ วันหนึ่ง

ประเดิมการออกสตาร์ทด้วยการประท้วงของชาวนาในท้องที่ ผู้ไม่พอใจกับนโยบายใหม่ของรัฐบาลเรื่องการให้เงินช่วยที่นา จึงดันกองฟางเข้ามาบังถนนเพื่อกระตุ้นความสนใจจากคนหมู่มาก ตำรวจจึงต้องเข้าเคลียร์พื้นที่ด้วยแก๊สน้ำตาและผงพริกไทย แต่ซ้ำร้ายแก๊สน้ำตาก็ลอยไปเข้าตานักแข่งด้วย ทำให้ต้องหยุดการแข่งขันชั่วคราวเพื่อล้างตาประมาณ 15 นาที ก่อนที่กรรมการจะโบกธงให้แข่งต่อได้

เมื่อความวุ่นวายคลี่คลาย เบรคอเวย์ก็ออกทำงานตามคาดซึ่งมีจำนวนถึง 41 คน เนื่องจากสเตจเมื่อวานอาจจะเป็นวันสุดท้ายที่เบรคอเวย์มีสิทธิ์ชนะแล้ว เมื่อถึงตีนเขาลูกสุดท้าย โคล ดู พอร์ทิลลอง (Col du Portillon) ก็ถูกคัดตัวเหลือประมาณ 12 คน และคนที่ถึงยอดเขาคนแรกก็คือ อดัม เยทส์ (Mitchelton-Scott) ซึ่งถึงก่อนที่ 2 คือจูเลียน อลาฟิลลิป (QuickStep Floors) ด้วยแก็ปถึง 25 วินาที อย่างไรก็ดี เส้นชัยอยู่ตีนเขาซึ่งต้องลงเขาที่คดเคี้ยวนี้ไปอีก 10 กม.เต็ม ๆ

ทุกในเปโลตองคนรู้ว่าอลาฟิลลิปเป็นคนลงเขาเก่ง (ทิป: ถ้าไม่ได้ดูสด แนะนำให้หารีเพลย์ช่วงท้าย ๆ ดูครับ อลาฟิลลิปสาดโค้ง+เทคไลน์ลงเขาเก่งจริง ๆ) เยทส์เองก็คงรู้เรื่องนี้จึงกดดันตัวเองมากเกินจนพลาดแหกโค้งไปที่โค้งหักศอกโค้งหนึ่ง และโดนอลาฟิลลิปแซงไปตรงนั้นเอง

ส่วนทางด้านหลัง กลุ่มตัวเต็ง GC แทบไม่มีใครยิงกันบนเขาพอร์ทิลลองเลย น่าจะออมขาไว้ซัดกันในวันนี้ สเตจ 17 แน่นอน ทุกคนเข้าเส้นพร้อมกัน 12 นาทีหลังอลาฟิลลิป

ข่าวร้ายวันนี้คือ ฟิลลิป จิลแบร์ (QuickStep Floors) ต้องถอนตัวออกจากการแข่งขันหลังจากแหกโค้งตกเขาไป ถึงแม้เขาจะปีนขึ้นมาและปั่นต่อจนจบสเตจได้ แต่พออดรีนาลีนจากการแข่งเริ่มสลาย ความปวดก็ยิ่งทวีจนแค่เดินออกจากรถพยาบาลยังลำบาก ทางทีมจึงต้องนำส่งโรงพยาบาลเพื่อตรวจเพิ่มเติมและรักษาอาการต่อไป นับถือใจจริง ๆ ที่บาดเจ็บขนาดนั้นยังปั่นต่อจนจบได้ แม้จากจุดที่แหกโค้งไปจนถึงเส้นชัยคือภูเขา cat 1 หนึ่งลูกเต็ม ๆ


จูเลียน อลาฟิลลิป (QuickStep Floors)

เป็นอีกวันที่ยากครับ ผมดีใจที่เบรคอเวย์สำเร็จไปกับกลุ่มใหญ่ และรู้สึกวันนี้แรงดีครับ น่าเสียดายที่จิลแบร์เกิดอุบัติเหตุรุนแรง ตอนแรกผมไม่แน่ใจว่าจะชนะสเตจได้มั้ย แต่ก็คิดว่าคุมเพซตัวเองได้ดี แล้วทางลงเขานั่นก็อันตรายพอควร แต่ผมก็รู้ว่าสเตจวันนี้ ถ้าไม่ใช่อดัม เยทส์ ก็เป็นผมที่จะชนะ

ผมจะไม่มีวันลืมวันนี้เลย เป็นวันที่พิเศษมาก ๆ และสมบูรณ์แบบที่สุด เหนื่อยมากครับ และก็ดีใจมากด้วยที่มีแรงปั่นจนถึงเส้นชัยและชนะได้ เป็นอีกหนึ่งวันที่ผมครองเสื้อลายจุด และผมจะสู้เพื่อรักษามันไว้ให้ได้ ถึงรู้ว่ายากแต่ผมก็จะสู้เพื่อมันทุกวันครับ

วันนี้เป็นวันที่บ้ามาก ๆ ปวดขาสุด ๆ แต่ผมก็คิดว่าทุกคนก็คงปวดเหมือนกัน ไม่อยากจะเชื่อว่าจะชนะได้อีกเป็นสเตจที่สองครับ ผมจำภูเขาลูกสุดท้ายได้ ทั้งทางขึ้นและทางลง ดีใจมากครับ

อดัม เยทส์ (Mitchelton-Scott)

เรื่องมันเศร้าครับ ที่ผ่านมาผมเคยลงเร็วกว่านี้กับทางลงเขาที่ยากกว่านี้มาแล้ว ก็ไม่มีปัญหาอะไรนะครับ เรามาซ้อมสำรวจเส้นทางกันแล้วทุกสเตจ แต่สุดท้ายถึงวันจริงก็ไม่รู้อยู่ดีว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตรงนั้นพื้นอาจจะชื้นล่ะมั้ง แล้วอยู่ ๆ ผมก็แหกโค้งไปเลย มีแค่นั้นจริง ๆ ครับ

ตอนนี้จิตใจผมย่ำแย่มากครับ เมื่อชัยชนะสเตจตูร์อยู่แค่เอื้อมแค่นั้นแต่คว้าไว้ไม่ได้ มันเศร้ามากจริง ๆ ครับ ไม่ใช่แค่กับผมแต่กับทีมของเราด้วย

ฟิลลิป จิลแบร์ (QuickStep Floors)

ผมไม่แย่เท่าไหร่ครับ สันเขาตรงนั้นไม่ลึกเท่าไร ประมาณสี่เมตรได้ แต่ว่ามีก้อนหินอยู่เต็มเลย ตอนที่ผมนอนอยู่ตรงนั้น ผมคิดกับตัวเองว่า “หักหมดตัวแหง ๆ” ก็เลยไม่ขยับตัวเลยครับตอนแรก นอนรออยู่ได้แป๊บเดียวก็มีคนมาช่วย ตอนนี้ปวดมากเลยครับ แล้วหัวเข่าก็มีแผลเลือดออกแผลใหญ่เหมือนกัน แต่ผมคิดว่าไม่น่ามีอะไรหักนะ



และแล้วเราก็มาถึงสเตจที่ไฮป์กันมากที่สุดในตูร์ปีนี้ครับ นั่นคือสเตจ 17 จะบอกว่ามันคือการสปรินต์ขึ้นเขาสามลูกก็คงได้

มันพิเศษอย่างไร?
1. มันสั้นมาก แค่ 65 กม. แต่ปีนเขารวม (elevation gain) ถึงกว่า 3,300 เมตร
2. ไม่มีโรลลิ่งสตาร์ท ธงลงปุ๊บ ทุกคนมีสิทธิ์ยิงได้ทันที
3. ตำแหน่งการปล่อยตัวแบบ grid system ซึ่งเอามาจากการแข่งขัน MotoGP โดยคนที่อยู่ลำดับ 1–5 จะวางตำแหน่งออกสตาร์ทเป็นรูปลูกศร จากนั้นอันดับ 6–10 ก็จะเป็นลูกศรอีกชั้นหนึ่ง แล้วค่อยเป็นแถวหน้ากระดานของลำดับ 11–15, 16–20 ต่อไปเรื่อย ๆ (ดูวิดิโอด้านล่างประกอบ) แต่ตอนปล่อยตัวปล่อยพร้อมกัน

นั่นหมายความว่า ถึงแม้ว่าเมื่อธงลงแล้วจะปล่อยตัวพร้อมกัน แต่กว่าสมาชิกทีมที่อยู่กระจัดกระจายกันจะรวมตัวกันได้ครบทีม ก็อาจต้องใช้เวลาสักพัก เดาว่าอาจจะ 30–60 วินาที ทำให้ตัวเต็ง GC บางคนที่กล้าได้กล้าเสียอาจซัดออกไปก่อนตั้งแต่แรกเลยก็ได้ ทำให้สามารถเปิดแก็ปได้ทันทีตั้งแต่กิโลเมตรที่ 0 นั่นเอง

ภูเขาสามลูกของสเตจนี้ เป็นภูเขา cat 1 สองลูก คือ โคล เด เพย์รีซอร์ด (Col de Peyresourde) และ โคล เด วาล ลอรอน อะเซต์ (Col de Val Louron-Azet) และเขา HC อีกหนึ่งลูก คือ โคล ดู พอร์เทต์ (Col du Portet) สิ่งที่น่าสนใจอย่างหนึ่งคือ ทางขึ้นเพย์รีซอร์ดนี้ คงไม่มีใครรู้จักดีไปกว่า คริส ฟรูม เพราะเมื่อ 2 ปีก่อน เขายิงกลุ่มตัวเต็งที่ทางลงเขาลูกนี้ (ปีนั้นปั่นลง ปีนี้ปั่นขึ้น ถนนเส้นเดียวกัน) ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ฟรูมโจมตีที่ทางลงเขา ด้วยท่าปั่นจากบนท่อนอนอันเป็นที่โจษจัน จนได้เสื้อเหลืองตั้งแต่สเตจ 8 และใส่ไปจนปารีสเลย

สำหรับพรีวิวเส้นทางสเตจนี้ ด้วยความไฮป์ของมัน จึงมีทั้ง GCN และ The Col Collective ไปสำรวจเส้นทางมาให้เราแล้วครับ เชิญเลือกรับชมกันได้ตามอัธยาศัย

สเตจนี้ ตัวเต็ง GC น่าจะยิงกันยับ ลำดับ GC น่าจะสลับกันวุ่นวาย ไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง เพราะนี่เป็นครั้งแรกที่ตูร์จัดสเตจสั้นขนาดนี้มาให้แข่งกัน (ไม่นับ ITT, TTT, prologue) และเป็นครั้งแรกที่ใช้ grid start system ด้วย ใครที่รวมทีมกันได้ก่อนก็จะได้เปรียบเรื่องจำนวน แต่ตัวเต็ง GC ที่ยิงออกไปคนเดียวก็จะได้เปรียบเรื่องเวลา ใครจะร่วมมือกับใครเพื่อผลประโยชน์ร่วมบ้างก็ไม่สามารถเดาได้ เราจะได้เห็น Sunweb กับ LottoNL กับ Movistar จะร่วมมือกันชั่วคราวเพื่อล้ม Sky หรือไม่ ?

สเตจวันนี้ ถ่ายทอดสดตั้งแต่ต้นจนจบครับ เริ่ม 20:15 น. จบประมาณ 22:30 น. ที่ duckingtiger.com/live

By ธันยวีร์ ชินสุวรรณ

วี - นักวิจัยลั้ลลา ถ้าไม่เลี้ยงเซลล์อยู่แล็บก็อยู่ร้านกาแฟ ว่างไม่ว่างก็ปั่นจักรยาน หลงรักหมอบทุกคันที่ไม่มีแหวนรองสเต็มและใช้ริมเบรค เป็นแฟนคลับทีม Mitchelton-Scott

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *